Ảnh minh hoạ

Tôi và anh đều qua tuổi 40 và chúng tôi quen nhau hơn một năm nay. Tôi vẫn còn độc thân, anh đã đổ vỡ một lần do vợ anh ngoại tình khi anh đi làm xa nhà. Họ đã ly hôn sau gần 10 năm ly thân, các con đều đã lớn, hai người âm thầm ly hôn vì 2 bên gia đình đều ngăn cản. Gia đình anh không muốn chúng tôi đến với nhau vì họ muốn anh với vợ cũ hàn gắn để giữ gia đình cho các cháu và không muốn anh theo đạo của tôi bởi anh là con trai trưởng. Anh sống tình cảm, rất yêu thương và quan tâm tôi; anh luôn là người làm lành trước khi chúng tôi có chuyện bất hòa và tự nguyện theo đạo của tôi vì thấy bình an khi đến nhà thờ. Tôi ngày càng yêu anh nhiều hơn dù giữa chúng tôi cũng có một số khác biệt về tính cách và cách suy nghĩ, vì yêu nhau nên chúng tôi luôn tìm cách dung hòa.

Gia đình anh ở rất xa nhưng hay gọi điện thoại để khuyên bảo lẫn dọa nạt tôi phải rời xa anh, nếu không họ sẽ quậy. Anh rất giận gia đình những vẫn cố giữ hòa khí và giấu việc anh tiếp tục quen tôi để họ yên tâm. Anh nói sau này khi chuyện đã rồi, họ sẽ phải chấp nhận thôi vì anh lớn tuổi rồi, có quyền quyết định cuộc sống của mình. Anh đã sống vì gia đình nhiều rồi.

Anh hỏi tôi có thể tổ chức một đám cưới đơn sơ mà phía anh chỉ có mình anh tham dự được không? Anh nghĩ quan trọng là cuộc sống sau này của hai đứa phải cố gắng thật hạnh phúc. Tôi rất thương anh, muốn sống hạnh phúc cùng anh suốt cuộc đời nhưng trong lòng cảm thấy có gì đó không bình an, không vui khi nghĩ đến việc chuẩn bị cho đám cưới. Tính tôi sống nội tâm và cũng thích sự đơn giản nhưng khi nghĩ đến sự khởi đầu đời sống hôn nhân không trọn vẹn lại thấy chênh vênh, lo lắng. Xin chuyên gia và các độc giả có kinh nghiệm cho tôi lời khuyên. Chân thành cám ơn.

Lan

Chuyên gia tham vấn tâm lý Phong Nguyên gợi ý:

Thân chào bạn!

Hôn nhân luôn là chuyện đại sự của mỗi người, vì vậy dễ hiểu nếu bạn có những lo lắng trước khi bước vào, nhất là khi còn tồn tại bất đồng từ phía gia đình người yêu, khó có thể giải quyết ngày một ngày hai. Tuy nhiên, tôi thấy mừng khi bạn có một người ở bên quan tâm và sẵn sàng hy sinh vì hạnh phúc của hai người.

Tôi xin bày tỏ sự đồng tình của mình với người bạn trai, rằng hôn nhân là mối quan hệ giữa hai người, việc quyết định hạnh phúc sau này cũng là những lựa chọn của hai bạn, không thuộc về những người xung quanh. Tuy nhiên, có một điều tôi nghĩ chúng ta cần phải thống nhất, đó là mối quan hệ giữa hai bạn và gia đình hai bên sẽ có thể mang lại một số ảnh hưởng nhất định đến cuộc sống sau này của hai vợ chồng. Việc tổ chức đám cưới không có sự ra mặt của họ hàng bên nhà chồng hay lựa chọn giấu giếm sẽ chỉ là cách giải quyết mang tính tạm thời, không mang hiệu quả lâu dài.

Yếu tố quan trọng nhất, ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định của bạn vẫn là tình cảm của hai bạn và việc hai người cùng trò chuyện, lên một kế hoạch có lợi đôi bên. Theo những gì bạn chia sẻ, chồng tương lai có mong muốn sống vì hạnh phúc của bản thân, đây hoàn toàn là một nhu cầu đúng đắn. Anh ấy luôn biết phải làm những gì cụ thể để đạt được mong muốn cá nhân. Vì vậy tôi nghĩ hai bạn hoàn toàn có thể cùng nhau lên kế hoạch để có được sự an tâm và hạnh phúc với dự định sắp tới. Đây có thể là một kế hoạch dài hạn, bắt đầu từ việc dần dần đáp ứng được những nhu cầu từ phía gia đình nhà bạn trai, tiến đến hòa giải khúc mắc giữa hai bên.

Tôi khuyến khích bạn lập mối quan hệ tốt với các con của bạn trai và có được sự chấp thuận của bọn trẻ với cuộc hôn nhân mới của bố. Bên cạnh đó, về vấn đề gia đình phản đối vì không muốn con trai theo đạo mà ảnh hưởng đến trách nhiệm của một trưởng nam, tôi nghĩ bạn và bạn trai hoàn toàn có thể có được sự ủng hộ từ đạo Công giáo trong việc thờ cúng tổ tiên, do lệ này vẫn luôn là một phần thuộc giáo lý. Vì vậy điều này sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến trách nhiệm của người bạn trai với họ hàng dòng tộc, sẽ cải thiện được mối quan hệ của hai bạn với gia đình nhà chồng.

Mong rằng tất cả những ý kiến trên tôi cung cấp sẽ giúp bạn có thêm một nguồn tham khảo để nhìn nhận rõ được tình huống hiện tại của bản thân, từ đó đưa mình ra khỏi cảm giác thiếu bình an trong lòng, sẵn sàng đối mặt với bất cứ điều gì sẽ xảy đến trong tương lai. Chúc hai bạn luôn hài lòng và hạnh phúc với những quyết định sắp tới.

Theo vnexpress