Nạn nhân Lỷ Và Kín và chồng con ở Trung Quốc

Sáng 30.3, chị Lỷ Và Phùng (26 tuổi, trú xã Sông Lũy, H.Bắc Bình, Bình Thuận) cho biết chị và mẹ mình là bà Sển Sâu Mùi đã được Lãnh sự quán Trung Quốc tại TP.HCM cấp visa sang Trung Quốc đưa thi hài chị gái về nước.

Tuy nhiên, do gặp khó khăn về kinh phí mua vé máy bay nên đến ngày 1.4, hai mẹ con chị mới có thể bay sang Trung Quốc để đưa chị Lỷ Và Kín về quê an táng.
Cái khó là cả hai không nói được tiếng Bắc Kinh, chỉ nói được tiếng Quảng Đông. Và mẹ con chị Lỷ Và Phùng hiện chỉ có một thông tin duy nhất từ tin nhắn của cậu chồng chị Lỷ Và Kín, kèm theo số điện thoại của người nhà chồng chị Lỷ Và Kín. Cả hai cũng chưa biết thủ tục đưa thi hài nạn nhân về quê như thế nào. 

Nạn nhân từng bị chồng bạo hành

Ông Lỷ Dòng Nhân, cha ruột của nạn nhân Lỷ Và Kín, cho biết chị Kín lấy chồng, sang Trung Quốc được hơn 2 năm nay. Gia đình chồng chị Kín ở tỉnh An Huy, Trung Quốc, chỉ còn 2 mẹ con và có hoàn cảnh khó khăn. Bản thân chị Lỷ Và Kín, khi kết hôn với người chồng Trung Quốc, đã được các bác sĩ ở TP.HCM xác định đang ở giai đoạn đầu của ung thư não. Chị Lỷ Và Kín kết hôn nhờ mai mối.
Dòng tin nhắn từ người cậu ruột của chồng chị Lỷ Và Kín gửi kèm theo số điện thoại liên hệ

Bạn thân của nạn nhân Kín cho biết sau khi theo chồng về Trung Quốc, chị Lỷ Và Kín sống không hạnh phúc do người chồng ghen tuông và tính tình không bình thường.
Tháng 10.2018, khi đang mang thai 5 tháng, do bị chồng bạo hành liên tục, Lỷ và Kín đã gọi điện cho em gái Lỷ Và Phùng gửi tiền sang Trung Quốc để trốn về Việt Nam. Tuy nhiên, chị Lỷ Và Kín về quê (ở xã Sông Lũy, huyện Bắc Bình, Bình Thuận) được ít ngày thì chồng từ Trung Quốc sang năn nỉ đón về lại Trung Quốc.
Theo người nhà nạn nhân, sau khi sinh con, do gia đình khó khăn, vợ chồng Lỷ Và Kín đưa mẹ chồng đến tỉnh Quảng Đông thuê nhà cho mẹ trông cháu rồi vợ chồng đi làm thuê. Chồng của Kín rất hay ghen, khi thấy vợ chat (trò chuyện qua mạng) với người nhà bên Việt Nam thì hay gây gỗ và từng bạo hành vợ nhiều lần.
Đây là bức ảnh cuối cùng nạn nhân gửi về cho gia đình

Trước ngày xảy ra vụ việc, chị Lỷ Và Kín đang nói chuyện với em gái qua mạng xã hội thì bất ngờ đầu dây bên Việt Nam không nghe được tín hiệu. Hôm sau, chị Lỷ Và Phùng gọi sang cho chị gái nhưng không gọi được.
Sau hai ngày mất liên lạc với chị gái, chị Lỷ Và Phùng nhận được tin chị gái bị chồng sát hại. Hiện cơ quan chức năng Trung Quốc đang tạm giữ chồng của Lỷ Và Kín để điều tra. Còn thi thể của Lỷ Và Kín đang được bảo quản tại một bệnh viện ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. 
Theo chị Lỷ Và Phùng, hiện hai mẹ con chị và người anh họ không biết sang đến Trung Quốc phải làm thế nào đưa được thi hài chị Lỷ Và Kín về quê.
“Gia đình cháu có rất ít tiền, làm sao có thể đưa chị cháu về bằng máy bay. Còn nếu đi bằng đường bộ vào Việt Nam thì thuê xe thế nào, thủ tục nhập cảnh ra sao khi mẹ con đều không nói được tiếng Bắc Kinh", Lỷ Và Phùng nói.
"Mẹ chồng chị cháu có nói sẽ hỗ trợ kinh phí đưa thi hài chị về nhưng cháu biết gia đình nhà anh rể bên Trung Quốc cũng rất nghèo. Hiện mẹ và cháu đang ở phòng trọ của cháu ở Q.Thủ Đức (TP.HCM) chờ đến thứ hai mới bay. Thời gian với mẹ con cháu bây giờ sao dài quá”, Lỷ Và Phùng nói thêm.
                                                                                                                                                                      Theo Thanh Niên