Chủ tịch Quỹ phụ nữ Lee Hye Gyeong tại buổi gặp mặt gia đình đa văn hóa Việt - Hàn
ở Hà Nội


Trong 9 ngày từ 18 đến 26/8/2018, 35 gia đình chồng Hàn Quốc – vợ Việt Nam đã có chuyến thăm quê ngoại tại Việt Nam theo dự án Trợ giúp trẻ thuộc gia đình đa văn hóa về thăm quê ngoạido Quỹ Phụ nữ Hàn Quốc tổ chức. Đây là dự án được thực hiện nhằm giúp cho trẻ thuộc gia đình đa văn hóa Việt Nam có thể về thăm quê ngoại và xây dựng tình cảm gia đình thông qua việc trải nghiệm văn hóa Việt Nam.

Dự án được bắt đầu từ năm 2007 với tên gọi dự án Trợ giúp phụ nữ di trú kết hôn về thăm gia đìnhĐến năm 2013, dự án trên đổi thành dự án Trợ giúp trẻ thuộc gia đình đa văn hóa về thăm quê ngoạiSau 12 năm thực hiện, dự án đã đưa được 361 gia đình Việt – Hàn với 1.324 người về thăm quê hương.

Trong chuyến về thăm Việt Nam năm 2018, các cặp vợ chồng Việt – Hàn cùng con cái và gia đình bên ngoại của họ đã tham dự buổi gặp mặt chúc mừng được tổ chức tại Hà Nội và TPHCM vào ngày 24/8. Tại buổi gặp mặt này, có sự tham dự của Chủ tịch Quỹ phụ nữ Lee Hye Gyeong, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Kim Do Hyeon cùng đại diện của Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam…

Niềm vui hội ngộ với bên ngoại của gia đình cô dâu Việt ở Hàn Quốc

Chia sẻ tại buổi gặp mặt ở Hà Nội, chị Nguyễn Thị Thu Hà, sinh năm 1989 ở Quảng Yên, Quảng Ninh cho biết: Thời gian đầu mới theo chồng sang Hàn Quốc chị phải rơi nhiều nước mắt vì nhiều khác biệt về văn hóa và bất đồng về ngôn ngữ. Nhưng dần dần, cuộc sống của chị đã ổn định hơn, hai vợ chồng tìm được tiếng nói chung. Vốn có kiến thức sư phạm, chị trở thành giáo viên dạy tiếng Việt cho học sinh Hàn Quốc.

Trong chuyến về thăm quê ngoại lần này, chị đã cùng chồng và hai con đi nhiều nơi, tìm hiểu nhiều hơn về văn hóa, lịch sử Việt Nam. “Chồng tôi đang nói tiếc quá vì thời gian ở Việt Nam ngắn và hứa sẽ sớm đưa vợ con trở về quê ngoại”, chị Thu Hà Nói.

Bà Lee Hye Gyeong, Chủ tịch Quỹ Phụ nữ Hàn Quốc cho biết: “Chương trình về thăm quê ngoại không chỉ làm cho các thành viên trong gia đình đa văn hóa cũng như họ hàng người thân bên gia đình ngoại thêm gắn bó chia sẻ lòng thương yêu nhau mà còn làm tăng lòng tự tin và tự hào về văn hóa và truyền thống tốt đẹp của 2 quốc gia Hàn Quốc và Việt Nam.

Tôi mong rằng trên cơ sở như vậy sẽ làm cho trẻ thuộc gia đình đa văn hóa có thể trưởng thành một cách khỏe mạnh và các em sẽ là những công dân toàn cầu tương lai. Trong thời gian tới chúng tôi sẽ không ngừng giúp đỡ cho trẻ em thuộc gia đình đa văn hóa Hàn -Việt để các em có thể trưởng thành tốt nhất”.

Đại sứ Hàn Quốc Kim Do Hyeon cũng khẳng định: Các gia đình đa văn hóa Việt - Hàn đang là những cây cầu nối liền 2 nước Việt Nam - Hàn Quốc và Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam luôn sẵn lòng hỗ trợ các gia đình cô dâu Việt.

Bà Đào Thị Vy Phương – đại diện Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam - cho biết: Hiện có hơn 60.000 cô dâu Việt Nam lấy chồng Hàn Quốc và sự hỗ trợ của dự án Trợ giúp trẻ thuộc gia đình đa văn hóa về thăm quê ngoại là hết sức ý nghĩa. Bà Vy Phương cũng nhấn mạnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam luôn đồng hành với các cô dâu Việt và có nhiều hoạt động hỗ trợ hôn nhân quốc tế.

Theo Phunuvietnam.vn