Khoảng 40 người Hàn Quốc tham dự một hội chợ việc làm ở Nagoya hồi tháng 4

Giữa lúc tỷ lệ thất nghiệp cao trong giới trẻ Hàn Quốc, một phần do các tập đoàn lớn giảm tuyển nhân sự, Hàn Quốc trở thành nguồn 
lao động nước ngoài mới cho Nhật, theo Chunichi Shimbun.
Hồi giữa tháng 4, khoảng 40 người Hàn Quốc tìm việc đã đăng ký phỏng vấn tại một hội chợ việc làm ở khu Nakamura thuộc thành phố Nagoya, nơi 17 công ty Nhật hoạt động trong các lĩnh vực công nghệ cao, chế tạo và bán lẻ, đang tuyển dụng lao động.

“Tôi thích văn hóa tuyển dụng của Nhật”, sinh viên năm cuối của một đại học tư ở Seoul chia sẻ với Chunichi Shimbun. Chàng sinh viên, nói thông thạo tiếng Nhật, cho biết thêm đã tự học ngôn ngữ này và tham dự một hội chợ việc làm thuộc các công ty Nhật tại Seoul khi còn là sinh viên năm hai.
Trong khi các công ty Hàn Quốc có khuynh hướng tập trung vào khả năng chuyên môn và thông thạo ngôn ngữ, chàng sinh viên trên cảm nhận các công ty Nhật dường như muốn tuyển những người tìm việc dựa trên tiềm năng và nhân cách của họ.
Cơ quan Xúc tiến đầu tư-thương mại Hàn Quốc (KOTRA) bắt đầu hỗ trợ sinh viên tìm việc ở nước ngoài từ năm 2014 như là một phần trong chính sách của chính phủ nước này giải quyết tình trạng thất nghiệp đang gia tăng ở giới trẻ.
KOTRA đã hỗ trợ 2.653 người Hàn Quốc tìm được việc làm ở nước ngoài trong 5 năm, tính đến năm 2018, và trong đó có tới 817 người được thuê làm ở Nhật. Đây là tỷ lệ cao nhất trong tất cả các nước mà người Hàn Quốc được KOTRA hỗ trợ tìm việc và tỷ lệ này tiếp tục tăng lên.

Theo Cơ quan Thống kê Hàn Quốc, tỷ lệ thất nghiệp trong những người từ 15-29 tuổi là 9,5%, trong khi tỷ lệ thất nghiệp chung là 3,8% và tỷ lệ thất nghiệp trong độ tuổi từ 15-24 tuổi ở Nhật là 3,6%.
Phần lớn những người Hàn Quốc khó tìm được việc thuộc đối tượng tốt nghiệp đại học. Ở Hàn Quốc, nhiều người tốt nghiệp đại học mong muốn làm việc cho các công ty lớn, nhưng nhiều công ty đang có xu hướng không tuyển nhân sự mới mà lại chuyển sang thuê công ty nhỏ hơn làm gia công hoặc thuê lao động thời vụ...
                                                                                                                          Theo Thanh Niên