Lễ Phật Đản 2018 thu hút rất đông Phật tử tại Moskva

Đại lễ Phật Đản năm nay đặc biệt có sự hiện diện và tham gia chủ trì của đoàn ni sư chùa Thiên Ân ở Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc, dẫn đầu là ni sư Thích Nữ Bảo Tâm, trụ trì Đại Bảo tháp Mandala Tây Thiên, thầy Tỳ kheo Ni Thích Minh Giác, cũng như của khách mời danh dự, Ủy viên Hội đồng cố vấn đối ngoại Trung ương Giáo Hội Phật giáo Việt Nam Nguyễn Thanh Sơn.

Nhờ công sức của các Phật tử, Niệm Phật Đường đã được bài trí trang trọng, tôn nghiêm cho dịp lễ lớn.

Một không gian chay tịnh, hiền hòa, ấm áp đón chào những người con của Phật, nói như ni sư Thích Nữ Bảo Tâm: “Dẫu biết bao lo toan vất vả, quay trở lại đây, quỳ dưới Phật đài, bao nhiêu bụi trần như rơi lại khung cửa ngoài kia.”

Ông Nguyễn Thanh Sơn thay mặt cho bà con Phật tử nói rằng sự hiện diện của các đoàn cao tăng, trụ trì từ một nơi địa linh như Tây Thiên là niềm động viên rất lớn, là động lực cổ vũ bà con Phật tử tại Liên bang Nga hướng về quê hương đất nước thông qua hoạt động Phật pháp, thông qua những điều răn tốt đẹp mà Đức Phật đã dạy chúng ta trong giáo lý của Ngài.
Kỷ niệm ngày lễ lớn nhất của Phật giáo Việt Nam trên đất Nga còn góp phần tạo dựng và thúc đẩy một hình thức giao lưu nữa trong quan hệ Việt Nam-Liên bang Nga, đó là giao lưu tôn giáo.

Thượng tọa Thích Thái Tâm từ chùa Phúc Hưng, tỉnh Bắc Ninh, sang trông coi Phật pháp tại Niệm Phật Đường đã chuyển tới các tăng ni, Phật tử và cộng đồng người Việt Nam tại Liên bang Nga thông điệp của Đức Pháp Chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam, qua đó kính chúc chư Tôn đức tăng ni, cư sỹ, đồng bào Phật tử Việt Nam ở trong nước và ở nước ngoài một mùa Phật đản trọn vẹn niềm hoan hỉ vô biên, an lành trong Chính pháp, kêu gọi nỗ lực không ngừng làm cho đạo Phật tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong khối đại đoàn kết dân tộc, tích cực trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc, bảo vệ cuộc sống an lạc cho nhân dân.

Ni sư Thích Nữ Bảo Tâm đã nhắc lại sự kiện cách đây hơn 2.600 năm về trước tại vườn Lâm Tỳ Ni xứ Ấn Độ cổ đại, Thái tử Tất Đạt Đa thị hiện giữa cõi đời, mở ra cho nhân loại một kỷ nguyên của từ bi và trí tuệ. Từ đó, hàng năm, mỗi khi tháng Tư về, mùa sen nở rộ đón mừng ngày Đấng Giác Ngộ toàn năng, toàn trí, toàn đức ra đời, phá tan màn vô minh từ vô lượng kiếp của chúng sinh, đem lại sự hạnh phúc an vui cho nhân loại.

Cuộc Pháp thoại về chủ đề “Ý nghĩa tắm Phật ngày Đản sinh” diễn ra qua những lời thơ nhẹ nhàng, truyền cảm mà có sức mạnh kêu gọi hoằng dương chính pháp.

Các Phật tử đã cùng nhau thực hiện nghi lễ dâng hoa, dâng lục cúng, và cử hành lễ tắm Phật theo truyền thống, cúng dàng Ganachakra, tụng kinh thi kệ cuộc đời Đức Thế tôn, và cầu cho quốc thái dân an, an lạc cho cộng đồng người Việt tại Liên bang Nga./. 

Theo Vietnamplus