Lucia Thảo Hương Simekova. (Ảnh: NVCC)

Sinh ra và lớn lên tại thành phố Bratislava, Lucia Thảo Hương Simekova năm nay 27 tuổi, có bố là người Hà Nội và mẹ gốc Nam Định...

Vượt lên mặc cảm về nguồn gốc

Lucia Thảo Hương Simekova kể khi cô còn nhỏ, gia đình cô thường xuyên đối mặt với phản ứng từ một số người xung quanh về nguồn gốc châu Á của mình. Cảm giác mặc cảm ấy rất khó chịu nhưng lại là động lực thúc đẩy cô quyết tâm chứng minh giá trị nguồn gốc của mình.

Cô bé Hương đã cố gắng học thật giỏi và bộc lộ sự nổi trội ở môn Toán học. Từng đoạt giải Ba ở nhiều cuộc thi Toán dành cho học sinh trung học trong khu vực, năm 2011, cô giành học bổng 35.000 Euro của Trường quốc tế Anh ngữ Bratislava. Cô còn bỏ qua nhiều địa chỉ danh tiếng như Đại học Harvard (Mỹ) hoặc Oxford (Anh) để gắn bó với Đại học Seattle chi nhánh Bratislava.

Đáng chú ý, năm 2016, trong thời gian làm việc cho Heitman - một trong các quỹ đầu tư nước ngoài hàng đầu ở Slovakia, cô đã sang Anh học thạc sĩ Đầu tư bất động sản và Tài chính của Đại học Reading.

Hình ảnh giản dị của Lucia Thảo Hương Simekova tại nhà hàng. (Ảnh: NVCC)

Với sự nghiệp thăng tiến trong lĩnh vực bất động sản, Lucia Thảo Hương Simekova đã tạo nên được tên tuổi của mình ở Slovakia. Tuy nhiên, tiềm thức cô vẫn cảm thấy cần kết nối những gì cô đang làm với nguồn gốc của mình. Đó chính là lý do mạng lưới các quán ăn Việt Nam mang tên Phở ra đời.

Mang câu chuyện Việt Nam đến Slovakia

Lucia Thảo Hương Simekova cho biết, cô quyết định thành lập chuỗi nhà hàng Phở để mang câu chuyện Việt Nam đến Slovakia, cũng như mang văn hóa Việt đến gần hơn với văn hóa mà gia đình cô đang sinh sống. Để đảm bảo nguồn cung cấp cho nhà hàng, cô đang tích cực hợp tác với các công ty ở Slovakia và các doanh nhân Việt Nam.

Thành lập từ tháng 6/2017, nhà hàng Phở ban đầu mới chỉ là một địa chỉ trải nghiệm văn hóa ẩm thực Việt Nam giới thiệu tới người dân Slovakia. Sau này, khi tình hình kinh doanh phát triển hơn, cô đã có cơ hội giúp đỡ chính các đồng hương của mình. Nhân viên của cô thường có tới 2/3 là người Việt. Chỉ trong hai năm hoạt động, doanh thu của nhà hàng Phở đạt 3,4 triệu USD (khoảng 78,88 tỷ đồng).

Các món ăn quen thuộc của nhà hàng Phở được Lucia Thảo Hương Simekova dành nhiều tâm huyết nghiên cứu, chuẩn bị như phở bò, phở gà, gỏi xoài.... Được biết, anh họ cô quê gốc Nam Định hiện đang giữ vai trò bếp trưởng nên nhà hàng Phở càng "chuẩn vị quê nhà".

Lucia Thảo Hương Simekova vinh danh trên Forbes tại Slovakia. (Ảnh; NVCC)

Lucia Thảo Hương Simekova cũng cho biết, giữa dịch Covid-19, cô càng có động lực hơn để thúc đẩy nhà hàng của mình vượt qua cuộc khủng hoảng này và thậm chí còn xa hơn. “Bởi vì nó được làm bởi những người đứng bếp hàng ngày, chuẩn bị những bữa ăn với tình yêu và màn trình diễn siêu phàm chỉ để hài lòng khách hàng”, cô nói.

Là người Việt đầu tiên lọt danh sách uy tín do Tạp chí Forbes bình chọn tại Slovkia, là nguồn động lực lớn lao để cô cố gắng hơn nữa. Hiện tại, cô đang có một cuộc sống hạnh phúc cùng chồng và con trai. “Tôi sinh ra ở Slovakia, nhưng dòng máu Việt luôn chảy trong tĩnh mạch của tôi. Tôi hạnh phúc vì giấc mơ của mình đã thành hiện thực”, cô chia sẻ.

Theo baoquocte