Sáng sớm 5/5, từ thành phố Hồ Chí Minh, bà Mai Nguyễn lo lắng gọi điện qua Facetime cho con trai, sau khi đọc tin hàng trăm trận động đất đã xảy ra ở Đảo Lớn, Hawaii. 

Ở thị trấn Hilo, phía đông Đảo Lớn vẫn là trưa 4/5, anh Phan Nguyễn Quang Minh trấn an mẹ và nói hầu hết các trận động đất được ghi nhận rất nhỏ, đến mức mọi người không nhận ra được. Trận mạnh hơn 4 độ một ngày trước đó chỉ rung lắc trong vài giây, thậm chí còn khiến anh "thích thú", bởi chưa kịp nhận ra thì đã hết, và các vụ động đất nhỏ cũng không phải chuyện hiếm ở hòn đảo núi lửa lớn nhất Hawaii này. 

Hai mẹ con đang trò chuyện thì mặt đất bỗng đột ngột rung chuyển, nước từ hồ cá bắn tung tóe, khung tranh, ảnh rơi xuống đất. Thấy tivi sắp đổ, anh Minh nhào ra ôm. Rung lắc xảy ra trong 15 giây, khiến anh hoảng sợ thực sự, bởi đây là trận mạnh nhất và lâu nhất anh trải qua kể từ khi rời thành phố Hồ Chí Minh, đến Hawaii định cư cách đây 4 năm. Truyền thông Mỹ đưa tin trận động đất mạnh 6,9 độ có tâm chấn gần núi lửa Kilauea, là trận mạnh nhất rung chuyển Hawaii từ năm 1975. 

Đây không phải là lần đầu tiên anh Minh đối mặt khoảnh khắc sợ hãi ở Hawaii. Hôm 13/1, đang ở nhà một mình thì anh vội chui vào phòng tắm ẩn nấp khi nhận được tin nhắn: "Mối đe doạ tên lửa đạn đạo sắp tới Hawaii. Hãy trú ẩn khẩn cấp. Đây không phải là diễn tập". Thông điệp khiến mọi người trên khắp Hawaii hoảng loạn, nghĩ rằng một đòn tấn công hạt nhân từ Triều Tiên sắp giáng xuống. Tuy nhiên sau đó khoảng 10 phút, Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Hawaii đăng thông điệp lên Twitter cải chính rằng báo động là giả. Nhân viên bấm nhầm nút báo động sau đó bị đuổi việc

"Nhưng lần này sợ hơn vì nó là mối đe doạ thực", anh Minh nói về trận động đất. Khi mặt đất ngừng rung chuyển, anh nghĩ ngay đến việc đón con về từ trường. Rời căn nhà gỗ một tầng, Minh vội lái xe đến trường gần nhà để đón con, đồng thời gọi điện thoại, nhắn vợ đi siêu thị mua nước, mì gói, chuẩn bị khả năng sơ tán. 

Chị Jamilia Bùi, vợ anh Minh, đang làm việc tại một tiệm nail của người Việt gần nhà cũng cảm thấy rung lắc mạnh. "Ôi trời ơi", "Trời ơi ghê quá", nhiều người nói tiếng Anh và tiếng Việt trong tiệm, khi những tiếng còi báo động của ôtô vang lên. Anh Minh Tân, đồng nghiệp của chị Jamilia, dùng điện thoại quay lại cảnh mọi người bỏ ra ngoài vì động đất. 

Không có sóng thần lớn sau động đất hôm 4/5, nhưng địa chấn xảy ra trùng thời điểm núi lửa Kilauea có đợt phun trào nham thạch mới, khiến 2.000 người sống trên núi phải sơ tán và 40 ngôi nhà bị phá hủy do dung nham nóng chảy từ núi lửa. Hiện thị trấn Hilo chưa phải sơ tán. 

Chứng kiến động đất từ chiếc màn hình điện thoại 4 inch của con trai, từ thành phố Hồ Chí Minh, bà Mai vẫn hoảng sợ, giục con: "Thôi cả nhà đặt vé máy bay bay về đất liền tạm lánh một thời gian đi con". 

Ngày 5/5, cả gia đình anh Minh mua vé máy bay tới thành phố Seattle, bang Washington, vừa để tránh động đất và núi lửa, vừa đi thăm thú cùng bạn bè. Biết anh Minh mới từ Đảo Lớn đến, ai cũng hỏi thăm tình hình về động đất, núi lửa.

Kilauea là một trong những núi lửa thường xuyên hoạt động nhất trên thế giới và là một trong 5 ngọn núi trên Đảo Lớn của Hawaii. Vì những ngọn núi lửa còn hoạt động, Đảo Lớn vẫn tiếp tục mở rộng diện tích. Nó hiện rộng khoảng 10.400 km2, không chỉ là hòn đảo lớn nhất tại Hawaii, mà cũng là đảo lớn nhất ở Mỹ. Núi lửa Kilauea cũng là một điểm thu hút lượng lớn khách du lịch tham quan mỗi năm. 

Trước khi Kilauea hoạt động lại, cách đây một tháng, anh Minh còn lên tham quan, xem miệng núi lửa từ xa và ngắm nham thạch chảy xuống biển. Anh không ngờ đợt phun trào lần này mạnh đến vậy. Trong đợt phun mạnh nhất hôm 17/5, núi lửa phun dung nham dữ dội, tạo cột khói cao 9.000 m.  

Trở về Hawaii sau khoảng một tuần ở Seattle, anh Minh cho biết tình hình đã ổn định, mọi người ở Đảo Lớn, ngoài khu vực sơ tán vẫn sinh hoạt, làm việc bình thường. Gió cũng đã đổi chiều, không thổi tro bụi núi lửa về thị trấn Hilo, nhưng một số người già, trẻ em vẫn bị dị ứng, ho, chảy nước mũi. Anh phải sắm máy lọc không khí chạy 24/7, đóng chặt cửa và bật điều hoà để giữ gìn sức khoẻ cho con. 


Theo VNExpress