Cha mẹ hãy để con được là chính mình - Ảnh minh họa: REUTERS

Thay vì để cho trẻ phải tự lên kế hoạch, tự có trách nhiệm với cuộc sống của chính mình thì nhiều ông bố bà mẹ lại tự chọn mọi thứ cho trẻ và buộc trẻ làm theo.

Cháu H.A.T. đang học lớp 8 tại một trường điểm ở Q.10, TP.HCM. Gia đình T. rất có điều kiện nên phục vụ mọi điều kiện vật chất theo yêu cầu của T.

Đôi giày T. mang đi học đã được mua với giá hơn 10 triệu đồng. Ngoài sách vở, trong cặp sách của T. có nhiều loại nước hoa, thỏi son hàng hiệu với các loại mùi, màu sắc khác nhau... Trong lúc các bạn trong lớp nghe giảng thì T. lấy quyển vở che trước mặt cho giáo viên không thấy để ngủ.

Nhiều gia đình có điều kiện đã cung phụng con đến mức con không thiếu gì và lâu ngày con cũng không biết thực sự mình thích gì, không có động lực trong học tập.

H. là con trai duy nhất của ông M.. Dù bận nhiều việc nhưng cha H. luôn dậy sớm canh đúng giờ gọi con dậy đi học, chở con đến trường, cho con ăn sáng... Điều gì ông cũng phục vụ H. một cách tốt nhất.

H. không được chọn cái gì cho mình mà đã có cha chọn hết. Học trường gì, lớp gì ông cũng không bao giờ hỏi con mà tự ông sẽ chọn... Những việc dù nhỏ, dù to H. cũng không có quyền được quyết định. Lâu ngày H. tỏ ra chán chường với tất cả.

Còn cháu N.V.V., đang học lớp 8, kể V. cũng không biết tại sao mình phải học rất nhiều như thế. Cả tuần không ngày nào V. được nghỉ. Tất cả những lớp học thêm đều do mẹ V. đăng ký. Đăng ký các lớp học cứ như là việc của mẹ V., còn việc đi học các lớp học đó là trách nhiệm của V.

Có lần V. than con thấy học nhiều mệt quá thì bị mẹ V. la: "Muốn thi được vào trường chuyên thì phải chịu khó học chứ!". Mẹ V. nói vậy mà quên đi rằng mong ước V. thi đỗ trường chuyên là mong ước của mẹ, chứ không phải của V.

V. chỉ thấy quá mỏi mệt khi ngày nào cũng phải đi học thêm đến 9h đêm mới được về nhà.

Nhiều trẻ em hiện nay dù đang được sống trong điều kiện vật chất tốt nhưng lại không cảm thấy vui vẻ vì gần như không được quyết định gì đến cuộc sống của chính mình.

Một bà mẹ trẻ chia sẻ sự lựa chọn trong cuộc đời mỗi người là rất quan trọng như lựa chọn nghề nghiệp, lựa chọn nơi làm việc, lựa chọn người chồng, người vợ cho mình... Muốn có được những lựa chọn sáng suốt thì trẻ cũng phải được lựa chọn từ những lần trước đó.

Từ nhỏ, nên cho trẻ được tập lựa chọn bằng cách dẫn trẻ đi chọn quần áo, chọn sách, chọn đồ đi học... Cũng không nên sợ trẻ chọn không tốt bởi có chọn chưa tốt chăng nữa thì cũng là điều cần thiết vì sẽ cho trẻ có một sự trải nghiệm.

Chị T.T.D., ngụ ở Q.7, cho rằng nếu tin tưởng và giao nhiệm vụ cho trẻ, trẻ sẽ làm được nhiều điều khiến các bậc cha mẹ bất ngờ. Cùng quan điểm, chị T.T.H., ở Q.Phú Nhuận, luôn cho rằng người làm cha làm mẹ chỉ nên định hướng, tư vấn cho con, còn quyết định cuối cùng vẫn phải là trẻ.

Nhiều bậc cha mẹ muốn con có các kỹ năng nên đã cho con học lớp này lớp kia nhưng theo một số phụ huynh, muốn trẻ có kỹ năng tốt nên cho trẻ tự lập trong cuộc sống hằng ngày. Trẻ sẽ lớn lên theo thời gian, việc của các bậc cha mẹ là hãy nới rộng vòng tay để trẻ có thể tự làm được nhiều việc hơn thế.

Theo tuoitre