Nhà văn Nguyễn Phan Quế Mai 

Nhà văn Nguyễn Phan Quế Mai (Việt kiều ở Indonesia) 

Bên những cánh hoa mang tên mùa xuân, tôi nhìn thấy khát khao về một năm mới an nhiên, hạnh phúc và thịnh vượng cho dân tộc Việt Nam. 

Mong mảnh đất nơi cây Tổ quốc vươn mình được cải thiện trong nhiều lĩnh vực như môi trường, y tế, giáo dục, cơ sở hạ tầng... để chất lượng sống của người dân được nâng cao. 

Mong từng chiếc lá, cành cây trên mình Mẹ Tổ quốc yêu thương nhau hơn, làm cho nhau xanh hơn trong năm mới này. 

Mong hoa trái của dân tộc Việt - những tác phẩm văn học nghệ thuật, những trận đấu thể thao đỉnh cao - tỏa hương sắc và ghi dấu ấn trên trường quốc tế.

Mong trẻ thơ được nâng niu, người trẻ được khích lệ, người già được chăm lo. 

Mong cộng đồng người Việt Nam ở hải ngoại - những chiếc cành đã vươn xa khỏi cái cây Tổ quốc - luôn giữ trong huyết quản lòng tự hào dân tộc, cống hiến cho sự phồn vinh của đất Mẹ. 

Mong hòa bình luôn xanh thẳm trên dải đất Việt Nam. Mong sức khỏe, an nhiên và hạnh phúc luôn ngự trị trong mỗi cá nhân, mỗi gia đình, mỗi cộng đồng. 

Mong khoảng cách giàu nghèo được rút ngắn, mong mỗi trẻ thơ được cắp sách đến trường, mong những người nghèo được chữa bệnh miễn phí. 

Mong mỗi gia đình, mỗi ngôi trường, mỗi công sở là một địa điểm an toàn cho phụ nữ và trẻ em, là chiếc nôi của sự công bằng, nơi mọi người được yêu thương, trân trọng, được trao cho cơ hội phát triển khả năng. 

Mong cái cây Việt Nam mọc rễ sâu hơn, vững chãi hơn - những chiếc rễ văn hóa, đạo đức sống, lòng nhân ái, tình đoàn kết - để bao ước vọng vào mùa xuân mới có cơ hội đơm hoa, kết trái.

Chị Lê Kiều Nhi, Việt kiều Mỹ

Chị Kiều Nhi trong một chuyến thiện nguyện ở Việt Nam 

Năm nay tôi không đón tết Tây như những năm trước. Ngày tết Tây sẽ chỉ là một ngày bình thường như mọi ngày. 

Trước đây tôi thường đi ăn tối với bạn bè đêm giao thừa rồi chúc tết với nhau. Sau này, tôi không thích tiệc tùng và thức khuya nữa nên tôi chọn đón năm mới ở nhà.

Sang năm 2019, dự định của tôi là về Việt Nam làm từ thiện với bạn bè ở đây vào tháng 7. Chúng tôi cũng sẽ đi Campuchia để làm từ thiện về y tế ở Biển Hồ.

Chị Linh Verwer, Việt kiều Hà Lan

                                                                 Chị Linh Verwer 

Lâu nay tôi vẫn có ước mơ là tìm được cơ hội để xúc tiến trao đổi thương mại đưa hàng Việt Nam sang buôn bán với Hà Lan, đặc biệt hàng nông sản. Hy vọng trong tương lai gần, điều này sẽ thành hiện thực. 

Một mong ước khác nữa liên quan đến cuộc sống của người Việt ở nước ngoài là hy vọng có nhiều hoạt động cho cộng đồng được tổ chức một cách chuyên nghiệp, thêm lớp dạy tiếng Việt miễn phí định kỳ cho trẻ em sinh ra ở nước ngoài.

Tôi sống ở xa sứ quán nên không được tham gia các do sứ quán tổ chức. Mong rằng các hoạt động dành cho kiều bào sẽ được phổ biến rộng rãi hơn để mọi người có cơ hội giao lưu với nhau. 

Cộng đồng người Việt ở Hà Lan khá ít, khoảng 20.000 người. So với Pháp (hơn 500.000) hay Đức (300.000) thì quả là một sự chênh lệch lớn. 

Theo Tuổi trẻ