Tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Zalaegerszeg tỉnh Zala do nhà điêu khắc nổi tiếng của Hungary - ông Marton László (1925-2008) thực hiện vào năm 1976.

Nằm cách thủ đô Budapest (Hungary) hơn 200km, Zalaegerszeg là thủ phủ của tỉnh Zala (khu vực Tây - tả ngạn sông Danube). Những năm 70 thế kỷ trước, Zalaegerszeg là một trong số những thành phố phát triển năng động nhất của Hungary, đồng thời, cũng là đô thị rất chú trọng đến những giá trị văn hóa. Đối với những người Việt Nam sống ở Hungary, thành phố này còn có một tình cảm đặc biệt bởi ở thành phố hơn 700 năm tuổi này vẫn tọa lạc một tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Bức tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh do nhà điêu khắc nổi tiếng của Hungary - ông Marton László (1925-2008) thực hiện vào năm 1976. Ông đã thể hiện hình tượng Bác Hồ một cách dung dị nhưng rất sắc nét và có hồn, mang dáng dấp một “Ông Ké Cao Bằng”, dẫn đường cho quần chúng lao khổ. Được khai trương đúng vào dịp kỷ niệm một năm ngày Việt Nam thống nhất (30/4/1976), tượng đài Hồ Chí Minh của Marton László đã đoạt giải của Bộ Văn hóa Hungary năm 1977 và trở thành một phần văn hóa của thành phố Zalaegerszeg.

Thời kỳ Đông Âu thay đổi thể chế, đầu những năm 90, nhiều đường phố được đặt lại tên, nhiều tượng đài cũng được di chuyển, thế nhưng, những người bạn Hungary kính trọng Bác Hồ, yêu Việt Nam đã đứng ra để bảo vệ bức tượng Bác để không bị di chuyển hay dỡ bỏ. “Bức tượng đã ở đó cùng với người dân trong thành phố của chúng tôi hơn 40 năm và đã trở thành một phần không thể thiếu của người dân nơi đây” – ông Balogh Miklós, nguyên là Đại biểu Hội đồng nhân dân của thành phố Buda, đồng thời là cựu Chủ tịch phân hiệu Đảng xã hội Hungary, chia sẻ.

Mấy chục năm qua, những người dân ở thành phố này luôn cố gắng bảo vệ, giữ gìn tượng Bác Hồ và cảnh quan xung quanh sạch đẹp nhất có thể. “Chính câu khắc sau bức tượng của Bác là “Không có gì quý hơn độc lập tự do”, chúng tôi đánh giá Hồ Chí Minh là người cực kỳ yêu nước, ông đã dẫn đầu phong trào để đưa đất nước Việt Nam đến với tự do, độc lập. Chính lòng yêu nước, tinh thần mong mỏi tự do, độc lập là điều chúng tôi kính trọng nhất ở ông. Bên cạnh đó ông cũng là nhà văn hóa, nhà thơ lớn của dân tộc Việt Nam và nhân loại” - ông Balogh nói thêm.


Đã thành thông lệ, nhân dịp kỷ niệm 129 năm ngày sinh nhật Bác năm nay, ngày 17/5/2019, đoàn của Đại sứ quán Việt Nam tại Hungary do Đại sứ Nguyễn Tiến Thức dẫn đầu đã đến dâng hoa tại tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh, cùng với những người bạn Hungary thân thiết và bà con người Việt tại Hungary tưởng nhớ về Người và cùng nhau ôn lại những kỷ niệm về tình hữu nghị đáng quý giữa hai nước.

Theo baoquocte