Các đại biểu và anh chị em người Việt
từng làm việc tại Nhà máy cơ khí Nông nghiệp 1-5 chụp ảnh lưu niệm


Buổi Lễ vinh dự được đón tiếp các vị khách quý đến chúc mừng và chia vui. Về phía Việt Nam gồm có: ông An Vũ Bình – Bí thư thứ Nhất Đại sứ quán Việt Nam tại Ucraina, ông Nguyễn Đình Phúc – Tùy viên Quốc phòng tại Ucraina, đại diện Ban lãnh đạo Nhà máy mì Mareven Fut Ucraina là Doanh nghiệp Việt Nam đóng trên địa bàn thành phố. Về phía Ucraian có Thị trưởng Thành phố Bila Tserkva – ông Dykyi Gennadii, các cựu cán bộ và những anh em người Việt đã từng làm việc tại Nhà máy cơ khí Nông nghiệp 1-5 thành phố Bila Tserkva – Ucraina cùng bạn bè và gia đình từ các thành phố Kharkov, Kiev…

Trước khi vào buổi Lễ, anh chị em Việt Nam đã cùng Quản đốc Phân xưởng số 4 đến đặt hoa tại Đài tưởng niệm những Anh hùng Liệt sĩ đã ngã xuống trong chiến tranh Vệ quốc vĩ đại. Mọi người cũng hoài niệm với góc phố xưa nơi Ký túc xá vẫn nằm đó trải bao tuế nguyệt, những con đường thân yêu và công viên Aleksanđria xinh đẹp thanh bình bên sông Ros êm đềm…

 Ông Dykyi Gennadii- Thị trưởng thành phố Bila Tserkva phát biểu tại buổi lễ

Buổi Lễ kỷ niệm đã diễn ra trong không khí đầm ấm, xúc động và thắm tình hữu nghị Việt Nam – Ucraina được vun đắp trong quá trình làm việc bên nhau tại các xưởng chế tạo máy từ năm 1988 đến năm 1993 theo Hiệp định hợp tác lao động giữa hai Nhà nước. Tình cảm ấy càng gắn bó, mật thiết hơn khi nhiều người Việt Nam ở lại, kiến tạo cuộc sống mới. Tấm chân tình của những cựu cán bộ Nhà máy cơ khí Nông nghiệp 1-5 (Сельмашзавод) thành phố Bila Tserkva đối với người Việt Nam là vô giá, không bạc tiền nào có thể đánh đổi!

Thị trưởng thành phố Bila Tserkva chia sẻ tình cảm của mình đối với những công nhân Việt Nam sang lao động tại thành phố từ những ngày đầu tiên, ký túc xá người Việt gần nhà ông – đó là những người nước ngoài đầu tiên tại con phố nhỏ này thì đối với cư dân ở đây là điều vô cùng lạ lẫm; và những kỷ niệm khi ông học trường Đại học Bách Khoa ở chung phòng với sinh viên Việt Nam. Đối với ông, người Việt Nam là những người yêu lao động, sống tình nghĩa thủy chung – họ là những người mà ông vô cùng ngưỡng mộ.


 Ông An Vũ Bình (bên trái) thay mặt Đại sứ quán gửi lẵng hoa chúc mừng buổi lễ gặp gỡ ấm cúng 

Thay mặt ĐSQ Việt Nam tại Ucraina – Bí thư thứ Nhất, ông An Vũ Bình bày tỏ sự yêu mến thành phố Bila Tserkva thanh bình, xinh đẹp với những con người tuyệt vời trong tình hữu nghị bền chặt, gắn bó suốt bao năm qua.

Phát biểu cảm xúc của mình sau 30 năm – Trưởng phòng Đối ngoại Nhà máy – Bà Svetlana Mironova chia sẻ: “Tôi không thể tin rằng thời gian đã trôi đi nhanh như thế! Tôi nhớ, ngày nào đón họ ở Matxcơva tôi sợ rằng không nhận biết được ai bởi họ bay ào đến. Tôi rất cảm phục họ! Đến một đất nước hoàn toàn xa lạ và ở lại làm việc và thích nghi với cuộc sống mới, họ đã tìm thấy nơi chốn của mình, tạo dựng nên gia đình đàng hoàng, nuôi dạy con cái nên người. Tôi rất tự hào về họ, những người bạn tuyệt vời của tôi vẫn mãi thủy chung”.

Anh chị em quây quần bên nhau nâng ly mừng ngày gặp mặt, cùng chia sẻ với nhau về hiện tại, ôn lại quá khứ và những niềm vui gặt hái được khi con cái đã trưởng thành…

Các cán bộ cũ và gia đình ôm chặt chúng tôi trong vòng tay ấm áp yêu thương. Cựu cán bộ Nhà máy trân trọng trao tặng chúng tôi bánh mì truyền thống của Ucraina có tên gọi karavai – biểu tượng cho sự giàu có của đất nước Ucraina xinh đẹp với thảo nguyên bát ngát mênh mông và những cánh đồng lúa mì rực rỡ dưới ánh mặt trời; trao cho chúng tôi chiếc bánh gato phủ các loại quả ngọt và con số 30 năm với những kỷ niệm ngọt ngào theo suốt chặng đường dài. Quản đốc Phân xưởng số 4 với một ôm hoa Hồng rực rỡ trên tay – 50 bông Hồng dành tặng tất cả những người phụ nữ trong buổi Lễ. Ông nhiệt tình khuấy động, hâm nóng hội trường bằng việc tặng hai điệu múa cho khán phòng do nhóm vũ công của thành phố biểu diễn… Nhiều người tâm sự, đã lâu rồi họ chưa cảm thấy mình vui vẻ, xúc động và hạnh phúc đến thế. Buổi hội ngộ này đã làm họ sống lại cả ký ức và khơi dậy sức sống mới!

Với niềm xúc động mãnh liệt, họ gọi tôi là Золушка (cô bé Lọ lem), họ gọi tên từng người với biết bao trìu mến, thương yêu và nhắc lại những kỷ niệm vui buồn, cả những chi tiết nhỏ nhất và cười như trẻ thơ rồi lại rưng rưng nước mắt...

Tất cả đều xúc động khi thấy lại hình ảnh, bóng dáng mình, bạn bè thân thương trong một clip nho nhỏ từ những hình ảnh còn lưu giữ được – một thời tuổi trẻ hăng say trong lao động và cháy bỏng yêu thương của những tổ ấm gia đình – những đám cưới đơn sơ, giản dị mà ăm ắp tình người. Ồ, đây là chúng mình với thợ cả, kia là chị Sveta (Svetlana) với chúng mình bên cây cầu nhỏ tại công viên, kia là đám cưới của người này người kia... còn đây là ai, không nhận ra nổi? Ôi sao ngày ấy chúng ta trẻ thế, đẹp thế? Giờ vẫn đẹp nhưng không còn trẻ nữa... Cảm xúc ấy liệu có ai đong đếm được? Có ai gọi được thành tên và ai không được cảm nhận điều thiêng liêng, vi diệu ấy???

Ẩm thực Ucraina cùng những món ăn Việt Nam do anh chị em tự tay làm thết đãi bạn bè từ các thành phố khác tạo nên một hương vị đặc biệt của ngày hội ngộ – xúc động và thiêng liêng biết mấy tình người xa xứ – 30 năm – một chặng đường!!!

Ban tổ chức và anh chị em Việt Nam tại thành phố Bila Tserkva xin gửi lời cảm ơn sâu sắc tới Đại sứ quán Việt Nam tại Ucraina, Chính quyền thành phố Bila Tserkva cùng những cựu cán bộ Nhà máy cơ khí Nông nghiệp 1-5, BLĐ Nhà máy mì Mareven Fut Ucraina đã có sự hỗ trợ rất lớn vào thành công của buổi Lễ. Cảm ơn tất cả anh chị em, các con cùng bạn bè đã không quản ngại đường sá xa xôi, gác mọi công việc để đến với chúng tôi!

"30 năm một chặng đường, gặp lại nhau rồi biết lần kỷ niệm sau liệu mình có mặt?" – Đó là cảm xúc nghẹn ngào suốt buổi Lễ kỷ niệm và chan hòa nước mắt xúc động, hạnh phúc của bà Trưởng Ký túc xá Valentina Stepanovna khi đón nhận sự quan tâm rất đỗi chân tình của anh chị em chúng tôi! 

Vâng, chỉ có TÌNH NGƯỜI là mãi mãi!!! Mãi tri ân đất nước Ucraina với những người cán bộ, người bạn – những người anh chị em thân thiết luôn đồng hành, động viên và nâng bước chúng tôi! Buổi Lễ đã kết thúc mà chúng tôi cứ nấn ná, không ai muốn ra về.

Theo Quehuongonline.vn