Anh Neill thường bế vợ mỗi khi đi chơi, đi dạo



Những ai đã tiếp xúc với Nguyễn Thị Vân (31 tuổi) sẽ thấy có một "ma lực" bên trong cô gái khuyết tật này và chẳng có gì cô quyết tâm mà không làm được.


Có lẽ, anh Neil Bowden Laurence (51 tuổi) - một chuyên gia về viễn thông, an ninh mạng và điện tử làm việc cho chính phủ Australia - cũng "trúng thính" của Vân từ những bức ảnh cô cười rạng ngời trên Facebook. "Em có nụ cười rất đẹp", "Em cười đẹp lắm", Neil thường để lại các bình luận như vậy.

Làm giám đốc Trung tâm Nghị lực sống ở Hà Nội (hướng nghiệp, đào tạo cho người khuyết tật), và là chủ một công ty riêng chuyên về đồ họa, Vân vẫn cố gắng có thời gian cho riêng mình.

"Tôi từng có 7 bạn trai trước khi quen với anh Neil - người chồng hiện tại. Vì thế chuyện tôi 'thả thính' một ai đó là rất bình thường", Vân cười nói. Bị bại liệt bẩm sinh vì căn bệnh teo cơ tuỷ sống, nhưng không ít lần cô từng nhuộm tóc, lên bar và theo đuổi chàng trai mình thích.

Một lần cô đăng dòng trạng thái: "Đang uống trà một mình, ai rảnh thì qua uống cùng Vân". Neil đã vào bình luận "Anh được không?". Vân đáp: "Ok, anh mà sang lúc nào em cũng pha cho uống". Thật không ngờ chỉ vài tuần sau Neil đặt vé sang Hà Nội, hỏi địa chỉ và tìm đến nhà cô gái chưa từng biết đi và luôn cần người chăm sóc
"Thường mọi người qua Việt Nam chơi sẽ tranh thủ đi thăm thú, đi ăn, nhưng anh luôn nói: 'Anh qua chơi với em'. Mình nghĩ, chắc anh này bị khùng, chẳng ai rảnh thế cả", nụ cười rạng trên khuôn mặt, cô kể.

Trong ba tuần đó, Neil thường quan sát cô và những sự việc xảy ra xung quanh. Đến một hôm,  anh đề nghị được đỡ cô dậy, lấy bàn chải giúp chải đầu.

"Anh ấy đề nghị mua đồ cho phòng của tôi, nhưng tôi không cho phép. Anh đành lau sạch bóng cái bếp, sửa lại đồ điện trong nhà, máy tính. Anh ấy bày mọi người cách lau chùi nhà cửa nhanh và sạch. Biết tôi không thích màu sơn cũ, anh đã sơn lại phòng cho tôi", Vân kể.

"Sau 12 năm ly hôn, lần đầu tiên tôi có cảm giác rung động thực sự trước cô gái đặc biệt như Vân", anh Neil nhớ lại.

Hết 3 tuần ở Việt Nam, anh trở lại quê nhà. Nhưng chỉ 3 tháng sau, anh quay lại. Lần này, Neil giành hầu hết việc chăm sóc Vân, tham gia nhiều hoạt động cùng cô, dạy tiếng Anh không thu phí ở trung tâm Nghị lực sống...

Sau ba tháng sống chung, Neil nói muốn được chăm sóc cho Vân suốt đời. Trái tim Vân rộn lên một nhịp, nhưng rất nhanh chóng cô trở về thực tại, phân tích cho Neil về bản thân mình và cuộc sống ở Việt Nam, nhắn nhủ anh suy nghĩ kỹ. "Anh bảo sau ly hôn, xung quanh không thiếu phụ nữ, nhưng khi ở bên mình, anh thấy vui. Mình cảm nhận được sự chân thành ở anh. Không phải anh bị khùng và không yêu cái đẹp, chỉ là cái giá trị anh hướng tới khác số đông", Vân bày tỏ.

Neil chia sẻ, sau vài lần qua lại như thế, những tưởng đã nắm được trái tim cô gái bé nhỏ này rồi, chẳng ngờ một lần anh hỏi: "Anh về rồi em sẽ thế 

nào". Vân đáp: "Em vẫn đi làm, vẫn có bạn bè và vẫn tán tỉnh các bạn trai". Neil lại hỏi: "Lần tới rảnh anh sang thăm vẫn được em chào đón chứ?". Cô đáp: "Nếu nhà em vẫn còn chỗ hoặc người bạn trai mới của em Ok". 

Ngày hôm sau anh nộp đơn nghỉ việc và nhắn cho bạn gái: "Đợi anh, anh sẽ nghỉ việc sang với em". Tới đầu tháng 4/2018 vừa qua, Neil chính thức rời quê hương sang sống cùng Vân ở Hà Nội. Họ đăng ký kết hôn vào tháng 6.

Lý giải việc từ bỏ sự nghiệp đang tốt đẹp để chọn sang Việt Nam, anh Neil bày tỏ: "Khi quen Vân, công việc của cô ấy đã thay đổi tích cực cuộc sống nhiều người, mà ngay cả những người bất hạnh nhất cũng cảm thấy có ý nghĩa. Tôi đã làm việc của mình 15 năm nhưng không giúp được nhiều người, giống như cô ấy. Vì thế tôi muốn ở đằng sau chăm sóc cô ấy. Khi cô ấy có sức khoẻ tốt, giúp được nhiều người cũng như tôi đang gián tiếp giúp đỡ nhiều người khác vậy".

Sau kết hôn, anh đã mua một căn nhà mới, còn Vân thì tranh sắm sửa nội thất trong nhà. Cuộc sống vợ chồng họ hiếm khi có mâu thuẫn, mà thường là những cuộc tranh luận thuyết phục đối phương theo mình, hoàn thiện nhau hơn.

Vân chia sẻ, trước đây cô thường phàn nàn việc chồng đẩy xe "như bay" và bế phốc cả cô cả xe khi lên bậc thềm mà không cần người giúp. "Một lần, tôi phải ngồi xuống nói cho anh hiểu nếu cứ bế tôi như vậy thì người xung quanh sẽ thấy không có trách nhiệm phải giúp người khuyết tật, càng không mong các công trình xây lối đi và như vậy đã tạo ra rào cản cho người khuyết tật hòa nhập xã hội", cô kể. Giờ thì anh đẩy Vân đã rất chậm, lúc đến bậc thềm cũng luôn nhờ người giúp đỡ.

Từ lúc sống cùng Vân, Neil không có giấc ngủ trọn vẹn. Chừng một tiếng anh tự động bật dậy, lật người cho vợ bởi cô không thể tự làm được. Anh hạnh phúc với việc mỗi ngày được giúp vợ tắm rửa, vệ sinh cá nhân... Trân trọng những gì chồng làm cho mình, nhưng Vân kiên quyết thuê người chăm mình chia sẻ bớt công việc với Neil. "Tôi không muốn việc chăm tôi thành gánh nặng cho anh ấy, còn tôi vẫn có sự tự chủ của mình", cô nói.

Đạo diễn Lê Mỹ Cường (VTV3, Đài truyền hình Việt Nam), người từng làm phim và là bạn thân của Vân cho biết: "Cô ấy là một người khuyết tật đặc biệt, bởi cô ấy sống như một người bình thường. Vân tự tin, tham vọng, đã đặt ra mục tiêu gì thì sẽ từng bước, từng bước cô ấy làm được", anh nói.


Theo VNExpress