Phụ huynh nên hướng dẫn con phân biệt thông tin tốt hay độc hại trên mạng - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Điểm mấu chốt là tình yêu thương dành cho con cái bạn. Tình yêu thương sẽ thúc đẩy chúng ta tìm tòi những kỹ năng và kiến thức mới để có thể gần gũi hơn với con cái mình.                                                           

Tôi cho phép con mình sử dụng Internet khi các con được khoảng 10 tuổi để làm bài tập và cũng để chúng giải trí.

Con tôi thường dùng YouTube, các trang web giáo dục và chơi game, phim ảnh, các group chat trên mạng xã hội, email... Thông thường tôi chỉ cho các con dùng Internet 2 tiếng mỗi ngày.

Tôi nghĩ cha mẹ nên khuyên bảo và hướng dẫn con mình khi chúng sử dụng Internet. Cũng như trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta cũng phải dạy bọn trẻ cách phân biệt những thông tin nào là an toàn và thông tin nào là nguy hiểm từ Internet. Chúng ta không thể lúc nào cũng ở bên cạnh để giám sát tất cả mọi thứ con mình làm, nhưng chúng ta có thể dạy chúng cách tự bảo vệ mình khỏi những thứ không lành mạnh trên mạng.

Đầu tiên, tôi đặt máy tính ở nơi mà mọi người đều có thể thấy được màn hình một cách dễ dàng, như trong phòng khách. Nhờ vậy mà chúng tôi có thể giám sát bất cứ thứ gì con tôi đang làm trên mạng. Tiếp đó, khi con bắt đầu sử dụng máy tính, tôi cài đặt các biện pháp bảo vệ để chặn những nội dung có hại. Kế đến, tôi dành thời gian để hướng dẫn các con trên Internet và chỉ cho chúng cách tiếp cận thông tin trên mạng đúng đắn.

Nội dung độc hại trên mạng cũng giống như việc bọn trẻ chọn nhầm bạn xấu mà chơi vậy. Việc đó có thể dẫn đến sự tổn thương nghiêm trọng về mặt cảm xúc, tâm lý và thể chất. Cha mẹ không nên coi thường sức mạnh của Internet. Tôi cũng dạy con mình về tình trạng bắt nạt trên mạng bởi nó có thể làm tổn hại nghiêm trọng đến bọn trẻ. Và cuối cùng, tôi cài đặt mật khẩu cho máy tính để có thể giám sát việc các con tôi sử dụng máy.

Tuy nhiên, ngày nay, một số cha mẹ lại không thành công trong việc áp dụng các biện pháp giám sát và hướng dẫn con cái, vì nhiều lý do. Có người không biết nhiều về máy tính và Internet, người khác lại quá mệt mỏi sau một ngày làm việc vất vả nên không còn sức giám sát con cái, cũng có người cho con họ quá nhiều sự tự do, trong khi số khác chỉ đơn giản là không bỏ nhiều thời gian để tương tác với con cái họ. Khi trẻ con không có được sự chú ý và yêu thương ở nhà, chúng sẽ tìm điều đó ở nơi khác.

Một nhóm bạn trẻ nước ngoài sử dụng điện thoại - Ảnh: TTO

Vậy nên theo tôi, điểm mấu chốt là tình yêu thương dành cho con cái bạn. Tình yêu thương sẽ thúc đẩy chúng ta tìm tòi những kỹ năng và kiến thức mới để có thể gần gũi hơn với con cái mình.

Qua nhiều năm, tôi cũng đã có thêm nhiều kiến thức mới về mạng Internet thông qua con mình. Nhìn lại, tôi thấy vui vì quãng thời gian mình bên cạnh con đã giúp bọn trẻ tránh khỏi rắc rối hay tiếp cận thông tin xấu gây hại cho chúng. Lời khuyên của tôi dành cho các bậc cha mẹ là nếu bạn yêu con mình, thì bạn sẽ phải tham gia vào bất cứ thứ gì chúng làm thôi.

Sử dụng phần mềm giám sát

Tôi có một cậu con trai đang ở độ tuổi thiếu niên, và cũng như những đứa trẻ khác ở độ tuổi của mình, cậu được tiếp xúc với Internet, mạng xã hội cùng nhiều thông tin trái chiều.

Internet có tác động vô cùng lớn đến nhận thức của trẻ về thế giới và môi trường xung quanh chúng. Việc này trở nên quan trọng hơn khi Internet ngày càng tập trung nhiều thông tin mang tính quảng bá và tuyên truyền. Nếu không có sự theo dõi, trong nhiều trường hợp trẻ sẽ tiếp thu những thông tin không lành mạnh và thiếu khách quan vì chúng chưa có cái nhìn tổng quan, đủ hiểu biết để phân biệt được đúng với sai.

Điều này trở nên đặc biệt phức tạp khi nội dung trẻ em ở các nước tiếp xúc đều giống nhau trong khi văn hóa của mỗi nước lại một khác. Thông tin sai lệch và nội dung thiếu lành mạnh cũng là yếu tố khiến nhiều trẻ em bị dẫn vào con đường phạm pháp, hay dễ sa vào các tà giáo, hiệp hội.

Dù Internet có nhiều mối hiểm nguy cho trẻ, song không thể cấm cản chúng khỏi các thiết bị điện tử khi tất cả mọi người xung quanh đều sử dụng. Để đảm bảo con tôi luôn chọn con đường đúng, tôi giám sát nội dung con tôi theo dõi trên Internet nhờ vào các phần mềm như Qustodio, OpenDNS Family Shield, Kidlogger... Có phần mềm giám sát, chúng ta có thể tìm hiểu nội dung con cái theo dõi và biết con mình thích xem gì, truy cập những trang nào. Nhờ đó cha mẹ có thể biết trong số các trang truy cập, trang nào xấu và trang nào tốt để có những điều chỉnh kịp thời.

Tuy nhiên, khi con tôi lớn hơn, cậu cũng trở nên tò mò và hiếu kỳ hơn nên dễ dàng lách những quy định mà tôi đưa ra. Chính vì vậy tôi cố gắng nới lỏng nội dung con tôi được xem khi cậu ngày càng lớn và khi hiểu được cậu đang hứng thú với những loại thông tin nào. Điều này đòi hỏi phải lắng nghe con, vì thế giới của con tôi không giống với thế giới của tôi ngày xưa.

JOHN BAYARONG (người Philippines) - HÀ MY ghi 


Theo tuoitre