Nhà văn nổi tiếng Tiền Chung Thư từng nói: "Hôn nhân là một thành phố bị bao vây. Người bên ngoài muốn vào, người bên trong muốn ra". Để không rơi vào tình cảnh như vậy, bạn nên đảm bảo đến 4 địa điểm sau đây trước khi kết hôn.

Hãy chắc chắn tìm hiểu thói quen sống của gia đình người yêu trước khi cưới. Ảnh: Sohu.

1. Nhà của đối phương

Thạc sĩ trị liệu gia đình người Mỹ Atya nói: "Đặc điểm tính cách của một người, quan điểm sống, suy nghĩ, thói quen bị ảnh hưởng sâu sắc bởi gia đình, với nhiều người thậm chí còn có tính quyết định". Trước khi xác định kết hôn phải gặp gỡ gia đình người yêu, để xem xét nếp sống gia đình đó, mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình.

Ami và bạn trai đã yêu nhau nhiều năm. Ban đầu cô còn có nhiều phân vân kết hôn khi hai nhà xa nhau và bạn trai cô ở quê. Tuy nhiên trong lần về thăm nhà bạn trai, cô quyết định kết hôn với anh. 

Cô nói: "Khi tôi đến nhà, mẹ anh ấy đặc biệt chuẩn bị một bộ vật dụng cá nhân cho tôi, cũng cẩn thận hỏi về sở thích ăn uống của tôi. Mỗi ngày bố mẹ anh ấy cùng nhau nấu nướng, dọn nhà, năm tháng lặng lẽ đi qua và họ mỉm cười bình yên. Mối quan hệ của bố mẹ anh ấy mang đến cho tôi cảm giác về một tình yêu giản dị mà sâu sắc. Thông qua hình ảnh của họ, tôi nhìn thấy tương lai của mình".

Môi trường trưởng thành sẽ đi sâu vào tiềm thức mỗi người, ảnh hưởng đến tính cách và sẽ khó thay đổi. Nếu bố mẹ anh ấy không hòa thuận và gia đình anh ấy đầy những xung đột, thờ ơ nhau thì tính cách của anh ấy khó đảm bảo ổn định. Cha anh ấy uống rượu, lấy tiền của mẹ anh ấy mỗi ngày, có lẽ anh ấy cũng hiển nhiên coi tiền của bạn là của mình. Mặt khác, nếu không khí gia đình ấm áp và thoải mái, và bố mẹ yêu nhau, anh ấy được tưới tắm trong môi trường như vậy, sẽ biết cách yêu một ai đó và gìn giữ gia đình nhỏ của mình.

2. Gặp gỡ bạn bè

Một số người nói rằng cách nhanh nhất để hiểu một người là gặp bạn bè của anh ta. Thông qua những người bạn cũng có thể phản ánh tính cách, thậm chí cả thành tựu của một người. 

Thư Linh kể, trong buổi ra mắt bạn của người yêu, vài người đã nói về cờ bạc. Cô hỏi riêng, song anh phủ nhận, nói chưa bao giờ chơi trò đỏ đen. Sau nửa năm kết hôn cô phát hiện chồng mình cờ bạc, đã không góp tiền vào sinh hoạt, còn lấy tiền của cô, chỉ nửa năm đã mắc nợ lớn. Cuộc hôn nhân nhiều xung đột. Cô hối hận nhưng không còn kịp nữa.

Người xưa thường nói "loại người nào sẽ bắt cặp với bạn kiểu đó". Đặc biệt do tuổi tác, chúng ta ngày càng xa bố mẹ. Hầu hết thời gian là giao tiếp với bạn bè và sẽ quen với việc thể hiện khía cạnh thật của mình trước họ.

Nếu bạn dự định bước vào một cuộc hôn nhân, tốt nhất nên tham gia vào nhóm bạn của người kia sớm, không chỉ để tuyên bố chủ quyền, mà còn phải quan sát cẩn thận, từ bạn bè để thấy tính khí và con người của anh ấy. 

3. Cùng đi chợ

Khi bạn đang yêu, mọi thứ đều lung linh. Đến giai đoạn hôn nhân thì tình yêu như bông hoa đã bị dập, chỉ còn lại gạo dầu mới chân thực nhất. Tại sao lại ra chợ? Nếu người ấy cau mày và muốn rời khỏi nơi này một cách nhanh chóng, về cơ bản bạn có thể thấy rằng nếu bạn làm thêm giờ sau khi kết hôn, đừng mong chờ ăn một bữa nóng mà người kia chuẩn bị cho bạn. Nhưng nếu anh ấy/cô ấy nắm tay bạn cùng đi chợ, thảo luận sẽ nấu món gì tối nay, không ngại mặc cả, thì hãy tin có thể sống cùng anh ấy. 

Nhiều người nói hôn nhân là "hooligan" - tâm lý phá hoại - cãi nhau vì vô số những chuyện nhạt nhẽo, nhưng lại có sức công phá ghê gớm. Nó làm xói mòn đi sự lãng mạn ban đầu và tình yêu cho nhau.

Bạn thực sự muốn thể hiện bản thân chân thật trước người yêu, sẵn sàng buông bỏ niềm kiêu hãnh của quá khứ để sống cùng nhau, có thể, cùng nhau ra chợ sẽ cho bạn câu trả lời. Địa điểm này giúp hiểu nhau, bao dung và hoà hợp - đó mới là yếu tố cho hôn nhân lâu bền.

4. Du lịch dài ngày cùng nhau

Trịnh Quyên lên kế hoạch kết hôn với bạn trai vào cuối năm. Cả hai có một chuyến đi du lịch trước đó, nhưng khi trở về cô nói cần phải nghiêm túc xem xét liệu có nên chia tay hay không.

Cô thích đi chơi bảo tàng, nhưng bạn trai của cô chỉ thích đến địa điểm ăn uống, siêu thị. Mỗi ngày đi chơi về mệt, cô đều phải lên kế hoạch, sắp xếp lộ trình cho ngày hôm sau, còn bạn trai cô nằm dài lên giường. Một lần hai người bị lạc giữa trời nắng. Đến khi tìm lại được nhau bạn trai cô không an ủi, còn trách cô không kiểm tra kỹ lộ trình. Cô thất vọng.

Du lịch cùng nhau để biết chân thật về người ấy và cũng để biết bản thân bạn có chấp nhận được không. Ảnh: Travelasia.

Một chuyến đi cần xem xét nhiều khía cạnh từ quần áo, thực phẩm, nhà nghỉ, đi lại. Quan điểm, cách chi tiêu, sự kiên nhẫn của một người sẽ thể hiện qua đó. Nếu có một tình huống bất ngờ xảy ra, sự ổn định về cảm xúc và cách giải quyết vấn đề của người kia sẽ cho bạn biết có thể cùng họ đối mặt với những thăng trầm trong hôn nhân hay không. 

Du lịch giống như một tấm gương, không chỉ thấy trước cuộc sống hôn nhân mà còn khiến mọi người nhận thức rõ hơn về bản thân mình. Một số người nói rằng, lúc yêu thì nhìn mặt tốt của người kia, nhưng khi lấy phải nhìn mặt thiếu sót. Qua chuyến đi, hãy xem có thể chịu đựng mọi thiếu sót của bên kia hay không.

"Hôn nhân là một chuyến đi một chiều đến chết. Một số người sẽ không quay đầu lại", một nhà văn đã nói. Nếu đi sai sẽ để lại một vết sẹo lớn mà nhiều khi mất cả đời để xoá. Càng bên nhau bạn sẽ càng hiểu: Hai người yêu nhau chưa chắc đã già đi cùng nhau, hai người phù hợp có nhiều khả năng cùng đến ngày tóc bạc răng long.

                                                                                                                                                                                                                                                                                             Theo vnexpress