Ảnh minh họa

Tác phẩm có tên: “Untangled: Guiding Teenage Girls through  the Seven Transitions into Adulthood”  (tạm dịch: Gỡ rối- dẫn dắt con gái tuổi vị thành niên qua 7 giai đoạn trưởng thành). Tác phẩm nhanh chóng nằm trong danh mục “Những cuốn sách bán chạy nhất” của tờ New York Times (Mỹ).

Dưới đây là 5 lời khuyên bổ ích của tác giả dành cho các bậc cha mẹ rút ra từ cuốn sách.

Hãy đặt câu hỏi xác thực

Con gái tuổi ô mai dị ứng với các câu hỏi của bố mẹ. Nếu phản ứng tích cực, chúng cũng chỉ trả lời “cho xong chuyện”. TS Damour đã nhiều năm trò chuyện với trẻ vị thành niên, để tìm hiểu thực tế, vì sao chúng không nghe lời bố mẹ. Các bé tiết lộ, chúng “bịt tai” khi phụ huynh lên lớp về đạo lý, thuyết giảng dài dòng hoặc cường điệu mối đe dọa.


Chuyên gia tâm lý Lisa Damour trong một buổi thuyết trình


huyên gia khuyên mọi người, muốn đối thoại với trẻ vị thành niên, trước tiên phải chọn thời điểm thích hợp. Ví dụ, trong lúc cha mẹ cùng con uống nước sau giờ ăn tối, hãy đặt câu hỏi cụ thể. Tốt hơn hãy hỏi: “Con đã ôn tập nhiều trước bài kiểm tra tiếng Anh. Kết quả thế nào?” thay vì “Ngày hôm nay có chuyện gì vui không?”. Cha mẹ hãy đòi hỏi con đối đáp lịch sự, song cũng sẵn sàng tha thứ, nếu con né tránh câu hỏi, hoặc không cởi mở.

Sẵn sàng nhận vào mình cơn bực tức vô lý của con
 
Trẻ vị thành niên đôi lúc có nhu cầu giải tỏa bực tức nhưng không thể “xả” chúng trước mặt bạn bè, càng không thể “giải quyết” trước mặt thầy cô. Nếu không may gặp rắc rối, trẻ thường “đổ” xuống đầu mẹ/bố, lúc trở về nhà.

Cha mẹ tránh giải quyết tất cả vấn đề con gái tiết lộ, hãy khéo léo và kiên nhẫn tìm hiểu, con gái thực sự cần gì vào thời điểm ấy, lời khuyên đúng đắn hay chỉ là thái độ đồng cảm, lắng nghe tâm sự của con.

Giúp con vượt qua cơn choáng “người nổi tiếng”

Tuổi trẻ học đường tự phân chia thành những nhóm riêng rẽ dựa vào đặc điểm thể chất, năng khiếu học tập, tính cách khác thường hoặc năng khiếu văn nghệ, thể thao của từng cá thể. Thông thường, những học sinh học giỏi kết thân với nhau; những học sinh không có yếu tố đặc biệt liên kết với nhau; những cá nhân có thể hình, sắc đẹp vượt trội tạo thành nhóm “các sao”...

Không hiếm trường hợp trong giai đoạn này, bé gái thay đổi đối tượng kết bạn, từ bỏ bạn cũ tốt bụng, đáng tin cậy để gắn bó với bạn mới mà theo cha mẹ, học kém và không đáng tin cậy nhưng là “nhân vật nổi tiếng”.
  


Trong tình huống này, Damour đề xuất, các phụ huynh nên tìm hiểu, tại sao bạn mới là nhân vật nổi tiếng. Liệu mọi người có thích chơi với bạn ấy, liệu nhân vật nổi tiếng có thế mạnh đặc biệt, kết bạn với nhân vật bởi sợ nhân vật ấy hoặc hy vọng nhận được cái gì đó. Hãy giúp con gái hiểu cơ chế của sự nổi tiếng, để con có cách ứng xử hợp lý.

Không ngại thừa nhận sai lầm

Trong giai đoạn trưởng thành, không hiếm trường hợp lòng tin trẻ thơ vào tính trung thực của bố mẹ bị nổ tung. Bỗng chốc con gái chứng kiến bố mẹ thiếu nhất quán, bố mẹ thiên vị và nghĩ ra nhiều chuyện không có thật. Việc kiểm chứng tất cả những gì trước đó con tin tưởng tuyệt đối nghe theo lời bố mẹ trở thành nhiệm vụ đối với con gái tuổi dậy thì.

Một trong những cách thức hóa giải mâu thuẫn là cha mẹ thận trọng hơn trong cách ứng xử với con. Thay vì lập tức lên án con bị điểm kém trong đợt kiểm tra cuối học kỳ, hãy bình tĩnh tìm hiểu nguyên nhân và bình luận vào thời điểm thích hợp.

Damour cũng lưu ý thực tế, hoàn toàn vô thức, cha mẹ “lập trình” cho con cái mô hình ứng xử bằng chính lối sống thường nhật của bản thân. Tác giả nhắc nhở các bậc cha mẹ gắng sống lành mạnh, trong sáng và hợp lý.

Bình tĩnh với mọi biến cố
 
Phần lớn sự cố của tuổi mới lớn không kéo dài hơn 1 ngày. Cha mẹ không nên phản ứng với tất cả hành vi bất thường của con bởi con gái lứa tuổi này đặc biệt mẫn cảm. Nếu con gái bỗng nhiên nổi cơn hoảng loạn, cha mẹ thường lo lắng và cố gắng giải quyết tức thì rắc rối.

Damour nhắc nhở, nhiệm vụ của cha mẹ trong tình huống này là liên tục gần con, song không tích cực thái quá. Hãy thăm dò, liệu tai họa con gái không may trải nghiệm, con có thể giải quyết trong vòng 1 ngày.

Cha mẹ cũng nên tạo điều kiện để con gái tự đối mặt với thách thức, hãy nhớ giáo dục để tương lai con gái sống tự lập, không sống dựa vào bố mẹ. Các bậc phụ huynh nên bình tĩnh trước mọi biến cố để tư vấn, giúp con tự giải quyết rắc rối không may đối mặt. 

 Theo Dziecko.pl/Vinh Thu