Đại sứ Ngô Thị Hoà và các cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam
chụp ảnh lưu niệm cùng bà con kiều bào.


Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Ngô Thị Hoà bày tỏ xúc động được cùng cộng đồng người Việt Nam tại Hà Lan, các vị khách quý, người thân và bè bạn cùng nhau gặp mặt đầu Xuân tại trụ sở Đại sứ quán (ĐSQ). Đại sứ vui mừng thông báo về những thành quả về kinh tế, chính trị và xã hội của Việt Nam trong năm qua.

Đại sứ nhấn mạnh, năm 2017, nền kinh tế Việt Nam đang tiếp tục phát triển mạnh mẽ, đạt kết quả toàn diện trên tất cả các lĩnh vực; trong đó đạt và vượt toàn bộ 13/13 chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra, tăng trưởng GDP đạt 6,81%, mức cao nhất trong gần 10 năm qua. Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát; xuất khẩu tăng mạnh và xuất siêu, khu vực công nghiệp phục hồi rõ rệt. Số vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI) đăng ký đạt mức kỷ lục, trên 35 tỷ USD, tăng 30%, số vốn thực hiện đạt 17,5 tỷ USD, cao nhất trong 10 năm qua. Tình hình chính trị và xã hội ổn định.chú trọng, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân tiếp tục được cải thiện. Quốc phòng, an ninh được tăng cường. Công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế được đẩy mạnh và đạt nhiều kết quả tích cực, đặc biệt là Việt Nam đã tổ chức thành công Năm APEC 2017. Vị thế và uy tín của Việt Nam được nâng lên.

Đại sứ cũng cho biết, năm 2018 là năm kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam và Hà Lan. Hà Lan vẫn duy trì vị trí là nhà đầu tư châu Âu lớn nhất tại Việt Nam với 304 dự án, tổng vốn đăng ký 8,17 tỷ USD, đứng thứ 11 trong tổng số 116 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Việt Nam có 7 dự án đầu tư tại Hà Lan với tổng vốn đăng ký là 6,5 triệu USD.

Kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước tăng lên hằng năm: 7,7 tỷ USD năm 2017 so với 5,5 tỷ vào năm 2015 và 6,7 tỷ năm 2016. Chuyến thăm Hà Lan tháng 7/2017 của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp tục củng cố khuôn khổ pháp lý cho quan hệ hai nước thông qua các thỏa thuận hợp tác cụ thể. Thủ tướng hai nước cũng nhất trí xem xét nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược toàn diện và sẽ công bố khi Thủ tướng Hà Lan thăm Việt Nam.

Cũng tại sự kiện, Đại sứ Ngô Thị Hoà bày tỏ vui mừng bởi trong nhiều năm qua, khoảng 20 ngàn người Việt sinh sống tại Hà Lan đã hội nhập thành công vào xã hội Hà Lan. Các thế hệ tiếp nối truyền thống tốt đẹp của dân tộc, hiếu học, cần cù, sáng tạo, có nhiều đóng góp thiết thực cho nước nhà.

\Các nhóm cộng đồng kiều bào tích cực tham gia hoạt động hướng về quê hương, đặc biệt là các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, ủng hộ chiến sĩ nơi biên giới, hải đảo, các hoạt động từ thiện, nhân đạo, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, sát cánh cùng đồng bào trong nước đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. 

Đặc biệt, đợt phát động quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung bị bão lũ vào tháng 11/2017 do ĐSQ tổ chức đã quyên góp được 5.605 Euro và gửi về trong nước, thông qua Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao).

Đại sứ cũng nhấn mạnh, hiện có gần 1.200 sinh viên Việt Nam đang học tập tại Hà Lan. Trong năm qua, cùng với cộng đồng người Việt, học sinh sinh viên luôn là cầu nối góp phần gắn kết và tăng cường sự hiểu biết giữa nhân dân hai nước thông qua các hoạt động văn hóa, xã hội, thể thao, ẩm thực có ý nghĩa. Đại sứ Ngô Thị Hòa đánh giá cao nỗ lực, tinh thần tiên phong và sự sáng tạo của Hội sinh viên và cộng đồng học sinh, sinh viên Việt Nam tại Hà Lan trong hoạt động văn hóa - xã hội.

Đại sứ khẳng định, đồng bào ta ở nước ngoài là một bộ phận không thể tách rời của dân tộc và là một động lực phát triển của đất nước, là cầu nối hợp tác giữa Việt Nam với các nước trên thế giới. Trước thềm năm mới, Đại sứ chúc bà con kiều bào và học sinh, sinh viên có những ngày vui đón Tết mừng Xuân, chúc toàn thể cộng đồng người Việt Nam tại Hà Lan dồi dào sức khoẻ, hạnh phúc và thành đạt.

Tại buổi gặp mặt, bà con kiều bào đã biểu diễn nhiều tiết mục văn nghệ, trình diễn võ thuật, chơi trò chơi dân gian và cùng nhau thưởng thức những món ăn dân tộc.

Theo Thế giới và Việt Nam