Cô dâu Việt Nguyễn Thị Kim Nhung lúc còn sống

Tối 2-8, anh Nguyễn Thanh Phong (anh của cô dâu Việt Nguyễn Thị Kim Nhung) cho biết, phía Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc thông tin Công an tỉnh Hà Bắc (Trung Quốc) vừa gửi công hàm thông báo về trường hợp tử vong của công dân Việt Nam tên Nguyễn Thị Kim Nhung. Trong đó, nội dung công hàm ghi cụ thể: Chị Nguyễn Thị Kim Nhung (sinh ngày 4-8-1996, hộ chiếu số C4407272, CMND số 341757771; địa chỉ khóm Phú Mỹ, thị trấn Thanh Bình, huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp). Chị Nhung sang Trung Quốc lần đầu từ ngày 23-1-2018 đến ngày 29-1-2018 thì đăng ký kết hôn với anh Điếu Học Cường (SN 1987, tại Cục Dân chính, khu Kiều Tây, TP Hình Đài, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc).


Do mâu thuẫn gia đình nên ngày 23-7, chị Nhung đã uống thuốc trừ sâu tự tử tại nhà ở thị trấn Liên Tử (Trung Quốc). Khi phát hiện vợ mình uống thuốc sâu, anh Điếu Học Cường đã lao vào giật lọ thuốc và đưa chị Nhung đến trạm xá để cấp cứu. Sau đó, chị Nhung được chuyển lên Bệnh viện Huyện Long Nhiêu để tiếp tục cấp cứu. Tuy nhiên, đến sáng 24-7, chị Nhung đã tử vong. Anh Điếu Học Cường đã đến công an địa phương để trình báo, phía Công an Trung Quốc và các cơ quan liên quan đang tiến hành điều tra vụ việc.

Theo đó, Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) đang tiếp tục phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc đề nghị Công an tỉnh Hồ Bắc sớm điều tra làm rõ vụ của chị Nhung, thực hiện các biện pháp cần thiết bảo hộ quyền, lợi ích hợp pháp của công dân và sẽ cập nhật khi có thông tin mới.

Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) đề nghị Sở Ngoại vụ tỉnh Đồng Tháp có hình thức thông báo tới gia đình công dân tại địa phương để hướng dẫn gia đình liên hệ với Sở Ngoại vụ TP HCM để được hỗ trợ.


Sau khi nhận được thông tin trên, anh Phong đã tức tốc chuẩn bị mọi thủ tục để sớm liên hệ với Sở Ngoại vụ TP HCM để được hướng dẫn. "Tôi phải tranh thủ từng giờ, từng phút liên hệ các đầu mối để nắm rõ tường tận thông tin của em gái tôi. Sự ra đi của em Nhung là mất mát quá lớn đối với gia đình tôi. Hiện gia đình tôi mong sớm được đón thi thể em về quê", anh Phong chia sẻ.

Như Báo Người Lao Động đã thông tin, những ngày gần đây, trên mạng xã hội xôn xao việc một cô dâu Việt Nam tử vong tại Trung Quốc nhưng không rõ nguyên nhân. Vì điều kiện kinh tế eo hẹp, gia đình vẫn chưa thể đưa thi thể con mình về nước an táng. Người phụ nữ xấu số này được xác định là chị Nguyễn Thị Kim Nhung (22 tuổi; ngụ khóm Phú Mỹ, thị trấn Thanh Bình, huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp).

Bà Võ Thị Lệ (mẹ chị Nhung) cho biết tối 18-7, chị Nhung gọi điện về nhà, với vẻ khẩn thiết: "Mẹ ơi, mẹ gọi điện thoại cho công an bên này trình báo giùm con với. Người chú chồng của con giữ hết giấy tờ tùy thân của con rồi".

Nghe con gọi, bà Lệ sốt ruột nhưng không biết phải giải quyết ra sao, đành nhờ người quen của chị Nhung bên Trung Quốc liên hệ giúp. Đến ngày 24-7, người quen bên Trung Quốc gọi nói Nhung đã chết tại bệnh viện, không xác định được nguyên nhân.

Sau cái chết của chị Nhung khoảng 2-3 ngày, chồng của Nhung gọi về Việt Nam và cho biết đêm 22-7, chị Nhung uống thuốc tự tử. Khi phát hiện, anh ta đưa Nhung vào bệnh viện để cấp cứu nhưng đến ngày 24-7 thì Nhung không qua khỏi.

Theo Người Lao động