Hai nhà sáng lập Omsom (Chị Kim Pham bên trái và chị Vanessa Pham bên phải) - ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH BUSINESS INSIDER

Sản phẩm của họ được ra mắt ngay trong đại dịch Covid-19 bất chấp những lời cảnh báo về thời điểm nhưng bất ngờ đến nay họ đã đạt những thành công đáng kể.

Bài viết mới đây trên Business Insider nói về sự thành công của hai chị em người Mỹ gốc Việt là chị Vanessa Pham và chị Kim Pham khởi nghiệp thành công ngay trong dịch Covid-19 đang hoành hành ở Mỹ và nhiều nơi trên thế giới với sản phẩm mang tên Omsom.

Cả 2 chị em cho biết họ muốn thể hiện năng lượng dồi dào và sự tự hào qua tên thương hiệu. Khi còn nhỏ, ngồi ghế sau ô tô của cha mẹ, họ hay được nhắc nhở: “Đừng có om sòm như vậy”. Chính điều này là cảm hứng để họ đặt tên cho thương hiệu khi hai người bắt đầu thực hiện kinh doanh.

Sản phẩm của Omsom - ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH BUSINESS INSIDER

Thành công ngoài mong đợi

Hai chị em Kim Pham và Vanessa Pham luôn mơ ước cùng nhau khởi nghiệp. Chị Kim Pham đã có 10 năm kinh nghiệm làm việc với các công ty khởi nghiệp. Chị cho biết khi còn làm việc tại đây, chị thường là số ít phụ nữ và số ít người da màu ở nơi làm việc. Vì vậy mà với Omsom, chị muốn xây dựng công ty và chỉ thuê nhân viên hoàn toàn là phụ nữ da màu.

Khác với chị Kim Pham, chị Vanessa Pham từng tốt nghiệp Đại học Harvard, với bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh chị đã làm việc tại Bain & Company (công ty tư vấn quản lý của Mỹ chuyên cung cấp lời khuyên cho các tổ chức công, tư và phi lợi nhuận). Công việc trên một phần là chị muốn khẳng định với cha mẹ, một phần chị muốn giành được vị trí cao trong công việc, nơi bản thân có thể định hình lại các thể chế nhằm thuận lợi hơn cho phụ nữ, người da màu, đặc biệt là phụ nữ Đông Nam Á như chị. Nhưng cuối cùng, chị Vanessa nhận ra rằng con đường này có thể khiến chị gặp rủi ro. Từ đó, hai chị em họ quyết định cùng nhau tìm một công việc kinh doanh chung cho mình.

Sản phẩm của Omsom - ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH BUSINESS INSIDER

Vì vậy, cả hai chị em quyết định cùng nhau tìm một công việc kinh doanh cho mình. Họ đã tiến hành nghiên cứu người tiêu dùng sâu rộng hơn và quan sát khoảng 50 người nấu ăn tại nhà. Bên cạnh đó, họ còn làm việc với các đầu bếp hàng đầu trong lĩnh vực ẩm thực Đông Nam Á để tạo ra sản phẩm đầu tiên cho mình.

Sản phẩm họ kinh doanh là những gói chứa tất cả các loại gia vị, nước sốt để nấu một món ăn cụ thể. Ba bộ sản phẩm đầu tiên của Omsom là gia vị cho món thịt nướng kiểu Thái Lan, món thịt nướng kiểu Philippines và món thịt nướng sả của Việt Nam.

Dưới tác động dịch Covid-19, khi nước Mỹ đóng cửa, hai chị em họ quyết định ra mắt sản phẩm vào tháng 5 vừa qua. Các sản phẩm của Omsom đã bán hết sạch sau 3 lần tung ra thị trường kể từ tháng 5 và còn danh sách gần 2.000 khách hàng đang chờ để tiếp tục nhận hàng trong tháng 7.

Omsom của chị Vanessa Pham và Kim Pham ra mắt trong thời kỳ đại dịch Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp. Đối với nhiều người có thể đó là một thách thức, một số nhà đầu tư còn khuyên họ rút lui, nhưng ngược lại họ quyết định tăng tốc để ra mắt sản phẩm.

"Chúng tôi là một sản phẩm để phục vụ việc nấu ăn tại nhà. Giờ đây, hơn bao giờ hết nhiều người đang ở nhà, họ tìm cách kết nối, chăm sóc cho gia đình mình và việc nấu ăn là một cách để họ kết nối với nhau dễ dàng. Vì thế mà chúng tôi quyết định nhấn chân ga và tăng tốc để có thể ra mắt sản phẩm", chị Kim Pham cho biết.

Nhà sáng lập Omsom cũng tiết lộ thêm ngoài cộng đồng người Mỹ gốc Á là những khách hàng cốt lõi của họ, họ còn thu hút được nhiều đối tượng khách hàng khác. Vượt qua kỳ vọng ban đầu, đến nay Omsom đã vận chuyển sản phẩm của mình đến tất cả 50 tiểu bang của nước Mỹ.

Chị Vanessa Pham nói trong sự bất ngờ: “Chúng tôi hoàn toàn ngạc nhiên vì chúng tôi có những khách hàng đến từ những tiểu bang mà chúng tôi chưa từng đến và còn có cả những vị khách hàng ở tuổi ngoài 70”.

Chị Kim Pham và chị Vanessa Pham thử món ăn - ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH BUSINESS INSIDER

Mong quen thuộc trong ẩm thực châu Á

Là người Mỹ gốc Việt, hai chị em Vanessa Pham và Kim Pham đã phải trăn trở rất nhiều để mang đến những món ăn vừa ngon nhưng vẫn phải mang được hương vị quê hương, nơi họ lớn lên. Chính vì vậy, 90% nguyên liệu của Omsom được họ nhập khẩu từ châu Á và đa phần nguyên liệu đã được nhập khẩu trước khi dịch bệnh bùng phát.

Các sản phẩm của Omsom tập trung vào việc mang đến cho người châu Á, người Mỹ gốc Á và những người muốn thử những món ăn mang đậm hương vị của châu Á mà không cần tìm các nguyên liệu khó tìm thấy này. Chị Vanessa Pham tin rằng  tính dân tộc tại các cửa hàng tạp hóa có thể khuyến khích khách hàng coi các sản phẩm của mình nhân một dịp đặc biệt, thay vì hàng hóa thiết yếu.

Chị Kim Phạm cũng cho biết thời gian đầu, cả cha và mẹ của chị rất bối rối trước quyết định khởi nghiệp kinh doanh thực phẩm của hai chị em họ. Chị Vanessa Pham nói: “Là con của những người dân nhập cư, tôi đã phải đương đầu với nỗi sợ, phải chấp nhận rủi ro, đôi khi điều đó khiến cha mẹ tôi thất vọng vì tất cả những hy sinh mà họ đã làm”.

Nhu cầu của khách hàng đối với các sản phẩm của Omsom hiện vẫn đang tăng liên tục và họ đang mở rộng sản xuất hai tuần một lần để đáp ứng nhu cầu này. Bên cạnh đó hai chị em Kim Pham và Vanessa Pham đang làm việc với ba đầu bếp mới để ra mắt bộ sản phẩm gắn với ẩm thực Nhật Bản, Hàn Quốc và Tứ Xuyên (Trung Quốc) vào mùa thu năm nay.

Với họ, mục tiêu cuối cùng của Omsom là trở thành một cái tên quen thuộc trong ẩm thực châu Á. Bởi châu Á là nơi họ được sinh ra, nơi mà trái tim họ luôn hướng về. “Người ta nói rằng bạn cần phải xây dựng thế giới mà bạn muốn sống, và đó là những gì chúng tôi đang cố gắng làm mỗi ngày”, thông điệp mà chị Kim Pham khẳng định.

Theo thanhnien