Lễ trao biểu tượng Thành phố Xanh quốc gia của Việt Nam năm 2018 cho thành phố Đà Nẵng.

Danh hiệu này do Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới bình chọn tại thủ đô Paris của Pháp tháng 7 vừa qua.


Tại lễ công bố thành phố Xanh quốc gia sáng nay (31/8), chính quyền thành phố cam kết hành động quyết liệt để Đà Nẵng cùng 21 thành phố khác trên thế giới tiếp tục tham gia vòng bình chọn cuối cùng của cuộc thi Thành phố Xanh Quốc tế. Sau đó, chọn ra một thành phố xuất sắc đạt giải Thành phố Xanh Toàn cầu.

Tham gia cuộc thi Chương trình thành phố Xanh quốc tế, Đà Nẵng đã gây ấn tượng với Ban Giám khảo bởi các giải pháp tiếp cận toàn diện về thích ứng và giảm thiểu biến đổi khí hậu, góp phần thực hiện mục tiêu mà Thoả thuận Khí hậu Paris 2015 đặt ra. Trong đó, giảm 25% lượng phát thải khí các-bon vào năm 2030 so với mức phát thải năm 2016.

Thành phố Đà Nẵng đã triển khai nhiều sáng kiến như lắp đặt các hệ thống pin năng lượng mặt trời, sử dụng xăng sinh học, xúc tiến triển khai dự án xây dựng nhà máy chế biến rác thải đô thị thành năng lượng, phát triền giao thông xanh như: dự án xe buýt nhanh…

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cho rằng; đây là vinh dự của chính quyền và nhân dân thành phố. Đà Nẵng cam kết hành động cải thiện môi trường để tiếp tục tham gia vòng bình chọn cuối cùng của cuộc thi Thành phố Xanh Quốc tế, chọn ra một thành phố xuất sắc đạt giải Thành phố Xanh Toàn cầu sắp tới.

“Được ghi nhận là thành phố Xanh quốc gia 2018, Đà Nẵng có cơ hội để kết nối, thúc đẩy các bên liên quan như: chính quyền, tổ chức, doanh nghiệp và cộng đồng cùng hành động mạnh mẽ và thường xuyên hơn nữa, hướng đến xây dựng thành phố môi trường mà thành phố đang phấn đấu thực hiện”, ông Nguyễn Ngọc Tuấn thông tin thêm.

Triển lãm bên lề sự kiện công bố Đà Nẵng là Thành phố Xanh quốc gia của Việt Nam năm 2018.


Chương trình Thành phố Xanh Quốc tế là sáng kiến của Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên Thế giới, nhằm kêu gọi các thành phố trên thế giới hãy hành động và hướng tới một hành tinh tương lai thân thiện với môi trường.

Khởi xướng từ năm 2011, đến nay, Chương trình Thành phố Xanh Quốc tế đã thu hút 400 thành phố trên thế giới tham gia. Năm nay có 132 thành phố đến từ 23 quốc gia trên thế giới dự thi “Thành phố Xanh Quốc tế”. Việt Nam có 3 thành phố là Đà Nẵng, Đông Hà (Quảng Trị) và Hội An (Quảng Nam) tham gia và cả 3 đã vượt qua vòng loại cùng 37 thành phố khác trên toàn cầu.

Ông Văn Ngọc Thịnh, Giám đốc Quốc gia Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Thế giới tại Việt Nam chia sẻ: “Chúng ta tự hào để chia sẻ với thế giới về một thành phố của đất nước Việt Nam. Thứ hai là nơi để kêu gọi, duy trì không chỉ là thành phố xanh mà còn đi các bước tiếp theo. Với vai trò của WWF, chúng tôi cam kết đồng hành với Sở Tài nguyên và môi trường thành phố, cộng đồng để vận động các cộng đồng quốc tế hỗ trợ Đà Nẵng trên con đường phát triển kinh tế xã hội cũng như phát triển bền vững. Mong sao, trong mắt của người dân Đà Nẵng, Việt Nam và thế giới mãi mãi là thành phố xanh”./.

                                                                                                                                                                                                 Theo vov.vn