Gia đình hạnh phúc của chị An


Tết nguyên đán với chị Hoàng Ngọc Đồng An (41 tuổi, quê ở Huế, từng sinh sống tại TP.HCM trước khi sang Thuỵ Sĩ) là những ngày rất đặc biệt. Ngay cả khi người phụ nữ này định cư ở nước ngoài, tết vẫn là chuỗi ngày có không khí đặc biệt.
“Dù đã xa quê hương gần 15 năm nhưng mỗi dịp tết đến lòng tôi háo hức và rộn ràng lắm. Tôi yêu cái không khí những ngày cận tết, nhìn nhà nhà mua sắm, dọn dẹp nhà cửa và lo tranh thủ về với gia đình, thấy một cái gì đó thật đặc biệt, điều này khiến tôi càng nhớ tết ở quê nhà hơn”, chị Hoàng Ngọc Đồng An chia sẻ.
Điều tiếc nuối với chị An là nơi chị sinh sống không có nhiều người Việt do đó, những ngày này không có không khí đặc biệt như tại Việt Nam. Tuy nhiên, bà mẹ của hai cô con gái rất xinh xắn và thông minh vẫn có cách đón tết theo một cách riêng: “Cách nhà tôi 45 phút lái xe có cửa hàng Việt nhưng những năm trước, khi ghé đó để mua sắm tôi cũng không thấy rộn ràng. Năm nay, đón tết 2018 tôi đã mua vài cành hoa vàng tượng trưng cho hoa mai trang trí và nấu một số món ăn Việt đãi gia đình chồng, mang không khí tết đến ngôi nhà mình”.
Chị Hoàng Ngọc Đồng An là một bà mẹ nổi tiếng trên mạng xã hội khi Facebook cá nhân có hơn 150.000 lượt theo dõi. Chị An có kênh YouTube riêng để đăng các clip cuộc sống thường ngày tại Thuỵ Sĩ cũng như các câu chuyện về hai con gái cưng của mình là Thy Thy (11 tuổi) và Ly Ly (5 tuổi), có video đạt hàng triệu lượt xem.
Là người phụ nữ Việt, chị An luôn muốn các con hiểu biết và gìn giữ văn hoá quê hương. Chị dạy cả Ly Ly và Thy Thy nói tiếng Việt, đến nay cả hai em bé đều giao tiếp tốt bằng tiếng Việt, tiếng Anh và tiếng Thuỵ Sĩ (Ly Ly chính là em bé gây "bão" trên mạng xã hội năm 2017 với video hát ca khúc Em gái mưa bằng tiếng Việt rất đáng yêu).


Dịp tết này càng là cơ hội để chị An nói với các con về những ngày tết quê mình, như những ngày cuối năm cả nhà cùng nhau dọn dẹp lại nhà cửa ngăn nắp, các con sẽ được cha mẹ sắm quần áo mới và ngày đầu năm các con năm sẽ được ông bà, cha mẹ lì xì và chúc tết...
Không chỉ giữ gìn văn hoá Việt ở Thuỵ Sĩ cho những người con của mình, chị An đã lan toả tết Việt đến những thành viên của gia đình nhà chồng về phong tục tập quán đặc biệt của Việt Nam.
Bà mẹ nổi tiếng bộc bạch: “Không những tôi mà cả chồng và ba mẹ chồng tôi cũng ngóng chờ đến ngày này. Tôi đã đưa tết vào gia đình chồng nên mỗi năm đến khoảng thời gian này tất cả mọi người đều quan tâm. Nhất là chồng tôi, anh rất mê tết vì anh đã từng ăn tết Việt 5 lần.
Mỗi năm tôi đều nấu vài món Việt rồi mời ông bà nội và chú của 2 bé đến ăn trong dịp tết. Cả nhà cùng nhau ăn uống, trò chuyện về tết ở Việt Nam rồi cùng nhau chơi bầu cua và lì xìmừng tuổi nhau”.
Bố mẹ chị Hoàng Ngọc Đồng An đang sinh sống tại Mỹ, tuy nhiên, theo chị Hoàng Ngọc Đồng An, tết Việt vẫn tồn tại trong những nếp nhà của mỗi gia đình. Ba mẹ và các em của chị An hiện đang sống ở tiểu bang có rất nhiều người Việt, do đó, họ được hưởng ít nhiều không khí của những ngày tết như mua sắm, đi chùa, đi ngắm hoa.
Riêng chị An, những ngày này chị và các con đều gọi điện video để các cháu chúc tết ông bà ngoại, trò chuyện với nhau trong ngày đầu năm mới, cả nhà cùng chúc nhau sức khoẻ và bình an, năm mới tràn ngập điều may mắn...

Theo Thanh niên