Lê Thu Lan (người cầm cốc rượu) đón Giáng sinh cùng các đồng nghiệp ở Brisbane, Australia
trong cái nóng 38 độ C.

Lê Thu Lan, giám đốc điều hành một công ty tư vấn di cư ở thành phố Brisbane, bang Queensland, Australia, không theo đạo nhưng rất thích không khí Noel ở Brisbane bởi gia đình cô có dịp được "trổ tài" nấu đồ Việt và chia sẻ văn hoá ẩm thực Việt Nam với đồng nghiệp Australia.

Các đồng nghiệp Australia rất mê đồ Việt Nam, đặc biệt là món phồng tôm Sáu Nghiêm, đặc sản Sóc Trăng. "Ai cũng xuýt xoa ngon hơn tất cả bim bim họ từng ăn", Lan nói với VnExpress.

Nem rán cũng là món ăn được những người bạn Australia vô cùng yêu thích. "Năm ngoái mẹ mình gói nem cho mọi người ăn thử, thế là năm nay mỗi người đặt 20 chiếc, tha hồ gói mệt nghỉ", cô chia sẻ thêm trong khi mọi người khắp nơi trên thế giới đón Giáng sinh trong thời tiết lạnh, Giáng sinh ở Australia rơi vào giữa mùa hè với nhiệt độ lên tới 38 độ C. 

Một đợt nắng nóng đổ vào Australia trong tuần này, đẩy nhiệt độ trong ngày Giáng sinh ở một số khu vực lên tới 47 độ C. Các nhà chức trách cảnh báo hỏa hoạn có thể xảy ra ở một số bang như Tây Australia, Nam Australia và Tasmania. Tại khu vực đông nam bang Queensland, nhiệt độ đã vượt ngưỡng 40 độ C vào những ngày trước Giáng sinh. Ở thành phố Brisbane, nhiệt độ trong ngày dao động từ 27 độ C lên 38 độ C.


Công ty của Lan giống như một hợp chủng quốc nên mỗi dịp giao lưu với mọi người đều rất thú vị. Trưởng phòng kế toán người Trung Quốc có chồng sắp cưới là người gốc Việt. Hay nhân viên tài chính người gốc Malaysia lấy chồng Australia. Mọi người đến từ khắp nơi trên thế giới nên những dịp lễ tết như Giáng sinh là dịp để gặp gỡ và chia sẻ những đặc sắc văn hóa của mỗi nước.

Nhìn lại những năm tháng sinh viên cho tới khi lập nghiệp ở Australia, điều Lan tự hào nhất là nỗ lực xây dựng thành công một tập thể giao thoa hài hoà giữa văn hoá Australia và Việt Nam. "Điều đó xuất phát từ những cố gắng hàng ngày để được mọi người nơi đây đón nhận dù có nhiều khác biệt về văn hoá và rào cản ngôn ngữ.

Theo cô, các đồng nghiệp Australia rất yêu mến văn hoá và con người Việt Nam. "Mỗi lần mình quay về Việt Nam tổ chức hội thảo, đồng nghiệp đều lân la hỏi han có cần họ đi thuyết trình cùng không", cô dí dỏm nói. 

Theo VNExpress