Một bé gái mang trong mình hai dòng máu Việt - Hàn về thăm quê ngoại


Theo số liệu của Cơ quan Thống kê Hàn Quốc, năm 2016 quốc gia này có gần 22.000 cuộc hôn nhân giữa người Hàn Quốc và người nước ngoài, giảm 3,4% so với 2015.

Khi đề cập đến số chú rể ngoại quốc tại Hàn Quốc, báo cáo cho biết đàn ông Việt Nam đứng thứ ba, chiếm 2,6% tổng số các chú rể ngoại quốc, chỉ đứng sau đàn ông Trung Quốc với tỉ lệ 9,9% và đàn ông Mỹ chiếm 6,4%.

Trong khuôn khổ lễ hội giao lưu thương mại và văn hóa Việt - Hàn tổ chức từ ngày 30-11 đến 3-12 ở TP.HCM, ông Ku Ja-hee, trưởng ban chính sách phân phối nông sản thực phẩm FTA tỉnh Gueongsangbuk, cho biết mối quan hệ hai nước có thể xem như mối quan hệ thông gia khi số lượng cô dâu Việt cũng như chú rể Việt ở Hàn Quốc đang ngày càng nhiều.

Số lượng cô dâu Việt Nam tại Hàn Quốc năm 2016 tăng lên mức hơn 6.000 người, chiếm 27,9% trong tổng số cô dâu ngoại ở nước này. Năm 2016 cũng là lần đầu tiên số cô dâu Việt Nam chiếm số đông nhất, vượt qua số lượng cô dâu Trung Quốc là 26,9%, Philippines đứng thứ ba với 4,3%. Số phụ nữ Trung Quốc kết hôn ở Hàn Quốc trước đây đông nhất, đã giảm mạnh xuống 5.838 người trong năm ngoái.

Theo ông Ku Ja-hee, số lượng người Việt Nam tới Hàn Quốc làm việc và học tập tăng lên, với sự giúp đỡ từ cộng đồng, ngày càng có nhiều cô dâu Việt tham gia vào các hoạt động xã hội, hòa nhập nhanh. Như tại địa phương, đã có cô dâu Việt trở thành viên chức trong chính quyền tỉnh.

Một trong những hoạt động các địa phương hỗ trợ gia đình đa văn hóa Việt - Hàn là tổ chức những chương trình giao lưu nhằm trợ giúp các em nhỏ thuộc gia đình này có cơ hội về thăm quê ngoại Việt Nam. Trong khuôn khổ lễ hội năm nay, có 4 gia đình đa văn hóa Hàn - Việt đã được hội ngộ.

"Quãng thời gian tại Việt Nam sẽ giúp các em nhỏ và các thành viên trong gia đình tại Việt Nam hiểu nhau hơn, giúp định hướng phát triển trong tương lai, gắn kết văn hóa truyền thống của hai quốc gia", ông Ku Ja-hee nói.

Theo Tuổi trẻ