Hai ngày không thấy Hương về, sáng sớm 1/12/2013, vợ chồng bà Liên, huyện Tân Xuân, tỉnh Hà Bắc bỗng thấy áo khoác của con xuất hiện ngoài cửa.

Đang tìm hiểu vì sao chiếc áo lại ở đây, bà Liên bỗng nhận tin nhắn từ máy điện thoại của Hương. Người gửi yêu cầu gia đình chuẩn bị 200.000 nhân dân tệ để chuộc con. Kẻ tống tiền nói chỉ cần tiền, không muốn giết người, nếu báo cảnh sát sẽ phải tự chịu hậu quả.

Bà Liên lập tức gọi lại nhưng bên kia đã tắt máy. Sau khi bàn bạc, vợ chồng bà đến Công an huyện trình báo.

Chiều 28/11/2013, bà Liên ra ngoài, dặn Hương ở nhà nấu cơm tối. Khoảng 18h, bà về thấy nhà đóng cửa, chưa có cơm, con không thấy đâu.

Hương học hết cấp hai thì nghỉ. Vợ chồng bà Liên quản lý con gái rất chặt. Hương ngoan ngoãn nghe lời, không bao giờ đi chơi về khuya. Từ thông tin này, cảnh sát đoán người gọi Hương ra ngoài phải có quan hệ thân thiết. Bạn thân của Hương là Dương Vân nói nhiều ngày không nói chuyện vì bận song tiết lộ Hương có bạn trai tên Vương Húc. Chuyện này đang được giấu kín.

Làm việc với cơ quan điều tra, Húc thiếu hợp tác, nói nghỉ làm một ngày mất hơn 100 nhân dân tệ, đến khi cảnh sát đồng ý trả gấp đôi anh ta mới chịu. Ban đầu, Húc nói không biết Hương là ai, sau nhiều lần mới thừa nhận là bạn trai, do đang giận nhau nên không muốn nhắc đến.

Húc khai ngày 28/11/2013 không gặp Hương, hôm sau liên lạc nhưng không được. Hai người quen biết gần một năm qua ứng dụng nhắn tin trên điện thoại. Trong thời gian này, Hương vẫn thường xuyên làm quen với những người lạ trên mạng. Đôi tình nhân từng nhiều lần tranh cãi vì chuyện này nhưng Hương không thay đổi. Họ đã tính chuyện chia tay.

Sau khi phân tích tình tiết vụ án, cảnh sát nghiêng về khả năng đây là vụ vờ bị bắt cóc để tống tiền. Trước đó từng có nhiều thiếu nữ bỏ đi chơi với bạn trai, đến khi hết tiền lại bàn tống tiền cha mẹ. Nhưng để làm được điều đó, Hương phải có đồng phạm. Người đó là ai?

Lúc này, Vân lại nhắc đến thanh niên tên Lý Thiếu Xuân. Xuân từng đi làm thuê tại Thượng Hải nhiều năm, mới về quê vài tháng. Vân kể khoảng hai tháng trước, sau thời gian nhắn tin qua mạng, Hương hẹn gặp Xuân lần đầu tiên, còn mang theo cả hành lý định cùng Xuân đi Thượng Hải làm thuê. Tuy nhiên sau khi gặp, Hương bị Xuân chê không xinh đẹp nên về nhà.

Lời khai của Xuân cơ bản phù hợp với thông tin do Vân cung cấp. Các đồng nghiệp của Xuân đều cho hay từ 28/11/2013 đến nay anh không về Tân Xuân. Vì thế, thời gian gây án của anh này được cho là không có.

Điều tra về quan hệ xã hội không có kết quả, cảnh sát chuyển sang những người thường liên lạc. Về cơ bản, Hương rất ít khi liên lạc bằng điện thoại hay tin nhắn mà chủ yếu qua ứng dụng nhắn tin. Việc yêu cầu nhà cung cấp ứng dụng trích dữ liệu cần rất nhiều thời gian và thủ tục phức tạp. Rất may, cảnh sát phát hiện máy tính bàn tại nhà Hương cũng có cài ứng dụng, từ đó ghi nhận khoảng 16h ngày 28/11/2013 có người nhắn tin hẹn ra ngoài chơi.

Địa chỉ IP ở quán Internet. Người ngồi máy có địa chỉ IP này tại thời điểm đó đã sử dụng chứng minh thư mang tên Trương Hằng, 35 tuổi.

                     Người thanh niên khả nghi trong quán net (phái). Ảnh: CCTV.

Tuy nhiên hình ảnh trong camera an ninh lại là thanh niên khoảng 20 tuổi, cao 1m70, không phải Trương Hằng. Trong ngày 28/11/2013, thanh niên này đến quán hai lần vào buổi sáng và buổi chiều. Nhận định anh ta sống gần quán, cảnh sát in ảnh trích xuất camera, huy động lực lượng đi hỏi thăm từng nhà tại các khu lân cận.

Nửa đêm 1/12/2013, cảnh sát xác định chính xác danh tính và nơi ở của thanh niên khả nghi. 4h ngày 2/12/2013, chỉ 20 tiếng từ khi nhận được tin báo, nghi phạm bị bắt khi đang ngủ trong phòng trọ.

Nghi phạm là Trương Giai, bỏ học từ cấp hai, đến Quảng Đông làm thuê. Năm 17 tuổi, Giai về quê làm công nhân tại công trường xây dựng. Lương tháng 3.000 nhân dân nhân dân tệ cũng đủ sống ở quê, nhưng Giai từng làm thuê ở thành phố Quảng Châu sầm uất, không bằng lòng với cuộc sống hiện tại. Hắn quyết tâm làm chủ, muốn mở cửa hàng quần áo, nhập hàng từ Quảng Châu về bán.

Giai tính phải có số vốn 200.000 nhân dân tệ, với mức lương 3.000 nhân dân tệ, kể cả không ăn uống cũng phải mất sáu năm. Vì vậy, hắn ta nghĩ đến việc bắt cóc, tống tiền. Để chuẩn bị cho kế hoạch, hắn mua chứng minh thư giả, điện thoại mới, thẻ SIM mới, lập tài khoản mới trên mạng.

Khoảng 18h-19h ngày 28/11/2013, Giai nhắn tin làm quen với Hương, chỉ nửa tiếng sau đã hẹn được ra bờ sông chơi. Hắn cho sẵn thuốc an thần vào sữa chua, mang theo túi hạt hướng dương vì nghĩ Hương ăn hướng dương sẽ khát nước, lừa uống sữa chua sẽ dễ hơn.

Tuy nhiên sau khi uống sữa chua một tiếng, cô gái vẫn không có biểu hiện gì nên Giai sốt ruột dùng dây giầy trói tay. Do nạn nhân phản kháng quyết liệt, hắn nhất thời tức giận dùng sợi dây còn lại siết cổ, phi tang xác trong bụi lau sậy.

Ngày 1/12/2013, trong lúc kiểm tra điện thoại nạn nhân, Giai tìm được số điện thoại của bà mẹ nên nhắn tin tống tiền.

Theo vnexpress