Bài viết dưới đây là chia sẻ của bà mẹ 4 con người Mỹ Tree Davis trên Today. 

Mấy năm qua, không biết bao nhiêu lần tôi bắt gặp ánh mắt hiếu kỳ của mọi người khi nhìn 4 cô con gái của mình. "Bốn con gái cơ à? Chắc chị phải bận lắm nhỉ. Chồng chị thật tội nghiệp. Chắc anh chị đang cố sinh con trai?", người bán hàng tạp hóa hỏi.

"Tôi thấy mình thật may mắn khi có 4 cô con gái", tôi nói thật lòng. Bà ấy có vẻ chẳng để ý gì, vẫn tiếp lời: "Thật ư? Tội nghiệp ông bố". Chẳng thèm đáp một lời, tôi cầm tờ hóa đơn và kéo các con đi về.

"Mẹ ơi, tại sao mọi người luôn nói 'khổ thân bố' và hỏi liệu có phải nhà mình sắp sinh em trai không? Chẳng nhẽ con gái thì không tốt bằng con trai ạ? Có phải bố thích có con trai hơn?", cô con gái 7 tuổi của tôi nhướn mày hỏi.

Cơn giận sôi lên trong người tôi. Cô con gái lớn từng hỏi tôi câu tương tự một năm trước. Không biết bao lâu nữa thì cô bé út cũng nói với tôi điều đó. Tôi cố nở nụ cười đáp lời con: "Không đâu con. Bố yêu tất cả các con. Mẹ cũng yêu các con gái".

"Nhưng con thấy nhiều người nghĩ chỉ có con gái thì không hay", bé vẫn nhăn nhó. Tôi hiểu sự nghi ngờ của con. Đây là vấn đề nan giải của tôi. Bất cứ ở đâu chúng tôi tới, người ta cũng đưa ra những lời bình phẩm. Chỉ có số ít trong đó là lời khen, còn lại toàn những dấu hỏi.

Điều buồn cười là, chị gái tôi, có 4 con trai, cũng thường xuyên nghe những điều tương tự. Họ tỏ ra thương hại, trêu đùa, có người hỏi liệu có phải chị tôi đang cố sinh con gái. "Đúng là chúng tôi cũng thích có một cô con gái nhưng rất hạnh phúc vì có 4 con trai và không định đánh đổi gì", chị tôi nói. 

Tôi hiểu rằng người ta không cố ý thô lỗ hay muốn làm tổn thương tôi. Trong hầu hết các trường hợp, họ chỉ cố gắng kiếm câu chuyện làm quà. Nhưng lời nói có sức mạnh ngàn cân. Và với một đứa trẻ, gương mặt đầy vẻ thương hại, cùng những lời chia buồn còn mạnh hơn ngàn lời nói. 

Bạn tôi có 3 con trai và kể rằng họ thực sự mong có một cô con gái nhưng điều kiện kinh tế không cho phép đẻ thêm. "Tôi vẫn đang cố chấp nhận thực tế rằng mình sẽ chẳng bao giờ có con gái. Vì thế, khi ai đó hỏi có phải tôi đang cố sinh một cô công chúa thì chỉ khiến tôi thấy đau lòng hơn", cô bạn bày tỏ. 

Dù bạn chỉ có con gái, con trai hay cả hai, thì chắc chắn bạn sẽ luôn yêu thương và làm mọi điều tốt nhất cho con mình. Tôi nghĩ hầu hết các gia đình có con một bề đều sẽ đồng ý rằng họ sẽ hạnh phúc hơn nhiều nếu không liên tục nghe những lời bình luận của người khác về các con mình. Dù người lạ có nhận ra hay không, trẻ luôn nghe được những lời đó và cảm thấy tổn thương.

Tôi biết đôi khi chúng tôi khiến mọi người tò mò khi thấy 4 cô công chúa cùng xuất hiện với những bộ váy hồng, bờm hồng... Nhưng, trừ phi bạn muốn nói những lời khen rằng các cô bé thật xinh xắn và đáng yêu, còn không, hãy giữ những lời bình luận cho riêng mình.

                                                                                                                                                                                        Theo VnExpress