Ảnh minh họa

Một ngày bố tôi gọi điện sang Singapore cho tôi bảo cho ông vay một tỷ có việc. Bố chưa bao giờ mất uy tín với tôi nên khi ông hỏi mượn, tôi vội vàng gọi cho chồng gom tiền chuyển về cho ông. Mấy ngày sau, tôi nói chuyện với mẹ mới hay mẹ chẳng biết chuyện bố thiếu tiền. Mẹ truy hỏi mới biết bố vay tiền cho cô con gái mới kết nghĩa. Chị này khoảng 45 tuổi, ngoại hình khá xấu nhưng có giọng nói ngọt ngào, là Việt kiều, có lần nhờ bố tôi tư vấn pháp luật rồi quý mến, nhận bố con kết nghĩa. Có vài lần chúng tôi thấy chị đến nhà chơi, gọi bố xưng con nhưng cũng không để ý nhiều, vì học trò cũ của bố cũng hay xưng hô thân mật như thế. Tôi cứ tưởng bố ngoại tình, nhưng bố trước giờ rất chung thủy, tôi xem tin nhắn giữa 2 người cũng chỉ là kiểu bố con.

Đầu tiên chị ấy nhờ bố tư vấn rồi tặng quà cáp và trả thù lao 2.000 đô Australia. Sau đó lại vay lại số tiền đó, bố tôi đồng ý. Chị ca ngợi bố tôi là người nhân ái, chuyên môn giỏi, giúp chị thành công dự án nên hứa tặng bố 10% lợi nhuận là 2 triệu đô. Khi đó là năm 2016, bố tôi rất phấn khởi, còn hứa sẽ cho tiền tôi làm ăn nữa. Chị ấy về Australia, giữ liên lạc với bố qua mạng, gửi hạt chia về cho bố, sau đó mượn 5.000 đô để lo thủ tục kế toán. Bố nghĩ sẽ được cho 2 triệu đô nên cũng vô tư gửi tiền sang, thế là mắc bẫy. Chị ấy cứ liên tục vay tiền bố với nhiều lý do: tiền cho luật sư, tiền bảo lãnh ngân hàng, tiền thuế thu nhập, tiền mai táng cho kế toán bị chết thiêu trong xe, tiền làm lại giấy tờ do bị cháy trong vụ kế toán bị chết cháy, tiền ma chay cho bố chồng, mẹ chồng, anh chồng, tiền làm giấy tờ ngân hàng... Cứ vậy bố tôi chuyển tổng cộng hơn 18 tỷ (bố đã lén bán căn nhà ở quê) qua bên Australia thông qua tiệm vàng, không có giấy tờ gì. Chị ấy cũng viết giấy nợ tay cho bố.

Giờ chị ấy cứ suốt ngày gọi điện cho bố tôi yêu cầu gửi thêm tiền để ngân hàng giải băng số tiền mấy chục triệu đô chị gửi, nếu không sẽ mất sạch. Bố tiếc tiền đã gửi, nói với tôi rằng đã gửi nhiều rồi, giờ không gửi cho chị ấy làm nốt thủ tục là mất trắng. Mẹ tôi lên cơn đau tim luôn. Cả nhà ra sức khuyên nhủ, phân tích mà bố vẫn như con thiêu thân, chẳng còn nghe ai nữa. Chị ấy còn yêu cầu bố vay thêm tôi. Tôi nói sẵn sàng gửi tiếp nếu chị cho xem giấy tờ chứng minh chị có tiền trong ngân hàng. Chị ấy nói không thể cho tôi xem qua mạng vì sợ bị hack mất tài khoản rồi mất luôn tiền. Thậm chí chị ấy còn bảo tôi gửi tiền để mua điện thoại có chức năng chụp hình để chụp giấy tờ. Tôi không chấp nhận. Tuy nhiên, bố tôi vẫn lén kiếm tiền gửi qua cho chị ấy. Bố lấy lương, vay đồng nghiệp, học trò của bố. Tôi và mẹ phải trả nợ vài người và phải gọi điện cho người quen để cảnh báo họ không cho bố vay nữa.

Khi tôi phải quay lại Singapore làm việc, mẹ báo vẫn thấy bố hứa sẽ gửi tiền tiếp cho chị ấy. Từ lúc biết chuyện của bố đến nay, chưa ngày nào tôi không lo lắng. Anh trai và chị dâu tôi, mẹ thay nhau trông chừng bố, nhưng không thể ngăn nổi. Hôm vừa rồi chú họ ở quê lại gọi điện báo bố vừa bán tiếp đất. Ông bà nội có mình bố nên để lại toàn bộ đất đai ở quê cho ông. Mình bố đứng tên nên mẹ không cản được. Giờ tôi bất lực nên lên đây xin ý kiến, kinh nghiệm của mọi người, phải làm sao để bố tỉnh ngộ? Xin nói thêm là bố tôi rất yêu thương mẹ, trước giờ vẫn chu đáo nồng nàn, đối xử với họ hàng, bè bạn, con cháu không ai chê trách được gì. Bố bị lừa vì tin là có thể lấy lại tiền. Rất mong mọi người giúp đỡ.

Quỳnh

Theo vnexpress