Cựu Phó Giám đốc Ngân hàng Thế giới Joseph Stiglitz,
người đoạt giải Nobel Kinh tế năm 2001.


Đó là nhận định của chuyên gia kinh tế Joseph Stiglitz, cựu Phó Giám đốc Ngân hàng Thế giới, chủ nhân giải Nobel Kinh tế năm 2001. Cảnh báo trên không phải là mới, nhưng lần này nó đến từ một trong những người có thẩm quyền nhất trong nền kinh tế thế giới.

Cái gọi là “đồng tiền vàng điện tử” hay “tiền vàng kỹ thuật số” đã tăng trưởng tới hơn 1.200% trong năm qua. Nhiều nhà phân tích tin rằng nó có khả năng trở thành bong bóng tài chính lớn nhất trong lịch sử.“Đồng tiền vàng điện tử”

Không giống như các đồng tiền thông thường khác được kiểm soát bởi Chính phủ, ngân hàng lớn hay quỹ đầu tư, Bitcoin do các nhà đầu tư tư nhân điều tiết. Bạn có thể truy cập vào Bitcoin từ mọi nơi kết nối với internet, thông qua các công ty trao đổi, mua bán sản phẩm hoặc dịch vụ, mặc dù phần lớn người ta sử dụng đồng Bitcoin như một khoản đầu tư.

Khi đề cập tới “đồng tiền vàng” này, ông Stiglitz chỉ trích: "Tại sao người ta muốn sở hữu Bitcoin? Tại sao cần phải có một loại tiền tệ thay thế? Mục đích thực sự của Bitcoin chính là tham gia vào các hoạt động bất chính như rửa tiền, trốn thuế”.

Ông nhận định: “Chúng ta không thể biết được mục đích của Bitcoin hay của những người tham gia giao dịch đồng tiền này. Tại sao thay vì sử dụng các loại tiền tệ ổn định khác như USD hay GBP, người ta lại dùng đến Bitcoin? Đó là vì họ không muốn có bất kỳ sự giám sát nào, giống như hệ thống ngân hàng hiện hành… Họ lo ngại khi chúng ta kiểm soát đồng tiền điện tử, khả năng tham gia vào việc rửa tiền sẽ trở nên khó khăn hơn”.

Tương lai của Bitcoin

Để tác động đến cơ chế hoạt động của Bitcoin, ông Stiglitz cho rằng: “Chúng ta cần các hoạt động giao dịch tài chính của ngân hàng với Bitcoin trở nên minh bạch hơn. Tuy nhiên, nếu điều này được thực hiện, nhiều khả năng thị trường Bitcoin sẽ sụp đổ”.

Cuối cùng, ông Stiglitz khẳng định: “Tôi rất ủng hộ việc ra đời tiền điện tử kỹ thuật số, nhưng tại sao chúng ta phải cần một đồng tiền thay thế? Vấn đề chúng ta đang cố gắng giải quyết là gì?”Tuy nhiên, chuyên gia kinh tế này cũng nhận định, khó có thể ngăn chặn Bitcoin hoạt động. Theo ông, mọi người cần hiểu rõ ràng rằng việc chuyển đổi Bitcoin sang USD hay GBP là không hợp pháp. Các công ty lớn như Microsoft, các sàn chứng khoán hay bất động sản không nên chấp nhận Bitcoin.

Bitcoin là gì?Bitcoin được mô tả là một loại tiền tệ ảo, một phiên bản trực tuyến của tiền mặt.

Phương thức hoạt động:Đồng Bitcoin được lưu giữ tại một địa chỉ trong “ví điện tử” của điện thoại thông minh hoặc máy tính. Mỗi giao dịch được ghi trong một danh sách được gọi là blockchain. Do vậy, người ta không thể chi tiêu một loại tiền tệ mà không phải của mình.

Làm thế nào để sở hữu Bitcoin?Có 3 cách chính để sở hữu đồng Bitcoin là mua bằng tiền thật, bán sản phẩm hoặc dịch vụ được thanh toán bằng Bitcoin và mua lại qua các công ty mới tạo ra bằng tiền ảo của mình.

Bitcoin được đánh giá như thế nào?Đồng Bitcoin có giá trị bởi vì người ta sẵn sàng trao đổi chúng bằng hàng hóa và dịch vụ thật, thậm chí bằng cả tiền mặt.

Hoạt động hiện nay của Bitcoin:Theo bản đồ hợp tác của Coinmap, số doanh nghiệp chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin hiện tại là 10.800, bao gồm bác sĩ nhãn khoa, nhà ăn, tiệm cà phê, trung tâm mua sắm trên khắp thế giới. Tính riêng tại Mexico City (Mexico)có hơn 30 doanh nghiệp, Bogota (Colombia)là 40, Santiago de Chile (Chile) là 15. Buenos Aires (Argentia) có hơn 150 doanh nghiệp đã chấp nhận Bitcoin.



Theo Thế giới và Việt Nam