Matthew McConaughey (phải) và Channing Tatum trong phim điện ảnh ăn khách "Magic Mike" (2012). (Ảnh: Iron Horse Entertainment)

Ngày nay, hình ảnh một người đàn ông cơ bắp săn chắc, một nghệ sĩ, người mẫu nam vóc dáng cân đối, gương mặt điển trai ngập tràn trên các phương tiện truyền thông.     

Các nhà nghiên cứu cho rằng, quá xem trọng sự gợi cảm bề ngoài ở cánh mày râu ảnh hướng tới bình đẳng giới, kéo theo lối tư duy “hời hợt” quá tôn sùng cái đẹp bên ngoài, cũng như một số nhận thức sai hỏng về hình tượng người đàn ông trong xã hội. Họ cũng băn khăn: Liệu hình thể nam giới có ảnh hướng đến khái niệm tình yêu, hôn nhân hiện đại. 

Để làm rõ vấn đề, một nhóm nhà nghiên cứu thuộc đại học La Trobe (Úc), mới đây đã tiến hành cuộc khảo sát xã hội học thú vị, nhằm khám phá cách nhìn nhận của phải đẹp về trào lưu “gợi cảm hóa” hình ảnh nam giới.

Nhóm tiến hành phỏng vấn chuyên sâu 24 phụ nữ trưởng thành hiện sống tại Melbourne, Úc. Phần lớn ứng viên tham gia phỏng vấn có học vị đại học trở lên, và đều cho thấy sự quan tâm nhất định đối với chủ đề nghiên cứu.

Sau khi xem qua hàng loạt bức ảnh người mẫu, diễn viên nam thể hiện hình tượng gợi cảm (từ một số đoạn quảng cáo, phim, show truyền hình nổi tiếng), những phụ nữ được hỏi một chuỗi câu hỏi với đa dạng nội dung.

Nhiều phụ nữ tỏ ra thích thú khi nhìn ngắm một Channing Tatum quyến rũ, thủ vai chính trong tác phẩm điện ảnh Magic Mike. Thế nhưng, những người được phỏng vấn không chỉ chú ý đến sức hút hình thể ở cánh mày râu. Trước mục tiêu xây dựng mối quan hệ hôn nhân - gia đình bền vững, một số thậm chí thừa nhận, họ không mấy bận tâm đến vẻ ngoài của người bạn đời.   

Giá trị tính cách quan trọng hơn cơ bắp săn chắc

Đáng ngạc nhiên là, chị em lại thấy sức hút đàn ông thông qua những chi tiết đặc thù trên cơ thể như đôi mắt, bàn tay (vốn giúp “ngầm” nhận diện giá trị tính cách lẫn lối sống). 

Cô Kaitlyn (24 tuổi, độc thân) cho biết: “Tôi thường bị lôi cuốn bởi đôi tay người đàn ông. Vì nó cho thấy cách anh ta lao động, tiếp xúc với môi trường và mọi người xung quanh”.

Một số phụ nữ thừa nhận họ bị thu hút bởi những chi tiết nhỏ trên cơ thể nam giới nhưng giúp phản ánh lối hành xử, hơn là chỉ nhìn ngắm tổng thể ngoại hình. (Ảnh: Pexels)

Số khác, có ý phê phán việc nhiều nam thanh niên yêu thích “khoe thân” trên mạng xã hội hoặc những trang web hẹn hò phổ biến hiện nay. Cô Scarlett (30 tuổi, độc thân) bày tỏ: “Tôi luôn muốn nhìn thấy nét cá tính cụ thể trên những bức ảnh chân dung nam giới. Tôi không nghĩ một bức ảnh khoe cơ bụng phẳng giúp bộc lộ được tính cách nào đáng giá”.

Hình thể đàn ông hoàn hảo khiến phụ nữ tự ti

Phái đẹp dễ bị thu hút trước một người đàn ông cơ bắp, vóc dáng cân đối. Thế nhưng, nhiều phụ nữ thừa nhận, họ không dựa vào yếu tố vẻ đẹp bên ngoài khi nghĩ đến việc tìm kiếm bạn đời, để cùng tạo dựng mối quan hệ gắn bó dài lâu.

Một số chị em trong nghiên cứu cho rằng, những ai luôn muốn giữ gìn hình tượng quyến rũ - gợi cảm, thường “đề cao, yêu quý bản thân họ hơn tất cả”. Vài phụ nữ, bên cạnh đó, tiết lộ họ có thể cảm thấy tự ti về chính cơ thể khi tiếp xúc với mẫu người này.

Cô Jane (34 tuổi, đã có người yêu), chia sẻ: “Để nghiêm túc tiến tới hôn nhân, ở bên một người vóc dáng hoàn hảo sẽ dễ khiến bạn thấy tự ti về hình ảnh bản thân. Tôi từng quen một người cơ bắp rắn chắc, hình thể tuyệt vời. Tôi đã tự hào giới thiệu anh ta với bạn bè, nhưng chỉ có vậy. Chúng tôi không thể xây dựng mối quan hệ nghiêm túc”.

Khảo sát cho thấy, tính cách ở người bạn đời luôn được nhiều phụ nữ xem trọng hơn vẻ ngoài. (Ảnh: Unsplash)

Chút khuyết điểm ngoài hình? Chẳng hề gì.

Khi được hỏi về vẻ ngoài lý tưởng của cánh mày râu, một số phụ nữ trong cuộc khảo sát lại tỏ ra ấn tượng trước tuýp nam giới có “ngoại hình phong trần” hơn là cơ bắp đẹp. Nhiều đặc điểm bên ngoài giúp lột tả tính cách, lối sống vui tươi - tích cực, cũng được ưu ái lựa chọn.

Cô Harriet (29 tuổi, đã có người yêu), bày tỏ: “Tôi rất thích mẫu người đàn ông vừa tạo ấn tượng hòa nhã, vừa trông rắn rỏi từ ngoại hình đến cá tính.. Một chút mỡ bụng chẳng hề gì.” 

Cô Elsa (33 tuổi, độc thân) đưa ra cùng quan điểm: “Hầu hết những bạn trai cũ của tôi đều không quá hoàn hảo về vẻ ngoài. Họ không có số đo chuẩn tuyệt đối, không phải lúc nào cũng có cơ bắp săn chắc, nhưng với tôi những đặc điểm ấy không quan trọng. Điều tôi cần nhất ở một mối quan hệ lành mạnh là sự kết nối tinh thần”.

Thay vì nhìn nhận nam giới như những chủ thể thuần chất gợi cảm, nhóm phụ nữ trong dự án khảo sát đánh giá cao hàng loạt yếu tố toàn diện hơn ở người đàn ông, nổi bật nhất luôn là đặc trưng tính cách. Kết luận cho thấy: nhiều giá trị truyền thống vẫn đang hiện hữu và ảnh hưởng rõ nét đến quan niệm tình yêu - hôn nhân của phái đẹp.

Theo phunuonline