10 năm một hành trình sứ mệnh

Bên cạnh nỗ lực hội nhập vào xã hội sở tại, thì bảo tồn và phát huy, lan tỏa nét đẹp của nghệ thuật truyền thống dân tộc lâu nay luôn là ưu tiên của kiều bào tại Séc, để góp phần tăng cường mối gắn kết với quê hương đất nước, cũng như nâng cao vị thế của người Việt tại quê hương thứ hai. Trong 10 năm qua, mục tiêu này đã và đang được hiện thực hóa một cách tích cực bởi những hoạt động sôi nổi của Hội Văn hóa - Nghệ thuật Việt Nam tại Cộng hòa Séc.

Đại sứ Việt Nam tại Séc, Hồ Minh Tuấn phát biểu và chúc mừng Đại hội lần thứ 3 của Hội Văn hóa - Nghệ thuật Việt Nam tại Séc (Ảnh: Vietnam+)

Với sự quan tâm, hỗ trợ của Đại sứ quán Việt Nam, Liên hiệp Hội người Việt Nam tại châu Âu và Hội người Việt Nam tại Séc, kể từ ngày thành lập, Hội đã có những bước phát triển vượt bậc, về cả số lượng lẫn chất lượng. Trên khắp đất nước Séc, nhiều câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, các nhóm ca, múa, nhạc, kịch đã được lập ra, với sự góp sức nhiệt tình của bà con kiều bào, tô điểm thêm những sắc màu phong phú cho "bức tranh" đời sống văn hóa tinh thần của người xa quê, làm vợi đi nỗi nhớ nhà.

Đặc biệt, bên cạnh những sinh hoạt nghệ thuật, Hội còn phát huy vai trò là cầu nối để những người Việt ở xa có thể chung tay góp sức vào công cuộc bảo vệ, dựng xây Tổ quốc, thông qua việc tổ chức các chương trình hướng về biển đảo quê hương, vì đồng bào vùng khó khăn...

Với tình yêu dành cho quê hương, Hội Văn hóa - Nghệ thuật Việt Nam tại Séc đã mở rộng phạm vi các hoạt động của mình, vượt ra ngoài lãnh thổ nước sở tại. Trong 10 năm qua, Hội đã đăng cai tổ chức nhiều sự kiện văn hóa văn nghệ như Tiếng hát cộng đồng (2009), Hoa hậu người Việt tại châu Âu (2009), Tiếng hát truyền hình – Sao Mai chung kết toàn châu Âu (2015), Áo dài phu nhân toàn châu Âu (2018), Tôi yêu tiếng nước tôi (2018), Chương trình kiều bào và văn nghệ sỹ hướng về thủ đô (tháng 8/2019)…

Lan tỏa bản sắc Việt

Phát biểu tại lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Hội Văn hóa - Nghệ thuật Việt Nam tại Séc cuối tuần qua, Đại sứ Việt Nam tại Séc, ông Hồ Minh Tuấn đã đánh giá cao những đóng góp ý nghĩa của Hội vào sự phát triển lớn mạnh của phong trào văn hóa nghệ thuật, tạo mối dây gắn kết chặt chẽ giữa cộng đồng người Việt tại Séc với cộng đồng người Việt trên toàn châu Âu cũng như với quê hương đất nước.

Nói về hành trình 10 năm của Hội Văn hóa - Nghệ thuật Việt Nam tại Séc, Tiến sĩ Nguyễn Duy Nhiên, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Cộng hòa Séc, nhận định, Hội luôn có nhiều đóng góp thiết thực vào các hoạt động cộng đồng, mang tới "món ăn tinh thần" không thể thiếu cho người Việt xa quê.

“Trong những năm gần đây và đặc biệt là hai năm vừa qua, chúng tôi đánh giá rất cao những hoạt động của Hội Văn hóa - Nghệ thuật Việt Nam tại Cộng hòa Séc. Có họ chúng ta có những chương trình ấn tượng, đó là Áo Dài phu nhân toàn châu Âu, Tôi yêu tiếng nước tôi, Liên hoan giọng hát hay…Trong những năm tới chúng toi muốn lan tỏa rộng hơn nữa, tính nhân văn, và chất lượng hoạt động văn hóa nghệ thuật tại Cộng hòa Séc”, Tiến sĩ Nguyễn Duy Nhiên nói.

Một tiết mục văn nghệ tại Đại hội (Ảnh: Vietnam+)

Theo ông Phạm Gia Hậu, Chủ tịch Hội Văn hóa-Nghệ thuật Việt Nam tại Séc, những kết quả đã đạt được là nền tảng vững chắc để Hội Văn hóa - Nghệ thuật Việt Nam tại Séc tiếp tục nỗ lực gìn giữ bản sắc dân tộc, nhất là bảo tồn các loại hình văn hóa phi vật thể của nhân loại mà Việt Nam đang lưu giữ, như quan họ, hát xoan, chèo, ca trù, hát xẩm..., vốn là thế mạnh của cộng đồng người Việt tại Séc.

Trong thời gian tới, nhiệm vụ của Hội Văn hóa - Nghệ thuật Việt Nam tại Cộng hòa Séc là "kết nối một cách có hệ thống bằng cách thành lập ban tổ chức bảo tồn, bảo toàn văn hóa phi vật thể. Đây cũng là cách mở ra các sân chơi ở các hội đồng hương và rộng rãi trong cộng đồng ở các loại hình văn hóa nghệ thuật này”, ông Phạm Gia Hậu cho biết.

Đồng thời, Hội sẽ tiếp tục tăng cường mối quan hệ đoàn kết giữa cộng đồng người Việt tại Séc với cộng đồng người Việt trên toàn châu Âu cùng hướng về quê hương đất nước.

 Theo Thời Đại