Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu giao lưu cùng Đức Gyalwang Drukpa

Đặc biệt chương trình được cung đón Đức Gyalwang Drukpa và Tăng đoàn Truyền thừa Drukpa của Ngài từ Ấn Độ sang tham dự giao lưu và giảng pháp theo tâm nguyện của kiều bào Việt Nam và cộng đồng Phật tử Nga.

 

Dành nhiều quan tâm cho sự kiện đặc biệt này, Đại sứ Việt Nam tại LB Nga - Ngô Đức Mạnh; ông Nguyễn Thanh Sơn, nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Ủy viên Hội đồng Cố vấn Đối ngoại Trung ương GHPGVN chia sẻ niềm vui khi được chứng kiến nấc thang mới trong sự hợp tác hữu nghị Việt – Nga - Ấn Độ, ngoài lịch sử phát triển và giao lưu kinh tế, văn hóa lâu năm giữa các quốc gia.

 

Đại sứ Việt Nam tại LB Nga - Ngô Đức Mạnh phát biểu

“Đây là cơ duyên, nhịp cầu nối giúp cho cộng đồng Phật giáo Việt nam tại Liên bang Nga và cộng đồng Phật tử tại Nga được gặp gỡ và cùng nhau tôn vinh tư tưởng tiến bộ của Đức Phật vào hoạt động cuộc sống thường ngày để hướng tới cuộc sống hòa bình, an lạc” - Đại sứ Ngô Đức Mạnh khẳng định.

 

 

Phật tử cung đón Đức  Gyalwang Drukpa tham dự buổi giao lưu

Đức Gyalwang Drukpa cũng bày tỏ niềm hân hạnh được chào đón và tham gia vào mối lương duyên giữa Tăng đoàn Phật giáo Việt Nam và Nga: “Tôi rất tự hào là hành giả đến từ Ấn Độ, nơi Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã đạt được giác ngộ cách đây hơn 2500 năm và quay bánh xe Pháp chỉ với một mục đích duy nhất là mang lại hòa bình và hạnh phúc đích thực cho thế giới đau khổ này. Ngày hôm nay những người con Phật từ Việt Nam, LB Nga và Ấn Độ cùng gặp gỡ ở đây cũng không ngoài mục đích và niềm vui được chia sẻ thông điệp hòa bình, hạnh phúc và hòa hợp của Đức Phật”.

 

 

Đại diện Trung tâm Phật giáo Kim Cương thừa - LB Nga đón nhận tranh thangka Phật Liên Hoa Sinh


Tham dự chương trình, Thượng tọa Thích Đức Thiện – Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Trưởng ban Phật giáo quốc tế GHPGVN phát biểu và ôn lại lịch sử du nhập đạo Phật từ Ấn Độ vào Việt Nam, hòa quyện với niềm tin, tín ngưỡng của người Việt, trở thành tôn giáo dân tộc; nêu bật những đóng góp của đạo Phật đối với sự phát triển đất nước và hội nhập quốc tế sâu rộng hiện nay.

 

 

 Thượng tọa Thích Đức Thiện phát biểu


Đan xen tiết mục biểu diễn của các nghệ sĩ Nga và Việt Nam trong chương trình này là những điệu múa Phật, âm nhạc, vũ điệu Kim Cương được các nhà sư tăng đoàn Drukpa trình diễn. Đại diện cộng đồng Phật tử Nga đến từ Trung tâm Phật giáo Liên Hoa Sinh, tại Moskva – ông Sergey Lariushkin cho biết đã có một số năm tu tập theo truyền thống Kim Cương thừa và thực sự rung cảm mạnh mẽ khi xem Tăng đoàn Drukpa phô diễn những tiết mục nghệ thuật đặc sắc và linh thiêng này.

 

 Phật tử Trụ xứ Liên Hoa Sinh đỉnh lễ cúng dàng Mandala lên Đức Gyalwang Drukpa


Nhiều bà con người Việt rất ấn tượng khi lần đầu được dự một chương trình giao lưu Phật giáo Việt Nam và quốc tế. “Là Phật tử nhiều năm nay nhưng hôm nay tôi mới hiểu  thêm về Kim Cương Thừa, về sự đa dạng và độc đáo trong các pháp môn tu tập của Đức Phật. Chiều nay tôi sẽ tiếp ở lại đây để tham dự buổi lễ quán đỉnh.” – anh Khoa Nguyên, bác sỹ thực tập tại một bệnh viện ở Mátxcơva cho hay.

Nam Phật tử thành tâm đỉnh lễ tranh Phật


Sau buổi Giao lưu văn hóa, Đức Gyalwang Drukpa sẽ cử hành Pháp hội cầu nguyện hòa bình thế giới, quốc thái dân an tại 2 thành phố Mátxcơva và St. Peterburg, kéo dài từ nay đến 8/10/2018.

                                                                                                                                                                         PV (từ Mátxcơva)