Ở Đức, lễ khai giảng chỉ dành cho trẻ bước vào lớp 1. Ảnh minh họa: internet

Tại trường mầm non, trẻ không phải học bất kỳ chữ nào, hầu như là chơi các trò chơi phát triển tư duy như xếp hình, đọc truyện tranh, tô màu, vẽ... Tất cả những trò chơi này đều gây cho trẻ một niềm hứng thú đến trường. Đến trường để được chơi.

Tại nhà trẻ các bé được tham gia rất nhiều hoạt động khác nhau theo chu kỳ, một trong các hoạt động được lặp đi lặp hàng năm đó là đi thăm các chú công an, lính cứu hoả, bệnh viện nhi… Tại đây, các bé được làm quen với nghề nghiệp qua các vật  dụng và môi trường làm việc.

Mỗi năm, các bé được các anh chị ở trường đại học đến hướng dẫn một vài thí nghiệm thực tế với các chất có trong cuộc sống. Còn nhiều các hoạt động khác như đi thăm viện bảo tàng, xem kịch và chợ Giáng sinh… Các hoạt động ngoại khoá phụ thuộc vào chương trình đào tạo của bậc mầm non. Bởi vì chỉ có cách tiếp cận thực tế mới gây cho các bé hứng thú và các bé lưu giữ ký ức được lâu hơn là học từ sách vở.

Ở lớp mẫu giáo lớn, năm “tiền đề” để bước vào lớp 1, trẻ được học chương trình vỡ lòng bao gồm một buổi học nhạc, một buổi học thể thao và một buổi học vẽ. Không có buổi nào dành cho học chữ.

Một lớp học tiểu học ở Đức. Ảnh internet

Khác với ở Việt Nam, ở Đức, mỗi bé chỉ có một lần khai giảng trong đời (khi bắt đầu vào lớp 1), còn những lần khác như vào THCS, THPT hay vào đại học thì chỉ gọi là nhập học. Vào ngày này, các em là tâm điểm của mọi sự chú ý, mọi phương tiện phát thanh, truyền hình và tràn ngập hình ảnh ngày khai trường từ ngày xưa của ông bà, bố mẹ trên các mạng xã hội.

Lễ khai giảng được diễn ra tại nhà thể thao của trường. Đúng giờ, các bé chia tay với bố mẹ và được các giáo viên chủ nhiệm đón. Phụ huynh được ngồi trước sân khấu. Học sinh các lớp theo giáo viên đi giữa hai hàng các phụ huynh tiến lên sân khấu. Đi đến đâu bố mẹ chạy theo chụp ảnh đến đấy. Lễ khai giảng diễn ra nhanh chóng và không cầu kỳ, không hát quốc ca, không khẩu hiệu, không diễu hành... Các bé lớp 2 biểu diễn văn nghệ, cô hiệu trưởng phát biểu ngắn gọn.

Sau đó, các cháu theo cô vào lớp học, được phát áo đồng phục và một cái bánh mì, thời khoá biểu, giới thiệu tên… Các bé được tự chọn chỗ ngồi, tự chọn ngồi cạnh bạn mình thích. Sau khi làm quen với cô và các bạn, các bé được ra công viên chụp ảnh cùng cả lớp và gia đình.

Lớp 1 được bắt đầu học từ 8h30 kết thúc lúc 12h30. Thời khoá biểu có các môn Toán, Tiếng Đức, Âm nhạc, Nghệ thuật, Thể thao, Triết học/Tôn giáo. Những tuần đầu tiên các bé chưa phải học gì, chủ yếu vẫn là tô màu, luyện các đường cong bằng cách tô các tranh vẽ và làm những gì mình thích. Tại trường học, các bé có một bạn lớp lớn hơn giúp đỡ (giống như bạn cùng tiến). 

Trong trường học của Đức luôn có mô hình bạn cùng tiến này, bạn lớn giúp đỡ bạn bé, bạn bé giúp đỡ bạn bé hơn. Thế nên, trẻ ở đây rất tự tin, nhanh nhẹn, biết gánh vác trách nhiệm. Đó là do ngay từ đầu, người lớn đã tin tưởng giao cho chúng trách nhiệm dìu dắt những bạn nhỏ hơn. Thay vì câu nói “Con không làm được đâu”, người lớn luôn nói: “Con sẽ làm được mà!”.

phunuvietnam.vn