Đám cưới của một cô gái Australia với chàng thái tử Đan Mạch năm 2004 đã tạo nên một câu chuyện cổ tích thời hiện đại. Dù vậy, con đường để một cô gái thường dân ngoại quốc trở thành công nương và được dân chúng Đan Mạch yêu mến không phải rải hoa hồng từ thủa đầu. 

Sau chuyến đi ấy, thái tử Đan Mạch mau chóng quay lại Australia gặp cô gái đã chiếm giữ trái tim mình. Mối tình giữa hai người chớm nở nhưng được giữ kín.Vào Olympic cuối hè năm 2000, trong một quán đêm ở Sydney, thái tử Frederik gặp một cô gái có mái tóc suôn dài và đôi mắt nâu lấp lánh. Tên nàng là Mary. Mary rất tự nhiên, vui tính, thích cưỡi ngựa và chơi các môn thể thao ngoài trời, y như chàng. Cô gái ấy trò chuyện rất duyên dáng, tinh tế. Nhưng không giống những người bạn gái trước của thái tử, Mary không phải người Đan Mạch và chẳng hề biết địa vị của chàng. Và có lẽ vì thế, chàng cảm giác thật thoải mái khi không phải trả lời những câu hỏi về chuyện hoàng gia.


Rồi một ngày, sau hơn một năm đôi uyên ương gặp gỡ, truyền thông Đan Mạch cuối cùng đã phát hiện ra câu chuyện tình và cuộc đời của Mary vĩnh viễn thay đổi. 

Frederik là con trai lớn nhất của nữ hoàng Margrethe II và hoàng thân Henrik, là người thừa kế nền quân chủ cổ xưa nhất thế giới. Cô dâu của chàng sẽ trở thành nữ hoàng.

Frederik thời thanh niên từng nổi loạn với sở thích đua xe tốc độ, khám phá thế giới và cả những cuộc tiệc tùng thâu đêm. Những người cũ của chàng đa số đều nổi tiếng, quyến rũ, giàu có, trong đó có ca sĩ nhạc pop và nhà thiết kế thời trang. 

Bước sang tuổi 30, Frederik lại trở thành một quý ông đầy bản lĩnh, tự chủ và phóng khoáng. Thái tử là người đầu tiên trong hoàng gia tốt nghiệp đại học và từng phục vụ ở hải, lục và không quân hoàng gia. Chàng được dân chúng yêu mến và ngưỡng mộ.


Nhưng như vậy liệu đã đủ để bước vào gia đình quyền quý? Trine Larsen, phóng viên kỳ cựu cho một tờ báo được bán rộng rãi ở Đan Mạch nói rằng: "Bước vào gia đình hoàng gia không phải là câu chuyện cổ tích. Bạn không chỉ cưới thái tử mà còn phải 'làm dâu' cả một đất nước". Mary là con út trong gia đình 4 con thuộc tầng lớp trung lưu ở Australia. Cô theo học ngành luật tại Đại học Tasmania trước khi chuyển tới Sydney vào giữa những năm 1990. Sau đó, Mary làm việc trong lĩnh vực bất động sản và luôn được nhiều người yêu quý vì sự thông minh, hoạt bát và thân thiện.

Thực tế, để trở thành công nương Đan Mạch năm 2004, Mary đã phải từ bỏ quốc tịch Australia, chuyển từ Đạo Tin lành sang Giáo hội Luther Đan Mạch, học nói tiếng Đan Mạch và chấp nhận không được quyền nuôi con nếu ly hôn. 

Năm 2005, khi mang thai con đầu lòng, Mary thu hút sự quan tâm của dân chúng không phải chỉ vì sắp sinh thành người kế vị mà còn bởi tuyên bố sẽ không giao con cho các bảo mẫu mà tự nuôi kiểu Australia, dù hoàng gia có thích hay không. Nàng không muốn con mình phải chịu cảnh cô đơn thời thơ ấu như thái tử Frederik khi bố mẹ thái tử không có thời gian quan tâm tới con cái vì phải công du khắp thế giới vì nghĩa vụ hoàng gia.

"Nếu thần dân cho rằng trách nhiệm của hoàng tộc là phục vụ quốc gia thì việc cao cả nhất tôi có thể làm là dành thời gian chăm lo cho người sẽ kế vị", câu nói của Mary khi mang thai 6 tháng đã được cả thái tử lẫn dân chúng ủng hộ.

Thấm thoắt đã 14 năm, công nương Mary bây giờ đã thành thạo tiếng Đan Mạch và được dân chúng đất nước này yêu mến.

Nhưng mãi gần đây, người phụ nữ 45 tuổi mới chia sẻ rằng thực tế bà từng trải qua cảm giác cô đơn, chông chênh khi lấy chồng xa xứ. 

Là người thông minh và tinh tế, bà hiểu rằng mình cần có thời gian để thích nghi và đã vượt qua những khó khăn thủa ban đầu nhờ sự hỗ trợ và quan tâm của mọi người trong gia đình mới. "Chuyển tới Đan Mạch, bước chân vào một gia đình hoàng gia là bước ngoặt quá lớn trong đời tôi. Trước mắt tôi là một nền văn hóa mới, ngôn ngữ mới, bạn bè mới và một cuộc sống hoàn toàn khác. Bởi thế, không có gì lạ khi tôi thấy mình như một người ngoài cuộc", bà kể.

Ngày nay, dân chúng Đan Mạch đã quen thuộc với hình ảnh bà mẹ này và 4 con thường xuyên đạp xe quanh thành phố và chơi các môn thể thao như cưỡi ngựa, bơi và múa ba lê. 

Họ cũng rất cảm kích và ngạc nhiên khi công nương Mary và hoàng tử Frederik quyết định để các con học trường công - điều chưa từng xảy ra trong lịch sử gia đình hoàng gia.

Nhưng điều đáng ghi nhận nhất là những nỗ lực mà công nương đã đặt vào Quỹ Mary trong thập kỷ qua. Quỹ này tập trung vào việc chống bắt nạt ở học đường, giảm bạo lực gia đình và giúp đỡ những người cô đơn nghèo khó.

Theo VNExpress