Lửa cháy dữ dội vào buổi tối vì nhà xưởng có nhiều vật liệu dễ cháy

Chỉ nửa ngày sau khi biết thông tin về vụ cháy ở công ty có nhiều lao động Việt Nam, tài khoản tên Thảo Vân đã viết lời kêu gọi "KHẨN CẤP HỖ TRỢ 200 CÔNG NHÂN VIỆT NAM TẠI CÔNG TY KÍNH BẰNG - CHUNG LY!".

Thông tin trên trang Facebook "Cộng đồng người Việt Nam ở Đài Loan" kêu gọi cộng đồng người Việt hỗ trợ "quần áo, đồ dùng cá nhân đặc biệt cho nữ càng nhanh càng tốt".

Chị Thảo Vân thông tin rằng "mấy trăm con người bị cháy hết quần áo, tư trang và chỉ còn mỗi bộ quần áo trên người".

Sau lời nhắn nhủ "Người Việt hãy đùm bọc nhau trong khó khăn hoạn nạn ở xứ người!", chị Thảo Vân kêu gọi các thành viên trong nhóm chia sẻ thêm trên mạng để có thể giúp đỡ đồng bào đang gặp khó khăn.

Hình ảnh các lao động người Việt Nam sau khi thoát khỏi nhà máy bị cháy dữ dội. Họ mất nhiều tài sản, tư trang cá nhân do đám chay lan sang khu ký túc xá 

Văn phòng Kinh tế và Văn hóa của Việt Nam tại Đài Bắc cho biết vụ cháy xảy ra lúc 21h tối 28-4, tại nhà xưởng công ty Kính Bằng, thị trấn Bình Trấn, thành phố Đào Viên.

Hãng thông tấn CNA của Đài Loan cho biết vụ hỏa hoạn có khả năng xuất phát từ khu hàn xì thuộc tầng 5 của phân xưởng thứ 3 bên trong nhà máy Kính Bằng, nơi có nhiều vật liệu bắt lửa như các dung môi hữu cơ, axit và kiềm mạnh.

Đám cháy từ đây nhanh chóng lan sang khu ký túc xá của công nhân nên nhiều người đã bị thiệt hại vật chất.

Qua xác minh, Văn phòng Kinh tế và Văn hóa của Việt Nam tại Đài Bắc cho biết có 161 lao động Việt Nam làm việc tại xưởng Công ty Kính Bằng, theo hợp đồng cung ứng giữa Tổng Công ty Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp Quốc phòng của Việt Nam (GAET) và hai công ty môi giới Đài Loan là Công ty hữu hạn cổ phần nhân lực quốc tế Bang Đạt và Công ty hữu hạn Sâm Mỹ.

Ngày 28-4, phần lớn các lao động Việt Nam đang đi làm, một số xin nghỉ đi gặp gỡ bạn bè nhưng thông tin bước đầu cho thấy chưa phát hiện lao động Việt Nam bị thương hay tử vong.


Đám cháy bùng phát từ 21h tối 28-4 nhưng đến 6h sáng 29-4 mới được khống chế
do cơ sở được cho là có nhiều nguyên, nhiên liệu dễ cháy 

Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã phối hợp với chính quyền thành phố Đào Viên và Hội các cô dâu Việt Nam hỗ trợ thức ăn, nước uống cho người lao động, cử đại diện Ban quản lý lao động của Văn phòng xuống hiện trường thăm hỏi người lao động và yêu cầu Công ty môi giới lao động phối hợp với chủ nhà máy lo chỗ ăn, ở ổn định cuộc sống cho người lao động.

Hiện các lao động người nước ngoài đã được Công ty môi giới bố trí đi làm tại hai xưởng khác của Công ty Kính Bằng.

Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng đã chỉ đạo Văn phòng Kinh tế và Văn hóa tại Đài Bắc tiếp tục theo dõi sát vụ việc, cập nhật thông tin và kết quả điều tra của cơ quan chức Đài Loan, phối hợp với các cơ quan, doanh nghiệp liên quan ở sở tại đảm bảo người lao động sớm ổn định làm việc và cuộc sống.

Vụ cháy đã làm 5 lính cứu hỏa Đài Loan thiệt mạng do bị kẹt trong nhà xưởng có máy móc to và 7 lính cứu hỏa khác bị thương do trúng axit và hóa chất văng ra vì nổ.

Thông tin từ Bộ Lao động Thái Lan cho biết hai công dân nước này thiệt mạng trong vụ cháy là Panupong Saenglam (24 tuổi) và Cherdsak Rumsoongnuen (42).

Bộ trưởng Bộ Lao động Thái Lan Adul Saengsingkaew thông tin có khoảng 180 công nhân Thái Lan và 130 công nhân Việt Nam được thuê làm việc tại đây.

Cộng đồng người Việt tại Đài Loan cũng rất cảm động trước hành động lăn xả cứu cháy đầy dũng cảm của lực lượng chuyên môn Đài Loan.

"Khi chúng tôi đưa tin về vụ cháy Kính Bằng tối 28-4-2018, điều cảm động nhất là hình ảnh những người anh hùng Lính cứu hỏa Đài Loan lăn xả chiến đấu với ngọn lửa tử thần để cứu người cứu của, trong đó có gần 200 lao động Việt Nam đang làm việc tại đây. Không biết nói gì hơn về những hy sinh mất mát các anh đã phải chịu" - trang Cộng đồng người Việt Nam tại Đài Loan chia sẻ trên Facebook.

Công ty công nghiệp Kính Bằng (Chin Poon Industrial Co) được thành lập ngày 26-12-1979 chuyên về sản xuất bảng mạch in (PCB). Ngoài 3 cơ sở sản xuất ở Đài Loan, công ty này còn có 2 nhà máy đặt tại tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) và một nhà máy đặt tại Thái Lan.

Với số vốn thành lập 133 triệu USD và giới thiệu đạt tiêu chuẩn ISO-14001 về quản lý môi trường, công ty Kính Bằng thông tin doanh thu hằng năm đạt 50 triệu USD.

Theo Tuổi trẻ