Người vợ trẻ phải gánh trên vai nhiều trách nhiệm khi chồng đi XKLĐ
 


Những nỗi niềm thầm lặng

Không ít người chồng đi xuất khấu lao động, thời gian có khi là 2 năm, 3 năm, thậm chí là 8-9 năm mới trở về. Bao nhiêu năm năm người chồng xa xứ là bấy nhiêu năm người vợ ở nhà một mình lo toan mọi việc trong ngoài. Mấy ai có thể hiểu và cảm thông hết được những vất vả thầm lặng của người phụ nữ nơi quê nhà.
Chị Phan Tuyết (31 tuổi, trú tại Thị xã Cửa Lò, Nghệ An) có chồng đang đi xuất khẩu lao động tại Đài Loan (Trung Quốc), chia sẻ: “Người đi không nói, chứ người ở nhà cũng vất vả lắm. Mỗi ngày vẫn phải đi làm 8 tiếng, tuần 6 ngày đi làm có nghỉ được ngày nào đâu. Ngày làm vất vả, tối về lại cơm nước, con cái, rồi lo bên nội, bên ngoại. Cả tuần có một ngày chủ nhật để lo mọi công tác như dọn dẹp nhà cửa, chợ búa, chăm con, nội ngoại… bao nhiêu thời gian cũng không đủ. Hầu như chẳng lúc nào có thời gian nghỉ ngơi, nhiều lúc nhìn lại thấy mình cứ như siêu nhân vậy”.
 
“Chồng đi xa lâu ngày, người ta bảo xa mặt cách lòng, cũng buồn, cũng lo lắm. Những ngày kỉ niệm, ngày lễ nhìn nhà người ta con cái vợ chồng đi chơi, đi ăn uống, mình chỉ có 2 mẹ con thui thủi”, chị Tuyết bày tỏ nỗi niềm.
 
Còn chị Nguyễn Hà Tâm (30 tuổi, trú tại TP Vinh, Nghệ An), chia sẻ: “Chồng tôi đi khi con mới 1 tuổi, giờ con đã 3 tuổi rồi. Nhưng cháu hay đau yếu, suốt ngày phải đi viện, ông bà nội ngoại thì sức khỏe yếu, không đỡ đần thêm được, nhiều lúc một mình chăm con trong bệnh viện, tủi thân chỉ biết khóc thôi”.
 
Là phụ nữ nuôi con nhỏ, có chồng bên cạnh đã vất vả, khi chồng đi xa lại càng vất vả hơn. Vậy nhưng, có con trước khi chồng đi làm xa cũng đã là niềm ao ước của chị Hoa (25 tuổi, ở huyện Hưng Nguyên, Nghệ An). Chị Hoa tâm sự: “Chúng tôi lấy nhau trong một lần anh xin về nghỉ phép. Thời gian anh về chỉ vẻn vẹn một tháng, chỉ kịp làm thủ tục cưới hỏi, chứ chưa kịp có em bé”. Ngày chồng chị Hoa đi, lời hẹn ước trở về sau 2 năm nữa, thế nhưng, vì cuộc sống mưu sinh, đã bao năm xa cách, chị Hoa vẫn ngày đêm vò võ đợi anh trở về đoàn tụ.
 
Trăn trở của những người vợ trẻ

Không thể phủ nhận, đa số những ông chồng đi xuất khẩu lao động đã đem về nguồn thu nhập đáng kể cho gia đình của mình. Có khi thu nhập 1 tháng ở nước ngoài bằng cả năm gia đình tiết kiệm nếu chỉ làm việc ở quê. Nhờ có thêm thu nhập, nhiều gia đình có người nhà đi xuất khẩu đã phần nào tháo gỡ được khó khăn của cuộc sống.
 
Thế nhưng, những gì mà những người vợ trẻ chia sẻ, hẳn không phải là chuyện của riêng họ hay bất cứ ai khăn gói sang nước ngoài xuất khẩu lao động. Đó là chưa kể đến môi trường làm việc không thuận lợi, người chủ bóc lột sức lao động hoặc ép công nhân vào những nội quy khắc nghiệt. Có thể, những người may mắn hơn sẽ tìm được công ty tốt làm công việc thu nhập tốt hơn, sẽ có cuộc sống ổn hơn. Nói cho cùng, đối với cuộc sống nơi xứ người mọi thứ đều không hề dễ dàng và màu hồng như những gì các công ty môi giới vẽ ra. Nhưng vì cuộc sống, nên nhiều người đã cắn răng chịu đựng, nhắm mắt cho qua để tập trung làm việc kiếm tiền. Người đi thì cực khổ, người ở nhà thì thấp thỏm lo âu.
 
Cũng chỉ vì mưu sinh, những người vợ đành tiễn chồng đi nước ngoài xuất khẩu lao động. Vất vả trăm bề cả người đi và người ở, nhưng mong muốn có chút vốn đổi đời vẫn khiến rất nhiều gia đình chấp nhận tạm chia xa. Với những người vợ trẻ như chị Tuyết, chị Tâm, chị Hoa,… và bao nhiêu người vợ trẻ khác, chỉ mong sao người chồng đang ở nơi đất khách "chân cứng đá mềm", thuận lợi trong công việc và sớm trở về với vợ con.
 
Hạnh phúc vẫn chờ các chị và gia đình ở cuối con đường.

 

 Nguyên Đình