Rong nho, một loại nông sản đang được thành viên CLB nghiên cứu gia tăng sản lượng. Ảnh minh họa: Báo Quảng Nam

Những đóng góp cho Việt Nam của trí thức tại New South Wales được thể hiện qua nhiều dự án ứng dụng công nghệ vào nông nghiệp, như công nghệ màng bọc bảo quản dưa lưới sắp được chuyển giao giữa Đại học Newcastle và tỉnh Phú Yên (TS. Vương Văn Quân); dự án Ứng dụng công nghệ sinh khối nhằm gia tăng sản lượng rong nho ở Nha Trang, Khánh Hòa (TS. Nguyễn Việt Hùng, ĐH New South Wales).

Trong kỷ nguyên 4.0, việc áp dụng trí tuệ nhân tạo vào nông nghiệp công nghệ cao cũng là lĩnh vực được trí thức trẻ kiều bào quan tâm. Hiện tại, TS. Đỗ Nguyên Hạnh, nhà sáng lập công ty AIIT về trí tuệ nhân tạo tại Sydney đang phối hợp với ban Khoa học công nghệ, Khu công nghệ cao Hòa Lạc thực hiện dự án “chế tạo thiết bị bay không người lái - ứng dụng trí tuệ nhân tạo để quản lý, tầm soát và diệt trừ sâu bệnh”. Ở giai đoạn mô hình mẫu, sản phẩm đã nhận được đơn đặt hàng và dự kiến sẽ sớm có mặt trên thị trường phục vụ bà con nông dân.

Bên cạnh đó, các thành viên trong CLB Trí thức kiều bào bang New South Wales cũng đã hợp tác chuyển giao thành công nhiều công nghệ phục vụ nông nghiệp và bảo quản sau thu hoạch cho khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Qua những dự án của mình, CLB đã dần cung cấp cho người nông dân những giải pháp mới để nâng cao sản lượng, chất lượng, bước đầu mở ra cơ hội cho nông sản Việt đến gần hơn với thị trường khó tính Australia.

Lễ trao giải cuộc thi “Thuyết trình ý tưởng nghiên cứu và đổi mới sáng tạo 2018”, một sáng kiến của CLB Trí thức kiều bào New South Wales. Ảnh: TTXVN

Không chỉ chuyển giao công nghệ, CLB Trí thức kiều bào bang New South Wales cũng chú trọng tới việc tạo cơ hội cho lớp trẻ trong nước được tiếp thu tinh hoa khoa học của thế giới.

Vừa qua, CLB đã tổ chức sự kiện Trường nghiên cứu 2019 tại Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia TP.HCM để giới thiệu tới các nhà nghiên cứu và sinh viên Việt Nam những công nghệ mới nhất của ngành công nghiệp tương lai cũng như thúc đẩy trao đổi ý tưởng và cơ hội đào tạo tiến sỹ.

Trên đà phát triển đó, trong năm 2019, Văn phòng Khoa học Công nghệ (KHCN) Việt Nam và Câu lạc bộ Trí thức kiều bào bang New South Wales sẽ tiếp tục làm việc với các viện nghiên cứu, doanh nghiệp hàng đầu của Australia về công nghệ nông nghiệp và môi trường nhằm tạo thêm nhiều kết nối cũng như cơ hội chuyển giao công nghệ hiện đại của Australia về Việt Nam.

Dự kiến, văn phòng KHCN tại Sydney sẽ phối hợp với Tổng hội du học sinh Việt Nam tại bang New South Wales tổ chức hội thảo với chủ đề “Bigdata và trí tuệ nhân tạo trong đời sống kinh tế và tiêu dùng”, tiếp đó là chương trình hỗ trợ Start-up và tổ chức Cuộc thi ý tưởng nghiên cứu công nghệ và đổi mới sáng tạo lần thứ 2.

Bên cạnh đó, sau 1 năm thành lập, CLB đặt mục tiêu mở rộng mạng lưới với nhiều hoạt động chuyên môn sâu nhằm kết nối các thành viên. Đặc biệt, CLB lên kế hoạch xây dựng đề án nghiên cứu chung giữa các thành viên với nhiều đề tài có giá trị đối với Việt Nam. Đây sẽ là cơ sở tiếp cận nguồn tài trợ từ chính phủ Australia trong khuôn khổ Chương trình “Aus4Innovation”.

Theo thoidai