Họa sĩ Cyril Phan trong phòng vẽ của ông ở ngoại ô Paris /// Ảnh chụp màn hình New York Times
                                                                                                                          Họa sĩ Cyril Phan trong phòng vẽ của ông ở ngoại ô Paris

Có mẹ là người Pháp và cha là người Việt, Cyril Phan (50 tuổi) chuyển đến sống ở CH Congo từ nhỏ và sau đó sang Pháp. Đất nước châu Phi là nơi truyền cảm hứng cho Phan lấy nghệ danh là Kongo.
Bỏ học từ năm cấp ba, Cyril Phan lông bông khắp các con phố Paris và vẽ graffiti để tìm kiếm sự công nhận. Năm 1988, ông gia nhập MAC Crew, nhóm họa sĩ graffiti mới thành lập ở Paris và từ đó thực hiện nhiều dự án thành công tại thủ đô Pháp lẫn những thành phố trên khắp thế giới, theo tạp chí Prestige Hong Kong.
Huyền thoại graffiti gốc Việt - ảnh 1

Họa sĩ Cyril Phan được đánh giá là huyền thoại sống trong làng graffiti

Ảnh chụp màn hình Forbes

Cyril Phan nói rằng ông có hai sự nghiệp: là một họa sĩ graffiti và là một nghệ sĩ. Sự nghiệp đầu tiên của ông “cất cánh” nhanh chóng vào những năm 1990 khi ông được giới đồng nghiệp công nhận nhờ sự nỗ lực và sáng tạo.
Tuy nhiên, sự nghiệp nghệ sĩ non trẻ của ông chỉ bắt đầu vào năm 2011 khi ông thực hiện triển lãm cá nhân đầu tiên tại Paris mang tên De la rue jaillit la lumière (tạm dịch: Ánh sáng phát ra từ đường phố). Cyril Phan chia sẻ đó chính là bước ngoặt trong sự nghiệp nghệ sĩ của ông, thời điểm ông “bước ra khỏi vùng an toàn và đón nhận những nhận xét thẳng thắn”, theo tạp chí Forbes.

Với ý thức muốn phá vỡ giới hạn của bản thân, ông Phan không ngừng trau dồi và tìm kiếm những thử thách mới. Ông đã thực hiện tác phẩm của mình trên rất nhiều chất liệu, từ bức tường cho đến khung vải, cửa hiệu, túi xách, khăn quàng cổ, chai rượu, đồng hồ hay thậm chí là máy bay.
Huyền thoại graffiti gốc Việt - ảnh 2

Cyril Phan nói ông luôn hướng đến sự hoàn mỹ

Ảnh chụp màn hình Paris Select

Cyril Phan đã hợp tác với nhiều thương hiệu thời trang nổi tiếng như Hermes, Chanel, hãng nội thất La Cornue hay nhà sản xuất đồng hồ Richard Mille. Tên tuổi ông được nhiều tạp chí về thời trang, lối sống nhắc đến. Năm 2009, hai tác phẩm của Phan được trưng bày trong một triển lãm tại bảo tàng Grand Palais nổi tiếng ở Paris.
“Không phải nghệ sĩ graffiti nào cũng có thể kiếm sống bằng việc bán tác phẩm mà chỉ có chữ ký được viết theo phông chữ graffiti trên đó. Bạn phải là huyền thoại trong ngành này và anh ấy đã làm được”, họa sĩ graffiti nổi tiếng người Indonesia Darbotz nói về Cyril Phan.
Chia sẻ về bí quyết thành công của mình, Cyril Phan nói ông luôn hướng đến sự hoàn mỹ. “Bạn phải tận tình với công việc và đừng xuề xòa với bản thân. Hãy là chính mình và nỗ lực. Tiền bạc, danh tiếng, thành công và sức khỏe, tất cả đều có thể điều chỉnh được ngoại trừ thời gian. Thời gian bạn dành ra để truyền tải tầm nhìn của bạn sẽ quyết định thành công mà bạn có”, họa sĩ graffiti gốc Việt tài ba nói với Forbes.
Theo Thanh Niên