Các diễn giả trong phiên “Tương lai việc làm ASEAN” sáng 13.9
trong khuôn khổ Hội nghị WEF ASEAN 2018


Sáng 13.9, trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Thế giới về ASEAN 2018 (WEF ASEAN 2018), Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng các diễn giả từ Trung Quốc, Singapore, Malaysia… trong phiên “Tương lai việc làm ASEAN” đều cho rằng, người lao động cần đẩy mạnh học tập suốt đời để đáp ứng với yêu cầu của việc làm trong tương lai.

Người lao động phải đẩy mạnh học tập suốt đời

Trong phiên thảo luận, ông Warren Jude Fernandez - Tổng biên tập Straits Times, Singagpore cho biết, nghiên cứu về việc làm của WEF nghiên cứu 65% trẻ em học tiểu học ngày nay sẽ làm những công việc mà này nay chưa có. Năm 2020, 1/3 kỹ năng cần có sẽ không còn cần thiết hoặc phải tăng cường. Thứ ba WEF thấy người lạc quan về tương lai việc làm, Việt Nam lạc quan nhất về tương lai việc làm.

Chia sẻ từ góc độ Chính phủ Việt Nam về những thách thức, cơ hội về việc làm trong tương lai, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, tại Việt Nam, người dân nói chung, đặc biệt là giới trẻ rất lạc quan về cuộc cách mạng 4.0 dù nhận thức được nó đi kèm với những thách thức.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lý giải, cuộc cách mạng 4.0 mang nhiều nghề mới nhưng sẽ có rất nhiều nghề bị thay thế, đặc biệt có những nghề ở Việt Nam đang có tỉ trọng rất lớn như dệt may, da giày, xây dựng hay những công việc cho phụ nữ trong các nhà máy điện tử… Việt Nam cũng lo ngại và có những yêu cầu đào tạo sao cho mọi người chuyển sang nghề mới hoặc ở nghề cũ nhưng có trình độ cao hơn để đáp ứng kỹ thuật mới.

Bản chất của cách mạng 4.0 là cách mạng về giáo dục

Trong phiên thảo luận, ông Ian Lee - Giám đốc vùng phụ trách Châu Á - TBD của Adecco - công ty chuyên tuyển dụng nhân tài từ nhiều quốc gia khác nhau nhận định, học tập suốt đời rất nhất quán trong toàn bộ khu vực Châu Á -Thái Bình Dương và ASEAN.

Theo ông Ian Lee, các bậc phụ huynh cần chuẩn bị cho con cái thích ứng với sự thay đổi của tương lai, cần có tư duy mới, cởi mở hơn để tất cả mọi người có cơ hội tham gia trong các lĩnh vực mới.

Nói về sự chuẩn bị cho tương lai của giới trẻ, Vivian Lee - Chủ tịch JA Châu Á - TBD (Hong Kong, Trung Quốc) cho biết: “Suy cho cùng cách mạng 4.0 mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho toàn thế giới. Bản chất CM 4.0 là cuộc cách mạng của con người mà bản chất của nó là cách mạng về giáo dục”.

Theo Lao động