Hung thủ họ Kim đánh vợ Việt xuất hiện trước tòa hôm 8.7

Vụ ông chồng Hàn Quốc đánh đập một người vợ Việt mới đây đã gây làn sóng phản ứng dữ dội từ trong dư luận Hàn Quốc. Đoạn phim do nạn nhân 30 tuổi lén quay lại cho thấy cô bị người chồng 36 tuổi họ Kim liên tục đấm đá ngay trước mặt con trai nhỏ 2 tuổi.

Thủ phạm sau đó bị bắt và buộc tội hành hung vợ, ngược đãi trẻ em vì thực hiện hành vi bạo lực trước mặt đứa trẻ. Nạn nhân bị rạn xương sườn và đang được điều trị. Cô cho biết thường xuyên bị chồng đánh đập như một "bao cát tập đấm bốc".
Tờ The Korea Times dẫn lời các chuyên gia cho rằng phụ nữ nước ngoài lấy chồng Hàn Quốc dễ trở thành nạn nhân của nạn bạo hành gia đình hơn phụ nữ bản địa vì họ phải sống xa gia đình, phụ thuộc vào người chồng về việc làm các thủ tục nhập cư, gặp rào cản ngôn ngữ và khác biệt văn hóa.
Số liệu khảo sát chính thức cho thấy có 42,1% phụ nữ nước ngoài lấy chồng Hàn Quốc là nạn nhân của bạo lực gia đình. Trong đó, 31,7% nói không tìm kiếm sự giúp đỡ, 25% nói không muốn người khác biết chuyện và 20,7% nói không biết phải nhờ ai giúp. Ngoài ra, có 20,7% người trả lời rằng nếu có nhờ người khác giúp thì cũng không giải quyết được vấn đề.
Hệ thống thủ tục pháp lý về nhập cư được cho là yếu tố chính dẫn đến tình trạng này. Các tổ chức dân sự cho biết phụ nữ nước ngoài gặp nhiều khó khăn khi xin nhập tịch Hàn Quốc hoặc xin giấy phép định cư lâu dài tại nước này nếu không có sự giúp đỡ của người chồng.
Bà Kang Hye-Sook, đại diện Trung tâm Nhân quyền phụ nữ nhập cư Hàn Quốc nói phụ nữ nước ngoài chỉ được phỏng vấn để nhập tịch nếu có chồng đi cùng. Họ cũng chỉ có thể nhận được quyền sinh sống hợp pháp ở Hàn Quốc nếu có sự giúp đỡ của chồng trừ trường hợp người chồng qua đời hoặc chủ động ly hôn.
Việc bị phụ thuộc quá nhiều vào người chồng khiến phụ nữ nước ngoài tại Hàn Quốc phải cam chịu cảnh bạo hành mà không dám báo cáo với cơ quan chức năng.
Tờ Korea Herald trong bài xã luận sáng 10.7 gọi vụ bạo hành cô dâu Việt vừa qua là hành động "đáng thất vọng", là hồi chuông cảnh tỉnh với các nhà làm luật Hàn Quốc rằng cần có chính sách bảo vệ quyền của những người nước ngoài kết hôn với người dân trong nước.

“Bảo vệ quyền của người nhập cư, gồm lao động và phụ nữ đến đây để sống sau khi kết hôn, nên trở thành ưu tiên quốc gia khi mà số lượng gia đình đa văn hóa đang gia tăng đều đặn”, Korea Herald viết.
Bộ trưởng Bình đẳng giới và gia đình Hàn Quốc Jin Sun-mee hôm 8.7 đã đến thăm nạn nhân Việt tại bệnh viện ở tỉnh Jeolla Nam và hứa sẽ hỗ trợ về pháp lý cũng như tìm người chăm sóc cho cháu bé. Ngoài ra, bà Jin cam kết sẽ thành lập thêm các trung tâm pháp lý để hỗ trợ phụ nữ nhập cư và nạn nhân của bạo lực gia đình.
                                                                                                                                                                                                                                           Theo Thanh Niên