Lao động ở Thái Lan

Đối tượng điều chính của luật này là lao động nhập cư và chủ sử dụng lao động người nước ngoài. Các hình thức xử phạt đối với những người thuê lao động nhập cư bất hợp pháp hoặc vi phạm các quyền cơ bản của người lao động, sẽ nghiêm khắc hơn.

Theo ông Varanon Peetiwan, Cục trưởng Cục Việc làm, Bộ Lao động Thái Lan, người lao động sẽ được bồi thường nếu phát hiện chủ lao động cưỡng bức; người lao động phải làm những công việc khác hoặc nhận mức lương thấp hơn so với thỏa thuận ban đầu. Khoản tiền bồi thường sẽ lấy từ tài sản thế chấp của chủ sử dụng lao động.

Theo luật mới, chủ sử dụng lao động sẽ bị phạt từ 400.000 - 800.000 Baht đối với một lao động nhập cư bất hợp pháp mà họ sử dụng. Đối với lao động nhập cư, nếu bị buộc tội làm việc không có giấy phép lao động hoặc làm những công việc bị cấm, sẽ bị phạt tiền từ 2.000 - 100.000 Baht hoặc phạt tù tối đa 5 năm. Những trường hợp làm sai lệch hồ sơ hoặc làm giả giấy tờ người lao động nhập cư sẽ bị phạt tối đa 6 tháng tù và tối đa 100.000 Baht.

Hiện Thái Lan có khoảng 1,3 triệu lao động nhập cư không có giấy phép lao động, họ chỉ được phép làm việc tạm thời cho đến ngày 31/3/2018. Sau đó, nếu chủ sử dụng lao động có nhu cầu và người lao động muốn tiếp tục công việc thì họ phải trải qua một quá trình xác minh trước khi được cấp giấy phép lao động hợp pháp.

                                                                                                  Theo Thế giới và việt Nam