Có lắm chuyện bi hài trong chuyện cưa cẩm bằng YM - Ảnh chụp màn hình 
'Ông Tơ' Yahoo! Messenger

Mạng xã hội Facebook gần đây ra mắt chức năng Dating để làm cầu nối cho những đôi nam nữ muốn hò hẹn. Điều này không mới, bởi từ lâu đã có các mạng xã hội với mục đích tương tự như Fruzo, Tinder, Speedate, Match…

Vào thập niên đầu của thế kỷ 21, khi Facebook mới chỉ chập chững những bước đầu tiên và rất xa lạ với người Việt, có lẽ nhiều người vẫn còn nhớ đến Yahoo! Messenger (YM), một ứng dụng chat cực kỳ phổ biến thời đó của hãng Yahoo! Inc. (Mỹ).

Vào thời ấy, Yahoo! chiếm ngôi vương ở Việt Nam. Các phòng net trong nước luôn thiết lập trang chủ của trình duyệt Internet Explorer là Yahoo! Search. Với giới trẻ yêu công nghệ và cả những người lớn tuổi, Yahoo! Messenger rất quan trọng, bởi lẽ, vào thời gian đó những ứng dụng liên lạc trực tuyến không phong phú và phổ biến như hiện nay. Liên lạc với người thân, bè bạn ở nước ngoài không gì rẻ tiền và tiện lợi bằng Yahoo! Messenger. Chỉ cần vài ngàn đồng trả tiền thuê máy tính là có thể trò chuyện cả tiếng đồng hồ, lại xem được hình ảnh của người đối thoại với mình.

Với nhiều quý cô, quý bà trong nước, Yahoo! Messenger thay thế cho ông mai bà mối ngày xưa, dẫn dắt những người cách xa nửa vòng Trái Đất đến với nhau. Đã có nhiều cuộc hôn nhân như thế nhờ công của “ông tơ” YM.

Tuy vậy, cũng lắm chuyện bi hài trong chuyện cưa cẩm bằng YM. Các hacker “chế” ra những phần mềm giải mật khẩu để chiếm nick YM. Có cả những phần mềm gọi là Yahoo Booter để phá rối kẻ mình không ưa. Phần mềm này sử dụng thuật toán để tống hàng đống dữ liệu đến nick của nạn nhân, trình YM của kẻ bị phá sẽ không xử lý nổi lượng dữ liệu quá lớn nên bị sập, nạn nhân sẽ tự động bị đăng xuất khỏi YM, gọi nôm na là “bị đá văng” (kick out).

Có chuyện khá vui là 2 anh chàng, một trong nước, một Việt kiều ở Mỹ cùng theo đuổi một cô. Chàng trong nước vốn là dân công nghệ thông tin, sưu tầm được vài cái Booter thứ dữ. Sau đó, chàng ta tạo một cái nick nữ, lân la kết bạn với địch thủ ở Mỹ. Mỗi lần thấy anh chàng ở Mỹ “lên đèn xanh” (trạng thái online), mục đích là để “gù” cô trong nước, lập tức chàng IT cho chạy Booter, liên tục đá chàng kia văng khỏi YM hoài. Nhận thấy mỗi lần mình online để chat với cô nọ là bị “kick out”, anh chàng ở Mỹ mệt mỏi quá và biết rằng mình bị phá nên bỏ cuộc, chàng kia đắc thắng vì giờ đây “sân banh chỉ có mình ta”.

Giao diện chat của YM  - Ảnh chụp màn hình

'Bắt cá hai tay lẫn hai chân'

Có một số Việt kiều độc thân lớn tuổi ở Mỹ thích “bắt cá bằng hai tay lẫn hai chân” làm quen cùng lúc với rất nhiều cô gái Việt có ước mơ đi Mỹ. Với cô nào, các ông cũng hứa hẹn là sẽ về Việt Nam làm đám cưới và bảo lãnh sang Mỹ. Các cô sướng vì tưởng mình “câu” được cá sộp, chứ chẳng để ý rằng các ông này cứ online cả ngày. Ở Mỹ, người có công ăn việc làm nghiêm chỉnh đâu ai có thời gian mà chát chít kiểu vậy. Chẳng qua, các vị về hưu hoặc thất nghiệp mới rãnh rỗi mà online 12/24.

Đi đêm có ngày gặp ma. Có ông Việt kiều già nọ xui xẻo lại quen phải một cô đang có người yêu, cô này thì thuộc loại “đứng núi này, trông núi nọ”, mơ được sang Mỹ định cư. Anh chàng người yêu phong thanh nghe được, bèn nhờ một người bạn thân là dân IT tay nghề cao, lén cài phần mềm theo dõi NORC vào máy tính cô kia.

Xong xuôi, anh chàng ung dung ngồi rung đùi chờ. Cô kia có lệ cứ 12 giờ trưa và 9 giờ tối là đăng nhập YM để chat với ông Việt kiều Mỹ. Chàng ta mở máy tính của mình lên là xem được toàn màn hình của máy cô bồ, nghe được tiếng cô trò chuyện với tình địch qua headphone. Vui thì thôi, buồn tình là anh chàng ra lệnh cho phần mềm gián điệp đóng trình YM của máy cô kia lại là hai bên khỏi chát chít gì ráo.

Ông Việt kiều kia vốn là dân tay mơ về tin học, đặt mật khẩu đăng nhập YM quá đơn giản là “123456789”. Anh bồ nhờ người bạn IT mò ra cái mật khẩu, tranh thủ lúc tình địch không online, đăng nhập vô YM của ông Việt kiều dò ra danh sách các cô bạn trong nước của ông ta, chụp màn hình lại tất cả lời hứa hẹn “anh sẽ về cưới em” với mấy cô. Xong xuôi, anh chàng gởi những lời hứa hẹn đó đến tất cả “các em” trong danh sách bạn bè của khổ chủ.

Khỏi nói cũng biết ông Việt kiều kia bị “bể độ”, phải bỏ nick đang xài, tạo cái nick mới để tiếp tục bài ca con cá “anh sẽ về cưới em” với những cô bạn mới. Anh chàng bên này sau khi phá rối ông kia cho người yêu sáng mắt, cũng tạm biệt luôn cô bồ nhưng chàng vẫn tế nhị gởi lời chúc cho nàng sẽ tìm được "con cá" khác “xịn” hơn.

Yahoo! Inc đã bán mình cho nhà mạng Verizon và khai tử Yahoo! Messenger vào năm 2017, nhưng nhiều người dùng internet thời trước vẫn vấn vương những kỷ niệm vui, buồn của một thời chát chít.

Theo thanhnien