Con đầu lòng không chỉ hơn tuổi so với các em

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Edinburgh, Đại học Sydney đã phân tích dữ liệu của khoảng 5.000 trẻ em Mỹ tham gia trong một khảo sát giới trẻ mang tên National Longitudinal Survey.

Mỗi đứa trẻ được đánh giá 2 năm một lần theo một số tiêu chí đánh giá kỹ năng tư duy, từ vựng, đọc hiểu.... Nghiên cứu cũng tính đến các yếu tố môi trường như hoàn cảnh gia đình và điều kiện kinh tế. Kết quả cho thấy, trẻ là con đầu lòng thường đạt điểm cao hơn trong các bài kiểm tra.

Các tác giả nghiên cứu đã quan sát hành vi của cha mẹ như một cách tiềm năng để xác định tại sao mô hình này xuất hiện. Họ đã sử dụng một công cụ đánh giá được gọi là Home Observation Measurement of the Environment (thông số quan sát môi trường tại nhà) để đo lường hành vi trước khi sinh, trong khi mang thai và sau khi sinh của cha mẹ, bao gồm các yếu tố như thói quen hút thuốc lá và sự gắp bó về tình cảm với con cái.

Không ngạc nhiên khi các bậc cha mẹ có nhiều con, mức độ tham gia của họ trong những việc như đọc sách, làm đồ thủ công và các hoạt động giáo dục bị phân tán. Trong khi những đứa con có lượng hỗ trợ tinh thần như nhau, nói chung những đưa con đầu lòng nhận được sự hỗ trợ nhiều hơn với các công việc liên quan đến phát triển kỹ năng tư duy.

Nghiên cứu này ủng hộ giả thuyết rằng những đứa con đầu lòng có môi trường thuận lợi hơn để phát triển học vấn và tài chính khi lớn lên. Các nghiên cứu trước đây đã gợi ý anh chị con lớn dễ phấn đấu để đạt thành tích và có thể thành công hơn những đứa em.

                                                                                                      Theo Thế giới và Việt Nam