Những nhà hàng Việt tại Hàn Quốc luôn đông thực khách đến thưởng thức

"Đêm đông lạnh giá, một hàng người mới lại thành hình bên ngoài Emoi, một nhà hàng Việt ở Jongno, trung tâm thủ đô Seoul. Cảnh tượng cũng giống như ở những quán ăn Việt khác tại khu Gwanghwamun", nhật báo Dong-a ilbo của Hàn Quốc đã mở đầu bằng bài viết về ẩm thực Việt như thế.

Các quán ăn luôn đông nghẹt thực khách, không chỉ bởi sự tò mò mà còn bởi hương vị của phở và bún chả đem lại. 

"Ẩm thực Việt Nam đang ngày càng phổ biến ở Hàn Quốc hơn bao giờ hết", tờ Dong-a khẳng định.

Những chuỗi nhà hàng của Bunchara Boom, Emoi và Toi Toi Vietnam đã mở trên khắp Hàn Quốc, thậm chí nhà hàng của Emoi ở Jonggak còn được đưa vào Michelin Guide 2018 - tạp chí đầy quyền lực về ẩm thực thế giới.

                                     Các món ăn được phục vụ bên trong nhà hàng Emoi 

"Trong số hằng hà sa số những món ăn ở Đông Nam Á, người Hàn Quốc lại thích ăn món Việt Nam hơn cả" - ông Jin Yu Jeong, một chuyên gia về ẩm thực Việt của Hàn Quốc, khẳng định. "Nó không ngọt như món Thái mà lại có rất nhiều nguyên liệu tươi".

Sức hút của ẩm thực Việt đã được gieo mầm trên xứ sở kim chi cách đây ngót ngét 20 năm. Khi Phở Hòa mở nhà hàng đầu tiên ở quận Gangnam nổi tiếng năm 1998, nó đã ngay lập tức trở thành thời thượng, kéo theo sự xuất hiện của hàng loạt nhà hàng tương tự.

"Người Hàn Quốc rất thích phở bởi nó có hương vị giống với các món ăn có nước dùng khác của họ", ông Park Hong In, bếp trưởng của Bar & Dining, giải thích với tờ Dong-a. "Tuy nhiên, phần lớn nhà hàng Việt lúc đó đều theo kiểu nhượng quyền từ Mỹ nên hương vị phở cũng bị tây hóa theo chút".

Mọi chuyện đã khác sau 20 năm và sự thay đổi của phở Việt ở Hàn Quốc đã giúp nó giữ được vị trí trong lòng thực khách bản địa.

Phở ở Hàn Quốc vẫn dựa trên hương vị đặc trưng vốn có ở Việt Nam nhưng đang ngày càng tiệm cận với khẩu vị của người Hàn Quốc"

Shin Sung Ho - một đầu bếp tại Toi Toi Vietnam 

Tự nhận đã từng làm việc tại nhà hàng Phở Hòa, đầu bếp Shin Sung Ho tại Toi Toi Vietnam, cho biết đang cố gắng nấu phở theo cách Hàn Quốc, sử dụng các thành phần địa phương càng nhiều càng tốt, "từ việc nấu nước dùng đến sử dụng bánh phở kiểu mới".

Du lịch không chỉ là ngắm cảnh đẹp, đó còn là quá trình khám phá ẩm thực địa phương. Theo báo Dong-a, những chuyến du lịch của người Hàn Quốc tới Việt Nam đã đem theo hương vị của phở và những món ăn Việt khác về nước.

Lượng du khách Hàn Quốc đến Việt Nam tăng đều khoảng 40% qua mỗi năm. Năm nay, hơn 1,7 triệu lượt du khách Hàn Quốc đã đến dải đất hình chữ S, biến Việt Nam trở thành điểm đến hàng đầu trong các nước Đông Nam Á của người Hàn Quốc.

"Càng đến Việt Nam, người ta càng có cơ hội thưởng thức những sản vật địa phương. Khi họ trở về Hàn Quốc, họ càng muốn thử chúng hơn nữa và đó là cơ hội cho những nhà hàng Việt, vốn đã bắt đầu phục vụ những món Việt phức tạp hơn trước", ông Lee Yoon Hwa, một nhà phê bình ẩm thực, giải thích với tờ Dong-a.

Theo Tuổi trẻ