TS. Bùi Quang Hiển và gia đình tại Montréal.

TS. Bùi Quang Hiển đã định cư tại Canada được tròn 10 năm. Không chỉ là Giám đốc Công ty tư vấn thiết kế và giám sát xây dựng Stechco, anh còn là thành viên của Hiệp hội Kỹ sư Québec, Hiệp hội Kỹ sư Ontario, Hiệp hội Kỹ sư Nuvanut và vùng Bắc Cực...

Canada không còn xa

Tốt nghiệp Đại học Giao thông Vận tải Hà Nội vào năm 2004, Bùi Quang Hiển may mắn được khối Trường Đại học Pháp ngữ (AUF) trao học bổng sang Pháp du học và nhận bằng Thạc sĩ Cơ học và Kỹ thuật Xây dựng của Đại học Marne-La-Vallée và Trường Cầu đường Paris vào năm 2005.

Ba năm sau đó, chàng kỹ sư Việt bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ Cơ học và Vật liệu tại Đại học Paris XIII và nghiên cứu sau Tiến sĩ tại Đại học Bách khoa Paris, trước khi sang Québec (Canada) làm việc tại Đại học Laval. Anh cũng trở thành nhà nghiên cứu tại Trung tâm Công nghệ Nhôm, Hội đồng Nghiên cứu Quốc gia Canada từ năm 2009 - 2011.

Vào năm 2013, anh Hiển tự tin lập nghiệp bằng con đường riêng tại thành phố Montréal với sự thành lập Công ty Stechco. Đến nay, sau sáu năm phát triển, anh và đồng nghiệp đã tham gia tư vấn, thiết kế cho hơn 1.000 dự án bất động sản và xây dựng, trong đó đáng chú ý là các dự án tư vấn thiết kế phòng chống động đất ở Canada, Mỹ và Việt Nam.

TS. Bùi Quang Hiển chia sẻ, trước khi quyết định sang Canada làm việc, anh xác định chỉ đi trong vài năm rồi sau đó quay lại châu Âu hoặc về Việt Nam. Thế nhưng, khi sống ở Québec, anh nhận thấy môi trường ở đây rất thân thiện với người nhập cư và có nhiều chính sách cho người nhập cư phát triển tốt.

Anh chọn Montréal làm nơi định cư vì đây là thành phố trung bình, lai phong cách châu Âu và châu Mỹ - nơi có sử dụng được cả tiếng Anh và tiếng Pháp.

Kết nối bằng... bóng đá

Đam mê bóng đá và mong muốn đóng góp sức mình vào việc phát triển các hoạt động thể thao và văn hóa trong cộng đồng người Việt Nam tại Canada. Điều này đã thôi thúc anh và bạn bè đứng ra tổ chức nhiều hoạt động bóng đá cho cộng đồng người Việt tại Canada. Có thể kể ra các sự kiện như giải King Cup tại Montréal, Giải bóng đá của Hội Sinh viên Việt Nam tại Ottawa (VISA'S), Giải Lạc Hồng tại Ottawa, Lạc Hồng Montréal 2018... đều được đánh giá có chất lượng chuyên môn cao.

Mới đây, anh Hiển cũng là Trưởng Ban tổ chức Giải Bóng đá Lạc Hồng Montréal 2019 dành cho cộng đồng người Việt Nam tại các thành phố vùng phía Đông Canada. Với sự tham gia của 12 đội bóng đá nam, bốn đội bóng thiếu nhi và hai đội bóng đá nữ, Giải đã tạo ra một sân chơi bổ ích và đầy ý nghĩa trong cộng đồng và đã thu hút được khoảng 1.000 người Canada gốc Việt, người Việt Nam sinh sống tại Canada và người Canada đến từ khắp các thành phố.

Mảnh đất tiềm năng cho người Việt

Lập nghiệp ở xứ người, TS. Bùi Quang Hiển đã làm việc say mê, tự tìm tòi, học hỏi, bổ sung kiến thức để có thể tích lũy nhiều kinh nghiệm nhất trong thời gian ngắn, cũng như thích nghi dễ dàng với môi trường mới.

TS. Bùi Quang Hiển.

Theo anh, môi trường làm việc ở Bắc Mỹ luôn yêu cầu kỹ năng rất cao mới có thể tạo ra sản phẩm cạnh tranh tốt. Bởi vậy, những gì anh đang xây dựng tại Montréal mới chỉ là những thành công bước đầu.

Anh cũng cho biết, ở Bắc Mỹ đang thiếu rất nhiều lao động chất lượng cao cũng như nguồn lực lao động cơ bản. Trong năm 2018, Canada đã đón nhận 321 nghìn người nhập cư. Theo thống kê ở riêng Canada hiện đang có khoảng 300 nghìn người Canada gốc Việt sinh sống ở đây.

TS. Bùi Quang Hiển còn chia sẻ về kế hoạch thành lập Hội Doanh nghiệp người Việt Nam tại Canada với tâm nguyện giúp các doanh nghiệp tại Canada tìm kiếm cơ hội đầu tư về Việt Nam và ngược lại giúp các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng đầu tư và làm ăn tại mảnh đất này.

Bản thân anh và Stechco cũng đang tích cực tìm kiếm cơ hội kinh doanh và hợp tác với các đối tác tại Việt Nam để triển khai các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng tại Việt Nam.

“Canada đang sở hữu những chuyên gia gốc Việt hàng đầu thế giới về y tế, luật, công nghệ dược phẩm, thực phẩm, môi trường và công nghệ. Nhà nước ta cần có những chính sách tốt để thu hút nguồn lực chất xám lớn lao này vào việc xây dựng và phát triển đất nước.

Còn nếu có hoài bão tiếp cận những công việc tại đây, các bạn trẻ Việt cần cố gắng trau dồi ngoại ngữ, kiến thức, kỹ năng và đạo đức nghề nghiệp”, anh nói.

 TS. Bùi Quang Hiển tham gia nhiều dự án nghiên cứu và phát triển tài trợ bởi chính phủ Pháp, Canada, Hungary và Việt Nam. Với sự cộng tác cùng bạn bè và đồng nghiệp, anh đã xuất bản hơn 50 báo cáo kỹ thuật, tạp chí khoa học quốc tế và sách.

Theo Thế giới và Việt Nam