Mai là một cô gái giản dị, Ondra cũng có tính cách này. Sự giản dị đã kết nối họ với nhau.

 
Một ngày đầu tháng 6/2015, nhà thiết kế Hoàng Mai (khi đó 28 tuổi), tạt vào quán sinh tố quen ở Quận 7, TP HCM. Như mọi ngày, cô vận áo thun và đi một chiếc xe cub 50 cổ.

Chiếc xe có nhiều hình vẽ, sắc màu. Nó đập vào mắt anh Ondra Slowik, người Czech cũng đang ngồi trong quán này. Sau vài giây chăm chú nhìn xe, anh ngước lên thì thấy một cô gái nhỏ nhắn, mặc đồ bình dân. Hứng thú trong Ondra thể hiện rõ qua đôi mắt. Anh dõi theo từng bước chân cô gái cho đến khi vào bàn, gọi sinh tố và ngồi một mình. Anh bước đến làm quen.

"Tôi không thích phụ nữ sang trọng và trang điểm đậm. Vì thế lúc thấy cô ấy giản dị, đi trên chiếc xe lạ mắt, tôi đã nghĩ cô gái này cá tính đó, phải làm quen thôi. Đang nói chuyện hay thì cô ấy phải về, còn tôi đi đánh cầu lông", anh Ondra Slowik chia sẻ.Một chàng Tây tóc xoăn, vàng, nói tiếng Việt rất sõi, sử dụng thành ngữ lưu loát khiến Mai thấy thú vị. Trong khoảng 20 phút trò chuyện, cô còn thấy anh chàng vui tính nữa. Ondra thì thấy cô gái Việt này đáng để tìm hiểu hơn cả anh mong đợi. Giọng nói, cử chỉ có vẻ hiền lành, còn suy nghĩ thì rất cá tính. Đặc biệt càng nhìn càng thấy xinh.

Thời điểm đó, Ondra mới tới Sài Gòn chưa được một tháng và dạy tiếng Czech ở Đại học Tôn Đức Thắng. Vốn tiếng Việt giỏi là nhờ 9 tháng học tại Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, khi anh sang Việt Nam lần đầu tiên, vào năm 2010.

"Khi tôi 17 tuổi, cạnh nhà tôi có một cặp vợ chồng người Việt. Người vợ khá xinh và khéo. Từ lúc đó tôi đã nghĩ nếu việt Nam có con gái xinh như vậy thì tôi sẽ học tiếng Việt và sang đó cưới vợ luôn", anh Ondra cho hay.

Trong những năm ở Việt Nam, Ondra từng trải qua hai mối tình nhưng đều chia tay trong buồn bã. Anh đã nghĩ sẽ không tán con gái Việt Nam nữa. Nhưng khi gặp gỡ và quen Mai, Ondra đã thay đổi suy nghĩ.

Sau khi đánh cầu lông về anh nhắn tin khen Mai xinh. Những ngày sau đó, hai người trao đổi nhiều về các vấn đề xã hội, định kiến, lịch sử... Tin nhắn của Ondra khá hài hước làm cho Mai thư giãn và cười nhiều. "Em gái làm việc chung thấy mình chốc chốc lại cười phá lên thì bảo: 'Chị cười cái gì mà như bà điên vậy'", Mai nói.


M

Mai là một cô gái giản dị, Ondra cũng có tính cách này. Sự giản dị đã kết nối họ với nhau.



 Chàng giảng viên cũng hay hẹn Mai đi uống sinh tố hoặc ăn tối. Mỗi khi vừa mới gặp nhau, Ondra đều cho Mai một loại trái cây nào đó. Lúc thì quả chuối, thanh long hoặc cam. Mãi sau này Mai mới biết Ondra thích ăn trái cây nhất nên luôn mang cho cô. Tình cảm của họ lớn lên dần sau những lúc chia đôi quả.

Khoảng một tháng sau lần đầu gặp, trên một tòa tháp cao ngắm thành phố, Mai đã đồng ý làm bạn gái Ondra. Đối với Ondra, hình mẫu phụ nữ anh ao ước từ lâu nay đã xuất hiện. Thừa sức có thể sống sang chảnh nhưng Mai lại vô cùng giản dị. Cô cười thả ga khi anh kể chuyện, cùng anh ăn ngon lành một trái chuối bẻ đôi, hợp với anh trong suy nghĩ, phiêu theo âm nhạc.

Yêu nhau được một tháng, Ondra phải về nước. Không thể để tuột mất cô, anh nói: "Tụi mình cưới nhau nhé" và nhận được cái gật đầu. Anh Ondra về Czech và 2 tháng sau thì làm giấy tờ đón Mai qua giới thiệu với gia đình. Trở lại Việt Nam, họ đã rong ruổi từ Nam ra Bắc theo mùa trái cây. Trên đường đi, chủ đề họ đề cập nhiều nhất là kế hoạch cho đám cưới.

Một ngày đầu tháng 4/2016, hôn lễ của Ondra và Mai được tổ chức ấm cúng trong một ngôi nhà cổ tại Đà Lạt, tiệc ngoài trời dưới tán thông và mắc đèn lồng Hội An. Trong đám cưới, chiếc váy cô dâu thu hút quan khách bởi trên đó có rất nhiều hình vẽ ngộ nghĩnh, chính là những tin nhắn hình ảnh mà Ondra vẽ trong thời gian họ yêu nhau.

Không lâu sau đám cưới Mai mang thai. Anh Ondra dẫn cô về quê nhà, tổ chức một chuyến đi phượt hơn 4.000 km khám phá các nước châu Âu. Họ đã ngủ trong rừng sâu, bên bờ suối, ăn ở cùng người Di-gan... "Chuyến đi giúp hai vợ chồng hiểu nhau hơn, yêu nhau hơn và giúp em bé phát triển tốt hơn", Mai chìm đắm trong những cảm xúc trong lành, kể.

Hiện tại, Ondra đang hoàn thành nghiên cứu sinh tiến sĩ ngành ngôn ngữ học tại Czech. Trong thời gian này, anh đi dạy thêm tiếng Czech, tiếng Anh và làm cho một công ty du lịch. Mai vẫn say mê với những thiết kế của mình và đang lên nhiều kế hoạch phát triển bản thân trong tương lai. Họ đi lại thường xuyên giữa Việt Nam và Czech.Kết hôn hơn một năm nay, Mai càng phát hiện ra nhiều điểm tốt ở chồng như nấu ăn giỏi, chăm con khéo. Anh Ondra cũng không bao giờ giận nên mọi bất đồng giữa họ nếu có đều được hoá giải nhanh chóng.

Bé gái của họ nay 6 tháng tuổi. Từ khi có con, anh Ondra thấy mình nhiều cảm xúc hơn, thích viết hơn. Blog "Bố Tây không bó tay" ra đời trong hoàn cảnh đó, là nơi để anh chia sẻ các vấn đề về gia đình Tây - Ta, so sánh các phương pháp giáo dục con ở châu Âu với Việt Nam và đặc biệt là những thú vị, khó khăn mà anh phải vượt qua khi chăm sóc con ở Sài Gòn.

                                                                                Theo VNExpress