Thái tử bang Kelantan Muhammad Faiz Petra và hôn thê Thụy Điển Sofie Louise Johansson. Ảnh: Twitter.

Muhammad Faiz Petra, Thái tử bang Kelantan của Malaysia, sẽ kết hôn với bạn gái người Thụy Điển Sofie Louise Johansson, 33 tuổi, vào ngày 19/4. Mohamed Faziharudean Tengku Feissal, trưởng ban nghi lễ Cung điện Kelantan, cho biết lễ cưới sẽ được tổ chức với quy mô vừa phải với sự tham dự của hoàng gia Kelantan cùng những người bạn thân của Thái tử.

Thái tử Faiz sinh năm 1974 tại Kota Bharu, Kelantan, là con thứ hai trong 4 người con của cựu tiểu vương Ismail Petra. Ông trở thành Thái tử bang Kelantan sau khi anh trai ông lên ngôi tiểu vương của bang này tháng 10/2010, lấy tên hiệu là Vua Muhammad V.

Theo quy định của Kelantan, Thái tử Faiz có thể nối ngôi hoặc nhiếp chính khi Tiểu vương ở nước ngoài hoặc không thể thực hiện nhiệm vụ trong hơn 12 tháng.

Ông Faiz có khoảng thời gian dài du học ở Anh và tốt nghiệp ngành lịch sử tại Trường Kinh tế và Khoa học Chính trị London. Sau một quãng thời gian đến Italy để học ngôn ngữ tại Đại học Florence, ông trở lại Anh để tiếp tục nghiên cứu và có bằng tiến sĩ ngành lịch sử tại Đại học London (UCL) năm 2010.

Thái tử Faiz là người đứng đầu Hội đồng Phong tục và Tôn giáo Hồi giáo Kelantan (MAIK) kể từ ngày 21/6/2009. 

Còn hôn thê của ông, Sofie Louise Johansson, lớn lên ở khu vực Linkoping, phía nam Thụy Điển. Bà từng tham gia chương trình dạy nghề Trẻ em và Giải trí nhằm đào tạo học viên làm việc hiệu quả với trẻ em và thanh thiếu niên. Những học viên tham gia chương trình này có thể làm bảo mẫu hoặc trợ lý cá nhân.

Sau khi hoàn thành chương trình, Johansson đến Anh sống theo hình thức Au Pair - sống cùng một gia đình bản địa, giúp chủ nhà trông trẻ và làm việc nhà để có nơi ăn, chốn ngủ nhằm theo đuổi cơ hội theo học một trường ngôn ngữ địa phương.

Báo Thụy Điển Expressen đưa tin Thái tử Faiz và Johansson quen biết nhau trong quãng thời gian ở Anh nhưng không nói rõ thời điểm. Ông Feissal nói rằng hai người đã "biết nhau trong một thời gian dài". Gia đình của Johansson sẽ tới Malaysia để dự đám cưới.

Dự kiến có khoảng 300 khách mời trong hôn lễ. Thái tử yêu cầu tặng tất cả quà cưới cho các cơ quan phúc lợi ở Kelantan như trại trẻ mồ côi, viện dưỡng lão và các tổ chức phi chính phủ như Hội Trăng lưỡi liềm đỏ Malaysia. 

Việc các thành viên hoàng tộc Malaysia kết hôn với người nước ngoài đang là đề tài gây chú ý. Anh của Thái tử Faiz, Tiểu vương Muhammad V, đã lên ngôi Quốc vương toàn thể Malaysia vào tháng 4/2017 nhưng thoái vị khi giữ chức chưa đầy hai năm vào tháng 1/2019. Malaysia theo chế độ quân chủ lập hiến đặc biệt, ngai vàng thay đổi luân phiên 5 năm một lần giữa 9 tiểu vương đứng đầu 9 bang Hồi giáo của đất nước.

Malaysia không nêu lý do Quốc vương Muhammad V thoái vị, tuy nhiên, có đồn đoán rằng ông bị các thành viên hoàng tộc khác phản đối khi kết hôn với Hoa khôi Moskva Oksana Voevodina vào cuối năm 2018. Nhà chức trách Malaysia không xác nhận nhưng cũng không có bác bỏ thông tin này.

Dư luận Malaysia phản ứng trái chiều về hôn lễ của Thái tử Muhammad Faiz. Một số người không đồng tình với việc Thái tử kết hôn với người nước ngoài, trong khi nhiều người chúc phúc cho Thái tử và ca ngợi quyết định trao quà cưới làm từ thiện của ông.

                                                                                                                                                                          Theo vnexpress