Chị Nguyễn Hồng Phượng cùng gia đình nhỏ.

Nhà hàng Món Việt ra đời từ niềm đam mê ẩm thực của chị Phượng và người chồng Hàn Quốc. Hoạt động mới hơn một năm, nhưng Món Việt đã phục vụ được đông đảo thực khách, từ người dân thường đến cả người nổi tiếng.

Đặc trưng Món Việt

Các món ăn ở đây mang đặc trưng ẩm thực vùng miền Việt Nam, dân dã và được ưa chuộng như bún chả, bún nem, phở bò, bánh xèo, bánh bèo, nem lụi, mì Quảng, cơm rang dưa bò....

Ngoài các món truyền thống Việt, nhà hàng này cũng phục vụ các món ăn Hàn được nấu theo khẩu vị của người Hàn hoặc người Việt cho phù hợp với yêu cầu thực khách. Ngoài ra, hai vợ chồng chị Phượng vẫn đang tiếp tục tìm tòi và bổ sung thêm nhiều món Việt khác.

Nhà hàng Món Việt tại Seoul.

Chị Phượng vui vẻ chia sẻ: “Mở nhà hàng và được mọi người đón nhận, ủng hộ là thành công bước đầu của vợ chồng tôi. Chúng tôi mong muốn góp phần quảng bá ẩm thực của người Việt và tạo cho chúng tôi thêm nhiều cơ hội được thực hiện đam mê của cả hai. Trong tương lai, chúng tôi sẽ cố gắng mở thêm nhiều chi nhánh và hy vọng xây dựng thành công hệ thống nhà hàng “Món Việt” để thương hiệu ẩm thực của người Việt được nhiều người biết đến hơn nữa. Bên cạnh đó, chúng tôi còn đang mở thêm một quán chuyên về bánh mì - một món ăn đường phố rất được du khách nước ngoài ưa chuộng ở Việt Nam”.

Không còn nỗi lo “làm dâu xứ người”

Làm dâu xa xứ nhưng chị Phượng may mắn có duyên gặp gỡ và kết hôn với người mình đã từng yêu trong nhiều năm. Chị kể, khi chị đang kinh doanh một nhà hàng nhỏ ở Việt Nam, anh đang làm việc ở đây và là một trong những vị khách thường xuyên tại nhà hàng của chị. Gặp rồi yêu nhau tại Việt Nam, vợ chồng chị đều có chung sở thích ăn uống và nấu nướng. Vì thế, đến vùng miền nào, cả hai cũng đều cố gắng thưởng thức hết các món ăn đặc trưng của địa phương rồi cùng nhau nấu thử  và sáng tạo thêm các món mới theo cách riêng.

Khi anh kết thúc công việc tại Việt Nam, chị Phượng đã quyết định sang Hàn Quốc du học và họ dự định khi chị học xong sẽ về chung một nhà. Có thể nói, chính anh là người níu kéo chị ở lại Hàn Quốc, bởi nếu không yêu anh và kết hôn với anh, chưa chắc chị đã chọn ở lại khi khoá học kết thúc. Lý do chị lựa chọn và gắn bó với mảnh đất xa xứ này là vì tình yêu với chồng và gia đình nhỏ thân yêu. Cũng từ những chuyến đi cùng nhau và những trải nghiệm về ẩm thực, chị Phương đã thuyết phục chồng cùng mở một nhà hàng Món Việt.

Hiện tại, vợ chồng chị Phượng đã sinh một em bé, công việc làm nhà hàng khá bận rộn nhưng họ vẫn tranh thủ dành thời gian về thăm quê ngoại. Hai vợ chồng vẫn sắp xếp để mỗi năm có thể về thăm quê ngoại được 2-3 lần. Về việc nuôi dạy con cái, để không quên văn hoá người Việt, chị vẫn dành thời gian chăm sóc và nuôi dạy con theo cả cách của người Hàn và người Việt.

Đặc biệt, tuy sống cùng gia đình chồng ở Hàn Quốc, vợ chồng chị Phượng đều cố gắng dạy con cả tiếng Việt và tiếng Hàn. Chị muốn sau này khi con lớn hơn sẽ đưa con về Việt Nam nhiều hơn và cũng có thể là học tập ở một trường quốc tế để con mình có thể được sống và lớn lên trong môi trường quốc tế của người Việt. Chị nghĩ, con cái sẽ không quên gốc tích của mình nếu bố mẹ có kế hoạch và cách dạy con đúng đắn.

Theo chị Phượng, cô dâu Việt lấy chồng ngoại quốc đều gặp rất nhiều khó khăn để hoà nhập được với cuộc sống mới ở nơi đất khách quê người. Khó khăn lớn nhất của chị là ngôn ngữ, bởi tiếng Hàn của chị chưa đủ tốt để giao tiếp thuần thục với tất cả mọi người. Hơn nữa, sự khác biệt về văn hoá cũng khiến chị bỡ ngỡ trong thời gian đầu.

Tuy nhiên, gia đình chồng và chồng chị rất tâm lý. “Mọi người đã giúp đỡ và động viên tôi rất nhiều, để tôi sớm hoà nhập được cuộc sống mới, cũng như vơi đi nỗi nhớ nhà. Mẹ chồng đối xử tốt với tôi như là mẹ đẻ, chăm lo cho tôi từ những thứ nhỏ nhất. Chồng tôi luôn là chỗ dựa vững chắc nhất, hiểu tôi nhất và hết lòng chiều chuộng tôi. Anh ấy vẫn ngọt ngào và ân cần, yêu thương tôi nhiều như hồi mới yêu nên tôi cảm thấy rất hạnh phúc”, chị Phượng tâm sự.

Theo Thế giới và Việt Nam