Đôi vợ chồng trong ngày cưới từng gây xôn xao dư luận năm 2014. Ảnh:NVCC.

Sáng mỗi ngày, Trần Lâm, 27 tuổi luôn dành vài phút nhìn ngắm vợ cùng con trai đang say ngủ. Sau đó anh chuẩn bị bữa sáng, đưa vợ đến chỗ làm, rồi bắt đầu ngày làm việc tới 22 giờ mới về. Giây phút hai vợ chồng chơi với con trai trước lúc ngủ là thời gian Lâm mong chờ nhất trong ngày.

Đôi vợ chồng đang có cuộc sống bình thường tại thành phố Saskatoon, tỉnh Saskatchewan (Canada). Lâm là phụ bếp trong một nhà hàng, còn Hiền làm nail. Họ đi làm từ 9h sáng đến 10h đêm và chỉ có một ngày nghỉ trong tuần.

Chuyện tình của Lâm và người vợ kém 2 tuổi, tên Thu Hiền ở TP HCM từng gây xôn xao dư luận năm 2014, khi ảnh cưới của họ xuất hiện trên mạng. Cô dâu Thu Hiền có ngoại hình xinh xắn, còn chú rể Trần Lâm lại có khuôn mặt biến dạng. Thời điểm đó, không ít ý kiến cho rằng Hiền lấy Lâm vì vật chất.

Gia đình Lâm vốn chơi thân với gia đình dì của Hiền, nên đôi trẻ quen nhau. Trái với nhiều người lần đầu gặp đều sợ Lâm, Hiền lại không hề có cảm giác đó. Cô nữ sinh lớp 11 chủ động bắt chuyện với chàng trai 18 tuổi thường lủi thủi một mình. "Cô ấy có tính cách hồn nhiên, vui vẻ. Tôi thật không dám nghĩ được một cô gái nết na, xinh đẹp như vậy quan tâm", Lâm nói.

Hiền và Lâm quen nhau nhờ hai gia đình có mối quan hệ thân thiết. Ảnh: NVCC.


Sinh ra tại TP HCM, Trần Lâm không may bị một tai nạn bom mìn năm 12 tuổi, khiến cậu bị biến dạng 90% khuôn mặt. Từ đó, Lâm tự ti, sống khép mình.

Rồi tình yêu đầu đời đến với cả hai. Nhờ Hiền mà Lâm tự tin hơn. Yêu nhau được hơn một năm thì cậu theo gia đình sang Canada định cư, vào năm 2010. Cuộc sống ngày ấy muôn trùng khổ cực. Gia đình cậu không quen biết nhiều, phải làm những công việc chân tay vất vả, trong khi tiếng Anh thì kém. "Sang được 4 ngày, mình đi làm phụ hồ cùng với một chú người Việt. Được một thời gian mình vào làm hãng trái cây, chiều tối đi rửa chén nhà hàng. Vài tháng sau ổn định mình mới nghỉ việc nhà hàng để đi học tiếng Anh", Lâm kể.

Anh từng làm rất nhiều công việc từ phụ hồ, lựa trái cây, sắp đồ siêu thị, dọn vệ sinh, phụ bếp, rửa chén, giao đồ ăn... "Kiếm được đồng tiền bên này rất cực. Nhiều khi mình phải làm việc mấy tiếng ngoài trời trong cái lạnh -20 độ. Người mình như muốn đóng băng lại. Có ngày chỉ được ngủ 3-4 tiếng", anh giãi bày.

May mắn tại đây, Lâm không hề bị kỳ thị vì khuôn mặt. Nhờ đó anh tự tin hơn khi nói chuyện, dần dần tiếng Anh khá lên và tìm được công việc tốt hơn.

Dồn được một khoản tiền, tháng 7/2014, Lâm về nước tổ chức đám cưới. Gần một năm sau, Hiền qua Canada đoàn tụ cùng chồng.

Lúc đó, động lực lớn nhất để Lâm vượt qua là những lời động viên từ cô bạn gái xinh đẹp ở quê nhà. Hiền chia sẻ: "Ba má mình không phản đối khi hai đứa yêu nhau. Nhưng để được lấy anh ấy và sang Canada cùng anh thì đã mất rất nhiều thời gian thuyết phục, bởi mình là con một". Trước tình yêu của các con, ba mẹ cuối cùng đồng ý để Hiền theo Lâm.

Tính Hiền hoà đồng nên rất nhanh chóng đã hoà nhập được. "Vợ sang đây được một thời gian ngắn đã đi làm. Mang bầu 6 tháng, vợ vẫn đi xe bus đến chỗ làm mỗi ngày", Lâm kể. Đến tháng 9/2016, đôi vợ chồng chào đón một bé trai kháu khỉnh. Sau một thời gian tích cóp, họ cũng mua được một chiếc xe hơi. 

Đôi vợ chồng hiện ở nhà thuê. Họ cho biết chưa có ý định mua nhà bởi chưa có tiền. Trong thời gian sớm nhất, hai vợ chồng dự định sẽ sinh thêm con.Về vẻ ngoài của chồng, Hiền nói, cô không hề bận tâm. Sau này Lâm từng trải qua hai cuộc phẫu thuật miễn phí nhưng khuôn mặt cũng không cải thiện được là bao. "Mình vẫn luôn nói với chồng anh không cần phẫu thuật gì nữa. Anh luôn đẹp trong mắt mình. Con trai chúng mình rất quấn ba và cháu đùa nghịch với những vết sẹo của ba", cô cho biết. 

Theo VNExpress