Theo đó, tòa đã chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn - chị Nguyễn Thị Thanh Huyền (32 tuổi, quê Khánh Hòa), công nhận toàn bộ bản án mà tòa sơ thẩm Thẩm quyền rộng Albi (Pháp), buộc ông Azais (42 tuổi, quốc tịch Pháp) phải giao con chung cho chị Huyền nuôi dưỡng tại VN.

Theo bản án của tòa sơ thẩm Thẩm quyền rộng Albi, chị Huyền và ông Azais có quan hệ tình cảm. Sau khi sinh con năm 2014, hai bên nảy sinh mâu thuẫn nên chị Huyền ra ở riêng và ông Azais vẫn đưa con đến thăm chị Huyền.

Ngày 29.11.2014, ông Azais đến đón con về nhưng sau đó không quay lại. Đầu tháng 2.2015, qua thông tin từ Cục Quản lý xuất nhập cảnh, chị Huyền biết ông Azais và con gái đã xuất cảnh khỏi VN. Sau đó, chị sang Pháp làm đơn khởi kiện.

Ngày 23.6.2016, tòa sơ thẩm Thẩm quyền rộng Albi quyết định: “Để đảm bảo lợi ích cho đứa trẻ chưa đủ 2 tuổi thì việc trở về VN và sống với mẹ là cần thiết nên quyết định nơi thường trú của đứa bé là nơi đăng ký thường trú của bà Nguyễn ở VN”. Tòa buộc ông Azais phải ngay lập tức giao trả đứa bé và hộ chiếu của con cho người mẹ giữ.

Cuối tháng 6.2016, hay tin ông Azais đưa con gái trở lại VN và đang ở Q.2, chị Huyền đã làm các thủ tục pháp lý yêu cầu ông Azais thi hành bản án ở Pháp.

Ngày 4.8.2016, TAND Q.2 ra quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, cấm ông Azais và con gái xuất cảnh. Sau đó, chị Huyền làm đơn yêu cầu TAND TP.HCM công nhận và cho thi hành bản án chị Huyền được quyền nuôi con tại VN.

Theo Thanh niên online