\



Hãng AFP ngày 15.8 dẫn báo cáo của cơ quan tư pháp bang Pennsylvania (Mỹ) cáo buộc 301 tu sĩ Công giáo ở bang này lạm dụng hơn 1.000 trẻ em trong 70 năm qua, nhưng đã bị che giấu “một cách có hệ thống”.
“Đó là lạm dụng tình dục trẻ em bởi những người đàn ông trưởng thành, những tu sĩ”, ông Josh Shapiro, người đứng đầu cơ quan tư pháp Pennsylvania, phát biểu khi công bố báo cáo dày 884 trang – kết quả sau 2 năm điều tra.
Theo ông Shapiro, báo cáo dựa trên các tài liệu mật do các giáo phận ở bang này lưu giữ, trong đó có cả bản thú tội viết tay của các tu sĩ.
Đây được xem là báo cáo chi tiết nhất về tình trạng lạm dụng tình dục tại các giáo phận ở Mỹ kể từ khi tờ The Boston Globe vào năm 2002 cáo buộc các tu sĩ ở Massachusetts có hành vi ấu dâm.
Báo cáo mới nhất đã dẫn đến việc cơ quan chức năng khởi tố 2 tu sĩ, trong đó có 1 người đã nhận tội. Trong khi đó, đa số những người bị cáo buộc đều đã qua đời và phần lớn các hành vi được thực hiện từ quá lâu và hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo báo cáo, con số thực tế trẻ bị lạm dụng có thể lên đến hàng ngàn em. Các nạn nhân thường bị chấn thương tâm lý cả đời, trở nên nghiện ma túy, rượu bia và tự sát.
Trong một trường hợp cụ thể, một tu sĩ bị cáo buộc hãm hiếp bé gái 7 tuổi sau khi em cắt amiđan. Trường hợp khác, một bé trai bị cho uống thuốc ngủ và thức dậy vào sáng hôm sau với trực tràng bị chảy máu mà không nhớ những gì đã xảy ra.
Theo Reuters, đại diện của 6 giáo phận liên quan trong báo cáo đều không liên lạc được để phỏng vấn.

Theo Thanh niên