Sau 8 giờ đồng hồ tranh tài, Đêm chung kết Áo Dài Phu Nhân toàn châu Âu 2018 đã kết thúc tại thủ đô Praha vào lúc 3 giờ sáng ngày 17/6, với phần thắng nghiêng về hai người đẹp đến từ Đức và Ba Lan.

Một phu nhân tự tin biểu diễn trước các quan khách và khán giả.


Trên sân khấu được dàn dựng công phu có sự kết hợp của âm thanh, ánh sáng tiêu chuẩn châu Âu, 90 người đẹp phu nhân tới từ hơn 10 nước châu Âu đã tự tin sải bước trước hơn 1.000 quan khách và khán giả, tôn vinh vẻ đẹp duyên dáng, sự tinh tế, nét kiêu sa, sang trọng của tà áo dài Việt Nam. Khác với phần thi bắt buộc Tà áo dài truyền thống đêm hôm trước, đêm qua những người đẹp phu nhân được thả sức thể hiện khả năng trình diễn, biểu cảm của mình trong các phần thi Trang phục dạ hội và Áo dài cách tân tự chọn.

Qua ba vòng thi, Ban giám khảo đã lựa chọn được 50 người đẹp phu nhân, sau đó là 25 người và cuối cùng chỉ có 8 người được lọt vào tốp xuất sắc nhất để tham gia vào phần thi ứng xử xoay quanh chủ đề tà áo dài xưa và nay, tà áo dài với phụ nữ, phẩm chất và vai trò của người phụ nữ trong xã hội hiện đại…

Một phu nhân tại Séc trong trang phục áo dài tự chọn.


Với phần thi xuất sắc của mình, người đẹp Đặng Bích Lan đến từ Đức đã được vinh danh trên bục cao nhất của cuộc thi đối với nhóm phu nhân trên 51 tuổi, và người đẹp Trần Hoàng Mai Anh đến từ Ba Lan được xướng tên đội vương miện danh giá ở nhóm phu nhân từ 31 tới 50 tuổi. Ngoài ra Ban tổ chức cũng trao các giải Nhì, Ba, và các giải phụ cho các phu nhân mặc áo dài truyền thống, cách tân, dạ hội đẹp nhất…

Xúc động khi nhận Giải Nhất của cuộc thi, chị Trần Hoàng Mai Anh đến từ Ba Lan cho biết chị luôn ý thức được nghĩa vụ phải tăng cường giới thiệu tà áo dài truyền thống trong cộng đồng và xã hội sở tại: “Thực sự đây là cuộc thi hết sức nhân văn, tôn vinh vẻ đẹp về hình thể cũng như cách ứng xử và vẻ đẹp trí tuệ của người phụ nữ trong xã hội hiện đại. Với cương vị là quán quân của cuộc thi, Mai Anh sẽ cố gắn hết sức mình có thể quảng bá cho vẻ đẹp duyên dáng, dịu dàng của tà áo dài truyền thống Việt Nam dù ở bất kỳ nơi đâu”.

Hơn 1.000 khách mời và khán giả tới cổ vũ cho các người đẹp phu nhân.


Được mời từ Việt Nam sang tham gia Hội đồng chấm giải, Nghệ sĩ nhân dân Thái Bảo bất ngờ với cách thức và qui mô tổ chức chuyên nghiệp của Hội Văn hóa – Nghệ thuật Việt Nam tại Cộng hòa Séc nhằm tôn vinh tà áo dài Việt Nam ở nước ngoài.

Nghệ sỹ Thái Bảo cho biết: “Người phụ nữ Việt Nam muốn thể hiện mình là người phụ nữ hoàn thiện, không chỉ với xã hội mà còn với gia đình, hai cái đó luôn kết hợp với nhau, và họ rất muốn có một tiếng nói chung thể hiện văn hóa của người phụ nữ Việt Nam thông qua tà áo dài. Dù có đi đâu, với họ hình ảnh tà áo dài rất đỗi thân quen, và thật tự hào, hãnh điện, thậm chí là xúc động nữa khi được nhìn thấy tà áo dài Việt Nam ở nước ngoài”.

Với ý nghĩa nhân văn lớn, cuộc thi đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng khách mời và khán giả về tà áo dài, văn hóa, con người Việt Nam. Ông Lucas Kaucky, nguyên Thứ trưởng Bộ ngoại giao Séc, nay là Chủ tịch Hội đồng dân tộc thiểu số thành phố Praha, nói rằng những sự kiện văn hóa như thế này sẽ giúp tăng cường tình hữu nghị, sự hiểu biết lẫn nhau giữa hai dân tộc. 
 
“Tôi phải nói rằng tôi là một người bạn gần gũi của Việt Nam cũng như văn hóa Việt Nam. Đây là lần đầu tiên tôi tham dự sự kiện này và tôi rất ấn tượng về nó. Cuộc thi là một ví dụ điển hình của việc làm sâu sắc hơn mối quan hệ giữa cộng đồng người Séc và Việt Nam thông qua việc làm thế nào để quảng bá rộng rãi hơn văn hóa Việt Nam, trong đó có tà áo dài truyền thống cũng như đất nước Việt Nam tại Séc”, ông Kaucky nói.

Hai người đẹp phu nhân được vinh danh trong lần tổ chức Áo Dài Phu Nhân châu Âu lần đầu tiên tại Séc.


Dù đêm chung kết kéo dài tới 3h sáng hôm sau, ngoài phần trình diễn của các người đẹp phu nhân, người xem cũng bị lôi cuốn tới giây phút cuối cùng bởi các tiết mục biểu diễn ca múa nhạc sôi động và màn tấu hài dí dỏm xuyên suốt chương trình của các nghệ sĩ, ca sĩ tới từ Việt Nam và nghệ sĩ, hoa hậu Séc.

Cuộc thi Áo Dài Phu Nhân châu Âu 2018 lần đầu tiên đã khép lại, nhưng nó đã khẳng định niềm tự hào dân tộc và truyền cảm hứng cho những người con đất Việt sống xa Tổ quốc để rồi từ đây tà áo dài Việt Nam sẽ tiếp tục tỏa sáng tại các sự kiện cộng đồng và các nước sở tại. Ban tổ chức cũng đã trao quyền đăng cai cuộc thi lần thứ hai cho Hội phụ nữ người Việt Nam thành phố Dresden của Đức vào năm 2020. /.

                                                                                                                                                                   Theo vov.vn