Người biểu tình đốt xe hơi ở trung tâm Paris hôm 1/12

Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp đến nay chưa ghi nhận trường hợp nào là công dân Việt Nam bị ảnh hưởng trong các cuộc biểu tình ở Pháp. Bộ Nội vụ Pháp cũng thông báo không có trường hợp người nước ngoài nào bị ảnh hưởng trong hơn hai tuần diễn ra các cuộc biểu tình, bà Lê Thị Thu Hằng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm nay cho biết.

"Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp sẽ theo dõi sát, liên hệ các cơ quan chức năng sở tại để có thông tin, sẵn sàng có các biện pháp bảo hộ công dân trong trường hợp cần thiết, đồng thời khuyến cáo công dân Việt Nam tránh đến các khu vực diễn ra biểu tình", bà Hằng nói.

Phong trào biểu tình "áo vàng" chống lại chính sách tăng thuế xăng dầu của chính phủ Pháp bùng phát từ hôm 17/11 và dần lan rộng, biến thành cuộc đụng độ bạo lực với cảnh sát ở trung tâm thủ đô Paris hồi cuối tuần trước. Tình hình Paris hiện đã yên tĩnh trở lại sau khi người biểu tình rút đi, nhưng bạo lực được dự đoán có thể bùng phát trở lại khi phong trào "áo vàng" kêu gọi tập hợp lực lượng vào cuối tuần này.

Bà Hằng cho biết trong trường hợp cần thiết, công dân Việt Nam tại Pháp có thể liên hệ với Đại sứ quán qua đường dây nóng +33-01-44146400 hoặc thông báo qua tổng đài bảo hộ công dân của Bộ Ngoại giao theo số +84981848484.

Các cuộc biểu tình "áo vàng" tới nay đã khiến ba người chết, 260 người bị thương và hơn 400 người bị bắt, gây thiệt hại khoảng 3,4 - 4,5 triệu USD. Dưới áp lực từ phong trào "áo vàng", chính phủ Pháp đã thông báo hủy hoàn toàn kế hoạch tăng thuế trong năm 2019. Tổng thống Pháp ngày 5/12 kêu gọi người dân bình tĩnh và ra tín hiệu sẵn sàng có thêm những nhượng bộ nhất định để xoa dịu tình hình.

Theo VNExpress